Ngày 23/7/1968, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 114/CP thành lập Phân hiệu Đại học Y khoa Thái Bình và ngày 24/01/1979 Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 34/CP chuyển Phân hiệu Đại học Y khoa Thái Bình thành Trường Đại học Y Thái Bình. Ngày 11/11/2013, trường được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2154/QĐ-TTg về việc đổi tên Trường Đại học Y Thái Bình thành Trường Đại học Y Dược Thái Bình.
Theo thông tin đăng tải trên website, sứ mạng của trường là phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bằng sông Hồng để đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực sức khỏe đa ngành, đa cấp đảm bảo chất lượng; nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp dịch vụ và sản phẩm vì mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Hiện, Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tiến là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Cường là hiệu trưởng nhà trường.

Việc thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao còn gặp nhiều khó khăn
Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2025 thực hiện theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT của Trường Đại học Y Dược Thái Bình có nhiều thông tin chưa rõ. Để có thêm thông tin chính xác, khách quan đến phụ huynh và xã hội, phóng viên tiến hành tìm hiểu báo cáo thường niên và liên hệ gửi câu hỏi tới nhà trường nhằm giải đáp một số thông tin.
Theo bảng thống kê đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên tại Báo cáo thường niên năm 2025 của Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho thấy, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường tính đến 30/6/2025 đạt 30,4% (giảm 0,4% so với thời điểm 31/12/2024).

Trong khi đó, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ: “Không thấp hơn 40% và từ năm 2030 không thấp hơn 50% đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ”. Bên cạnh đó, nhà trường hiện mới chỉ có 1 giáo sư.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện nhà trường cho biết đây là thực trạng chung của các cơ sở giáo dục đào tạo ngành Y chứ không chỉ riêng Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ngành Y là ngành khá đặc thù để trở thành giảng viên có trình độ tiến sĩ, hay học hàm giáo sư, phó giáo sư cần thời gian rất dài. Bên cạnh đó, việc thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao cũng là một bài toán khó.
Bởi hiện nay, nhiều đơn vị tọa lạc tại thành phố lớn, giảng viên có trình độ cao đều có vị trí việc làm rất ổn định đi kèm với chế độ đãi ngộ tốt. Bên cạnh đó, các trường tư thục hiện cũng có nguồn lực rất mạnh mẽ nên việc thu hút đội ngũ giảng viên sẽ có ưu thế hơn những đơn vị sự nghiệp công lập.
Những năm gần đây, mặc dù nhà trường đã có cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao với mức hỗ trợ 300 triệu đồng cho giáo sư, 200 triệu đồng cho phó giáo sư và 100 triệu đồng cho tiến sĩ nhưng trong 5 năm trở lại đây vẫn không tuyển được ai.
Lý giải về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ giảm 0,4%, đại diện nhà trường cho biết nguyên nhân vì năm 2024, trong đội ngũ viên chức nghỉ hưu của trường có 2 thầy cô có học hàm phó giáo sư. Trong khi đó, nhà trường tuyển thêm giảng viên mới nên tổng số giảng viên tăng khiến tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ giảm.

