APEG ký kết hợp tác với Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam

10/08/2025 06:21
LÃ TIẾN
Theo dõi trên Google News

GDVN - Công ty APEG ký kết hợp tác với Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam để phát triển chương trình đào tạo AI, STEAM cho học sinh tại thành phố Hải Phòng.

Vừa qua, tại Hải Phòng, Công ty TNHH Đầu tư giáo dục Châu Á Thái Bình Dương (APEG) tổ chức lễ ký kết hợp tác với Viện Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam (AI Academy Vietnam) về hợp tác phát triển chương trình đào tạo AI-STEAM cho học sinh từ bậc mầm non, tiểu học tới bậc trung học phổ thông, nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành giáo dục thành phố Hải Phòng hiện nay.

img-20250809-205711.jpg
Lãnh đạo 2 đơn vị ký kết hợp tác toàn diện (Ảnh: LT)

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Văn Cương - Tổng Giám đốc APEG cho biết, ngày 05/8/2026 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Văn bản số 4555/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025–2026, trong đó có nêu: “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

img-20250809-205714.jpg
Ông Vũ Văn Cương - Tổng giám đốc APEG tặng hoa lãnh đạo Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (Ảnh: LT)

"Chúng tôi kỳ vọng, với sự đồng hành của Viện Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam cùng các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực AI-STEAM, APEG sẽ ngày càng lan tỏa những giá trị của AI-STEAM đầy hiệu quả tới các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng, góp phần tạo nên một thế hệ làm chủ công nghệ AI, làm chủ trí tuệ, xây dựng công dân toàn cầu - giàu tri thức, nhân ái và tự tin bước ra thế giới”, ông Cương nói.

img-20250809-205720.jpg
Công ty APEG ký kết hợp tác với Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam để phát triển chương trình đào tạo AI, STEAM cho học sinh tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: LT

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam cho biết: “Khoảng 6 - 7 năm lại đây, công nghệ AI dần đi vào thực tế và phát triển rất nhanh, khi bắt đầu có tính ứng dụng.

Năm 2017 chúng tôi đã nhận thấy công nghệ AI đã tới thời điểm chín muồi để bước ra thực tế. Và quan trọng nhất, nó đã trở thành một ngành công nghiệp.

Trước đây AI chỉ gói gọn trong những cuộc bàn luận của những nhà nghiên cứu nhưng bây giờ tất cả mọi người, cả thế giới đều phải quan tâm đến nó. Chúng ta cùng nhận thấy rằng Việt Nam không thể chậm chân về AI so với thế giới được.

Vì đây là vấn đề toàn cầu, càng phát triển thế giới càng phải dựa vào AI nên Việt Nam không thể bỏ qua làn sóng cách mạng công nghệ này.

Theo tôi, trước hết về ngành giáo dục, cần hiểu đúng về công nghệ AI sau đó cần sự tham gia của toàn bộ xã hội. Tôi vẫn hay nói với các phụ huynh, học sinh về việc dù có thích hay không thích thì con cái vẫn sẽ phải sống với AI và chịu ảnh hưởng từ AI.

Các con học không phải để làm AI mà để sống, để làm việc, để làm chủ, để hợp tác với AI.

Các nước có nền giáo dục tiên tiến ... đã đưa AI vào giảng dạy trong nhà trường, giúp học sinh có thể tiếp cận sớm ngay tại bậc Tiểu học, giúp trẻ hình thành tư duy công nghệ, phù hợp với sự phát triển của chương trình đào tạo trong kỷ nguyên số, phát triển nhân lực làm chủ AI.

img-20250809-205727.jpg
Hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: LT)

Sự hợp tác của hai đơn vị, cùng các chuyên gia ngày hôm nay không chỉ là việc ký vào một bản hợp đồng thuần túy, mà là sự cam kết lâu dài một cách toàn diện giữa hai đơn vị cùng chung một chí hướng - đó là phụng sự giáo dục, là cống hiến cho thế hệ tương lai, hai đơn vị sẽ chủ động kết hợp với để nghiên cứu ra những sản phẩm công nghệ AI có lợi ích cho học sinh từ bậc mầm non đến bậc trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cũng tại lễ ký kết, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thái Việt, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên gia hàng đầu về STEM/STEAM chia sẻ: “Việc kết hợp công nghệ AI với các mô hình giáo dục STEM/STEAM giúp trẻ được tiếp cận, học tập có định hướng, thông qua thực hành, trải nghiệm để làm quen, nắm bắt, từng bước làm chủ trong việc sử dụng AI như một người bạn đồng hành, hỗ trợ và giúp cho trẻ có được không chỉ kiến thức, năng lực mà còn là các giải pháp chủ động, và đạo đức trong kỷ nguyên số”.

LÃ TIẾN