An Giang hướng dẫn tổ chức dạy học và kiểm tra cuối kỳ II, năm học 2023-2024

21/03/2024 08:45
KIM OANH
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Khác với những năm học trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang không ra đề kiểm tra cuối kỳ cho lớp 9 và lớp 12 mà hướng dẫn các trường tự tổ chức ra đề.

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã ban hành Kế hoạch số 769/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc hướng dẫn tổ chức dạy học và kiểm tra cuối kỳ II đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, năm học 2023-2024.

Khác với những năm học trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang không ra đề kiểm tra cuối kỳ cho lớp 9 và lớp 12 mà hướng dẫn các trường tự tổ chức ra đề kiểm tra theo hướng tiếp cận với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo và đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung chủ yếu là kiến thức của học kỳ II.

gdvn-tsinh10tphcm-818-461-4237.jpg
Ảnh minh họa: P.L.

Cụ thể: đối với lớp 9, lớp 12, các trường chủ động hoàn thành chương trình môn học và kiểm tra cuối kỳ II chậm nhất đến ngày 29/4/2024.

Các khối còn lại, đảm bảo hoàn thành chương trình các môn học và tổ chức kiểm tra cuối kỳ II từ ngày 9/5/2024 đến ngày 18/ 5/2024; chủ động dạy bù nếu chưa hoàn thành chương trình sau khi kiểm tra cuối kỳ II.

Về yêu cầu đề kiểm tra, Sở hướng dẫn: căn cứ vào chuẩn kiến thức kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên hiện hành (đối với lớp 9, 12) và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (đối với lớp 6, 7, 8, 10, 11), các văn bản về kiểm tra, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận, bản đặc tả đề kiểm tra cuối kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan gồm các câu hỏi, bài tập theo 04 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh.

Đề kiểm tra cuối kỳ lớp 9, lớp 12: nhà trường tổ chức ra đề theo hướng tiếp cận với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo và đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung chủ yếu là kiến thức của học kỳ II.

Lớp 9: môn Toán học, môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận; môn tiếng Anh kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Lớp 12: môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận; các môn còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với lớp 10, lớp 11: khuyến khích các cơ sở giáo dục xây dựng đề kiểm tra theo cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 (theo Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08 tháng 3 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm theo).

Kế hoạch số 769/SGDĐT-GDTrH-GDTX yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc, minh bạch việc kiểm tra đánh giá, tuyệt đối không lợi dụng việc kiểm tra đánh giá để tạo sức ép cho học sinh, nhất là việc tổ chức tăng tiết không phù hợp và thu tiền trái quy định; tăng cường các biện pháp quản lý tốt dạy thêm, học thêm.

Đối với việc đánh giá xếp loại: hệ giáo dục phổ thông thực hiện theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh Trung học cơ sở và học sinh Trung học phổ thông (theo Chương trình GDPT 2006); Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đánh giá học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông (thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018).

Hệ giáo dục thường xuyên: thực hiện theo Thông tư số 21/2021/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; Thông tư số 43/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, các trường tiến hành phân tích kết quả, phân hóa đối tượng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập, kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém cụ thể, rõ ràng phù hợp với từng đối tượng nhằm giúp học sinh đủ kiến thức, tự tin bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt được chất lượng hiệu quả như mong muốn.

Việc tổ chức ôn tập, giao cho thủ trưởng các đơn vị tự chủ xây dựng kế hoạch, tuy nhiên trên cơ sở đề xuất của tổ chuyên môn để cân đối số tiết phù hợp đối với từng môn học. Kinh phí tổ chức ôn tập, nhà trường cân đối từ nguồn ngân sách được giao hàng năm cho đơn vị hoặc thực hiện từ nguồn xã hội hóa nhưng đảm bảo trên tinh thần thỏa thuận và tự nguyện của phụ huynh học sinh và học sinh.

Sau tổng kết năm học, các trường vận động cha mẹ học sinh khuyến khích học sinh tham gia ôn tập thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại trường; có biện pháp phụ đạo cho học sinh có nguy cơ thi trượt tốt nghiệp. Kế hoạch ôn tập phải nêu rõ các tiêu chí phân hóa, dự kiến số lớp, số học sinh và thực hiện phân công giảng dạy cụ thể.

KIM OANH