Chiều 31/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc họp triển khai Quyết định 1012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chủ trì cuộc họp.

Đảm bảo nhân lực cho lĩnh vực công nghệ cốt lõi

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, việc triển khai Đề án là nhiệm vụ chiến lược, cấp thiết. Từ nay đến năm 2030–2031, mục tiêu đặt ra là hoàn thành đào tạo nhân lực phục vụ vận hành hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, giảng viên và chuyên gia được chuẩn bị bài bản.

z6860558385432775504f4d9e4834c1755dbfb4e0e8238.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm, bám sát nội dung và mục tiêu của Đề án, bảo đảm tiến độ trong từng giai đoạn. Công tác tuyển sinh sinh viên đại học ngành điện hạt nhân cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả ngay từ năm học tới để đáp ứng đủ số lượng và chất lượng nguồn nhân lực theo kế hoạch.

“Quá trình triển khai cần linh hoạt, chủ động và sát thực tiễn. Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm chung của các bộ, ngành, địa phương và cơ sở đào tạo nhằm bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện hạt nhân, lĩnh vực công nghệ cốt lõi phục vụ phát triển bền vững đất nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Xây dựng chính sách ưu đãi và tuyển sinh đặc thù

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thanh Bình nhấn mạnh vai trò đầu mối của giáo dục đào tạo trong việc chủ trì triển khai toàn diện Đề án. Bộ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đào tạo và doanh nghiệp để hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện từng giai đoạn, đồng thời tổ chức sơ kết vào năm 2030 và tổng kết vào năm 2035.

z6860558783266b441fa02733ef118c2cb7b7e813c464d.jpg
Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Thanh Bình báo cáo tại cuộc họp.

Ông Bình cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đặc thù cho các cơ sở đào tạo, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo nhân lực ở trong và ngoài nước; đồng thời lựa chọn các cơ sở đào tạo có đủ điều kiện tham gia giảng dạy, bồi dưỡng, phục vụ trực tiếp cho việc xây dựng, vận hành và bảo trì hai nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

“Đề án đặt ra yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ. Vì vậy, việc tổng hợp nhu cầu, giao chỉ tiêu đào tạo, giám sát thực hiện phải được tiến hành nghiêm túc, bài bản và linh hoạt. Các cơ sở đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động để bảo đảm đào tạo sát thực tiễn, sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế phục vụ chiến lược phát triển điện hạt nhân bền vững của Việt Nam,” ông Bình nhấn mạnh.

Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tối đa và trách nhiệm trong đào tạo và sử dụng nhân lực

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tài Anh cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả Đề án phát triển nhân lực điện hạt nhân. EVN đã chủ động cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, đồng thời đặt yêu cầu cao về chất lượng đầu ra để sẵn sàng tiếp nhận sinh viên sau tốt nghiệp.

z6860559009343448af89afee40024b752c5f4ac6f2620.jpg
Đại diện tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tài Anh phát biểu tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, EVN cũng đang xây dựng kế hoạch đào tạo sau đại học, tăng cường ngoại ngữ cho học viên và phối hợp với các trường đại học trong nước xây dựng chương trình sát thực tiễn. Trong tháng 8, EVN sẽ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bên liên quan thống nhất tiến độ, vị trí việc làm, đảm bảo đồng bộ giữa đào tạo và sử dụng nhân lực.

Về phía Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN), bà Lê Thị Lan Trà, Phó Ban Quản trị nguồn nhân lực, cho biết Tập đoàn đã và đang triển khai các chương trình đầu tư, hỗ trợ đào tạo đội ngũ kỹ sư và cán bộ kỹ thuật chủ chốt phục vụ cho ngành năng lượng hạt nhân.

z6860559236551364e419647641eeaee1c87a898e31fae.jpg
Đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN), bà Lê Thị Lan Trà phát biểu tại cuộc họp.

Đồng thời, Tập đoàn tích cực phối hợp với các trường đại học cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai học bổng, chương trình đào tạo thực hành và tái đào tạo cho lực lượng lao động sau tốt nghiệp, nhằm bảo đảm năng lực vận hành, bảo trì nhà máy điện hạt nhân theo tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai.

Đề xuất thành lập cơ sở đào tạo chuyên biệt về năng lượng hạt nhân

Tại cuộc họp, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với chương trình điện hạt nhân. Việc đào tạo cần chiến lược dài hạn, bài bản, sát thực tiễn và đạt chuẩn quốc tế.

z686055940694444338f535819f3c8c29fd074d0d1bff0.jpg
Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại cuộc họp.

Ông cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đào tạo chuẩn hóa, đồng thời đề xuất thành lập cơ sở đào tạo chuyên biệt để đào tạo liên tục, dài hạn, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực ổn định, chất lượng cao. Viện sẵn sàng phối hợp cùng các trường đại học kỹ thuật hàng đầu triển khai đào tạo chuyên sâu phục vụ xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Về phía các cơ sở đào tạo, đại diện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định trường là đơn vị dẫn đầu trong đào tạo kỹ thuật hạt nhân, sẵn sàng đầu tư nâng cao năng lực để tham gia sâu vào đề án. Trong khi đó, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã xây dựng chương trình liên ngành đào tạo kỹ sư an toàn và giám sát lò phản ứng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhân lực tại khu vực phía Nam.

Hướng đến làm chủ nhân lực và công nghệ điện hạt nhân vào năm 2035

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và quyết tâm chính trị mạnh mẽ. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là sứ mệnh chiến lược nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ phát triển các ngành công nghệ cao.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện đề án một cách đồng bộ, tránh đầu tư dàn trải, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Đặc biệt, cần tăng cường ưu đãi cho học sinh, sinh viên theo học lĩnh vực năng lượng nguyên tử, tiến tới mục tiêu miễn phí đào tạo hoàn toàn cho các đối tượng này. Song song, cần rà soát kỹ nhu cầu nhân lực thực tế từ các nhà máy để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với yêu cầu.

z6860558613908eda8bad64dd61aefc63c9f8e633e6434.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo các cơ sở đào tạo cập nhật chương trình tiên tiến, lựa chọn đội ngũ giảng viên chất lượng cao, đồng thời phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế mở rộng hợp tác, tìm kiếm các chương trình học bổng và chuyển giao công nghệ từ các quốc gia phát triển.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả. Việc phát triển hệ thống phòng thí nghiệm dùng chung, hiện đại là giải pháp quan trọng giúp tối ưu nguồn lực, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Với quyết tâm chính trị cao nhất, toàn ngành giáo dục, khoa học và doanh nghiệp phải cùng hành động để bảo đảm đến năm 2035, Việt Nam có đủ đội ngũ nhân lực chất lượng cao, làm chủ công nghệ, vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của đất nước.

Hồng Linh