Bộ GDĐT sẽ xét chọn CTĐT về vi mạch bán dẫn đáp ứng chuẩn tham gia Chương trình 1017

01/08/2025 06:31
Thi Thi
Theo dõi trên Google News

GDVN - Bộ GDĐT sẽ họp Hội đồng tư vấn xét chọn các chương trình đào tạo đáp ứng Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn tham gia Chương trình 1017.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 4292/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học; các trường sĩ quan có đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; các viện nghiên cứu có đào tạo trình độ tiến sĩ về việc thực hiện tuyển sinh chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn và rà soát đề án đề xuất tham gia Chương trình 1017.

Theo đó, triển khai thực hiện Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 và Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” (Chương trình 1017), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và ban hành Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn trình độ đại học, thạc sĩ (Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn).

Để triển khai tuyển sinh các chương trình đào tạo tham gia Chương trình 1017 ngay từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo số liệu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 và các năm 2024, 2023, cụ thể:

amh.jpg

Văn bản của Bộ nêu: Tiếp theo Công văn số 7781/BGDĐT ngày 09/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình 1017 và triển khai thực hiện Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn, Bộ đề nghị các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, hoàn thiện đề án đề xuất tham gia Chương trình 1017. Trong đó xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể từng năm, từ năm 2025 đến năm 2030 (dự kiến tuyển mới, quy mô, tốt nghiệp từng năm) và xây dựng báo cáo tự đánh giá theo Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn, gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Đại học) trước ngày 02/8/2025 (nếu có).

Trên cơ sở đề án đề xuất của cơ sở đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức họp Hội đồng tư vấn để xét chọn các chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo đáp ứng Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn tham gia Chương trình 1017.

Trước đó, ngày 21/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày phê duyệt Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".

Theo đó, dự kiến danh sách cơ sở giáo dục đại học công lập được ưu tiên xem xét đầu tư phòng thí nghiệm bán dẫn cấp cơ sở phục vụ đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn gồm:

cong-nghe-sinh-hoc-7.jpg

Theo Quyết định, mục tiêu chung đến năm 2030, Việt Nam đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn có chất lượng tập trung vào công đoạn thiết kế, đóng gói và kiểm thử vi mạch bán dẫn; từng bước nắm bắt công nghệ trong công đoạn sản xuất bán dẫn. Trong đó đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trong tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Đến năm 2050, Việt Nam có đội ngũ nhân lực manh, gia nhập vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu; đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam cả về chất lượng và số lượng.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn. Trong đó, nước ta cần đào tạo ít nhất 42.000 kỹ sư, cử nhân; có ít nhất 7.500 học viên thạc sĩ và 500 nghiên cứu sinh; đào tạo ít nhất 15.000 nhân lực trong công đoạn thiết kế, ít nhất 35.000 nhân lực trong công đoạn sản xuất, đóng gói, kiểm thử và các công đoạn khác của ngành công nghiệp bán dẫn; đào tạo ít nhất 5.000 nhân lực có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Bên cạnh đó, đào tạo chuyên sâu về công nghiệp bán dẫn cho 1.300 giảng viên của Việt Nam giảng dạy tại các viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở hỗ trợ đào tạo và doanh nghiệp.

Căn cứ khả năng cân đối, ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư để hình thành, nâng cấp và hiện đại hóa 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và các phòng thí nghiệm bán dẫn cấp cơ sở phục vụ đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn tại khoảng 18 cơ sở giáo dục đại học công lập ở 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2050, đáp ứng đủ nhu cầu tại Việt Nam về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn trong tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị. Các cơ sở đào tạo, đặc biệt các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Quyết định nêu rõ 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhằm rà soát, xây dựng, ban hành và hướng dẫn đảm bảo chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn, bao gồm:

1. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù.

2. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ đào tạo.

3. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về tổ chức đào tạo.

4. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về huy động, đa dạng hóa nguồn lực.

5. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng hệ sinh thái, tạo đầu ra cho nguồn nhân lực, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

6. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về nghiên cứu và phát triển.

7. Nhóm các nhiệm vụ, giải pháp khác.

Trong đó, với nhóm các nhiệm vụ, giải pháp về tổ chức đào tạo, ưu tiên học bổng cho người học theo học các chương trình đào tạo tài năng, cho người học chương trình đào tạo về công nghiệp bán dẫn theo quy định của cơ sở giáo dục đại học.

Về đào tạo nhân lực trình độ đại học, rà soát, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn; phát triển ngành, chuyên ngành đào tạo liên quan đến thiết kế vi mạch, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trong hệ thống giáo dục đại học; xây dựng phát triển chương trình đào tạo tài năng trong đó có sự tham gia của các giảng viên quốc tế; phát triển các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế. Huy động, kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế để cung cấp học bổng cho kỹ sư, cử nhân theo học các chuyên ngành liên quan đến công nghiệp bán dẫn.

Về đào tạo nhân lực trình độ sau đại học, cần xây dựng và triển khai các chương trình trao đổi, hỗ trợ học bổng tham gia các chương trình đào tạo sau đại học trong và ngoài nước; tăng cường phối hợp giữa viện nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong việc thực hiện chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Thi Thi