(GDVN) - Cơ thể bác luôn bốc lên mùi mồ hôi khiến người khác khó chịu nhưng đâu ai biết rằng tấm lưng bác vất vả vì đàn con ngây dại đang ở nhà ngày ngày trông ngóng
(GDVN) - Bài văn mang tên "Sự tôn nghiêm thiêng liêng" của thí sinh tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã đạt điểm tối đa và được coi là một bài văn mẫu để tham khảo.
(GDVN) - Thực trạng giới học sinh học "vẹt" các bài văn trước các kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi quan trọng như vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT và cả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ… vốn là căn bệnh trầm kha bấy lâu nay. Trong khi đó, Bộ GDĐT vẫn coi đó là "bệnh" nhẹ và chỉ đang khẽ khàng chữa trị bằng những phương pháp nhẹ tay.
(GDVN) - Nhiều giáo viên chấm thi tốt nghiệp trong cả nước khi chấm tới câu nghị luận xã hội về cậu học trò Nguyễn Văn Nam đã không khỏi rơi lệ, các giáo viên cho biết, nhiều học sinh viết câu này quá xúc động, một hành động nghĩa cử cao đẹp trong lòng học sinh.
(GDVN) -"Không nói gì đến những nghĩa cử hy sinh cao đẹp như của Nam, nếu chỉ cái đạo đức tối thiểu bình thường mà vẫn hiếm ở nhiều kẻ có trách nhiệm, thì không thể trách nhiều người dân vô cảm" - GS Hoàng Tụy chia sẻ.
(GDVN) - Cô đọc cho cả lớp nghe bài thơ về biển đảo của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Hoàng cho biết khi nghe xong bài thơ này trong lòng cảm giác rất xúc động...
Tình trạng học sinh sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt một cách cẩu thả, câu văn sai cú pháp, tối nghĩa, lạm dụng ngôn ngữ ngoại lai đang ở mức "báo động đỏ" và trở thành hiểm hoạ lớn.
(GDVN) - Trước tình trạng điểm 0 môn Sử trong các kỳ thi, cộng với việc nhiều học sinh không yêu thích môn Văn, đã khiến cho các nhà giáo dục nhìn ra vấn đề một phần là ở giáo trình SGK nhồi nhét quá nhiều kiến thức, nhưng lại bắt học sinh rập khuôn với các ý đã định. Trong khi những môn học trên, đáng lẽ có thể giúp học sinh có khả năng sáng tạo, tâm hồn nhân văn, cũng như những kiến thức xã hội vững vàng thì lại khiến thế hệ trẻ cảm thấy chán nản bởi sự buồn tẻ, lê thê của kiến thức “học vẹt”.
Sự máy móc, “vô cảm” của giáo viên trong ra đề và chấm bài môn văn chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng học sinh chỉ học văn để đối phó với các kỳ thi chứ hoàn toàn không vì yêu thích.
Thói quen làm theo mẫu từ những bậc học đầu tiên trong đời sẽ khiến học sinh thui chột khả năng sáng tạo, lúng túng trước những tình huống ngoài khuôn mẫu.
(GDVN) - Tỉnh Nghệ An có 2 em học sinh đạt Thủ khoa tốt nghiệp THPT với 57 điểm, đều là học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu: Bùi Thị Minh Ngọc lớp 12C5 chuyên Anh và Nguyễn Thị Minh Tâm lớp 12C1 chuyên Văn. Đây cũng là 2 thí sinh đạt điểm 10 ở cả 3 môn Toán, Hoá và Anh văn.
Trên mạng xã hội Facebook, bài văn của một học sinh lớp 10 chuyên Văn một trường chuyên ở Hà Nội về "một bài học ý nghĩa, sâu sắc mà cuộc sống đã tặng cho em" đang nhận được nhiều chia sẻ.
Với đề văn yêu cầu viết về bạo lực học đường, mới đây một học sinh đã lấy việc số lượng quạt "không có giá trị thực tiễn" và tình trạng nóng nực trong lớp học như một ví dụ "bạo lực về vấn đề tâm lý".
(GDVN) - Bài văn lạ với đề bài “phân tích vấn nạn bạo lực học đường” được cư
dân mạng đánh giá cao, truyền tay nhau đọc; Một cô giáo trẻ đã phải
cắt bỏ cả hai chân khi cứu học trò băng qua đường.
(GDVN) - Những câu văn ngây ngô, nhầm lẫn giữa các tác phẩm hay những cách so sánh “không nhịn được cười” của các sỹ tử trong các kỳ thi tốt nghiệp, đại học trong vài năm gần đây.
Năm 2011, giáo dục Việt Nam ghi lại khá nhiều dấu ấn như dự thảo Luật giáo dục Đại học, thành lập Viện Toán cao cấp, giảm tải chương trình, sách giáo khoa...
(GDVN) - “Bản thân em vẫn còn may mắn hơn nhiều em nhỏ. Những tấm lòng hảo tâm em rất cảm kích và biết ơn, em sẽ dùng tiền đó để giúp đỡ các em khó khăn hơn".