Để đáp ứng yêu cầu của Thông tư 01, nhà trường đã tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có động viên, hỗ trợ học phí cho các giảng viên tại trường học tiến sĩ cũng như nhiều chế độ khác như nâng lương trước thời hạn, đánh giá thi đua, khen thưởng.
“Bên cạnh việc động viên giảng viên học lên tiến sĩ, chúng tôi cũng giao chỉ tiêu cho các đơn vị và coi đây là tiêu chí đánh giá xem đơn vị đó trong năm học có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Đây cũng là một trong những yếu tố hàng năm tổng kết đánh giá xếp loại chất lượng đơn vị cũng như công tác thi đua, khen thưởng.
Vào quý I hàng năm, chúng tôi đều khảo sát nhu cầu học nâng cao trình độ của giảng viên trong toàn trường. Căn cứ vào số lượng đăng ký chúng tôi có giải pháp kịp thời, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị.
Cũng trong quý I, nhà trường tổ chức hội nghị đào tạo nghiên cứu sinh, tất cả lãnh đạo của trường đều dự và lắng nghe từng đơn vị báo cáo cũng như cá nhân nghiên cứu sinh báo cáo xem có khó khăn, vướng mắc gì để từ đó nhà trường có giải pháp kịp thời giúp nghiên cứu sinh sớm hoàn thành việc học tập. Thậm chí, chúng tôi cũng phối hợp với cơ sở đào tạo khác để nhiệm vụ học tập, nâng cao trình độ của giảng viên nhà trường được tạo điều kiện tốt nhất.
Ngoài ra, nhà trường đã ký kết hợp tác toàn diện với một số trường đại lớn như Trường Đại học Y Hà Nội trong công tác đào tạo nghiên cứu sinh. Hiện tại, nhà trường đã hỗ trợ 50% học phí cho giảng viên đi học nghiên cứu sinh và hỗ trợ thưởng 100 triệu đồng với giảng viên bảo vệ luận án tiến sĩ đúng thời hạn.
Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ nhà trường sẽ thay đổi cơ chế, chính sách, mức hỗ trợ học phí cho giảng viên đi học sẽ tiếp tục được nâng lên. Từ đầu năm 2025 đến nay nhà trường cũng có một số thầy cô đã đi học tiến sĩ.
Tương tự, việc khuyến khích giảng viên phấn đấu nâng lên học hàm phó giáo sư, giáo sư cũng được nhà trường chú trọng. Với giảng viên đạt học hàm giáo sư, phó giáo sư sẽ được nâng lương trước thời hạn 12 tháng. Thậm chí, tiến sĩ bảo vệ luận án đúng thời hạn cũng được nâng lương trước thời hạn. Đây là những chính sách hết sức mạnh mẽ thể hiện sự nỗ lực của nhà trường trong thời gian vừa qua để nâng cao chất lượng đội ngũ. Với những giải pháp này, nhà trường kỳ vọng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ sẽ đáp ứng được yêu cầu của Thông tư 01 trong thời gian sắp tới”, đại diện nhà trường nhấn mạnh.
Dự kiến xây dựng cơ sở mới theo mô hình trường đại học thông minh
Theo bảng Các chỉ số đánh giá về cơ sở vật chất tại Báo cáo thường niên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, tỷ lệ diện tích đất/người học của trường năm 2024 là 11,32m2.
Thông tư 01 quy định, từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí khuôn viên) tính bình quân trên một người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 25 m2.

Theo đại diện nhà trường, hiện tại, tỷ lệ diện tích đất/người học của Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm 2024 là 11,32m2, thấp hơn chuẩn của Thông tư 01. Đây không chỉ là khó khăn riêng của trường mà cũng là khó khăn chung của nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là các trường nằm ở khu vực trung tâm đô thị với quỹ đất hạn hẹp.
Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiện tọa lạc tại trung tâm thành phố Thái Bình cũ (nay thuộc tỉnh Hưng Yên). Việc mở rộng khuôn viên tại vị trí hiện tại rất khó khả thi bởi thủ tục đất đai phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng rất mất thời gian. Theo quy định nhà trường cần đáp ứng chuẩn về diện tích đất vào năm 2030, tức chỉ còn khoảng 5 năm, thời gian này để mở rộng quỹ đất là một bài toán khó không chỉ với nhà trường mà còn với nhiều đơn vị khác.
Tuy nhiên, nhà trường cũng đã có lộ trình và giải pháp cụ thể để đáp ứng yêu cầu này. Theo đó, ngày 12/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Thái Bình (cũ) đã thống nhất di dời Trường Đại học Y Dược Thái Bình ra khu vực mới, giao cho Bộ Y tế chủ trì, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình (cũ) xây dựng phương án đầu tư trường tại cơ sở mới theo phương án xây dựng “trường đại học thông minh” phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Ngày 10/7/2025, Bộ Y tế đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên để triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường đã có báo cáo bằng văn bản, trực tiếp báo cáo đề xuất phương án xây dựng trường đại học thông minh đồng thời kiến nghị địa phương cấp đất cho nhà trường khoảng 50 ha để xây dựng trường theo mô hình trường đại học thông minh.
Về nguồn vốn, nhà trường cũng kiến nghị Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên phối hợp chặt chẽ để bố trí vốn cho toàn bộ dự án để trường triển khai thực hiện. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức đã kết luận Trường Đại học Y Dược Thái Bình cần khẩn trương xác định rõ định hướng phát triển, quy mô đào tạo trên cơ sở có đề xuất những phương án, dự kiến diện tích đất đầu tư xây dựng trường tại địa điểm mới đảm bảo đạt chuẩn, phù hợp với định hướng phát triển bền vững, lâu dài theo tinh thần Nghị quyết 57.
Về phía Ủy ban nhân dân tỉnh, ông Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên cũng cam kết chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng tốt nhất để triển khai dự án. Đoàn công tác của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh đã khảo sát ngoài thực địa và dự kiến khu đất bố trí cho trường tại phường Trần Lãm mới (xã Vũ Chính cũ, thành phố Thái Bình cũ).
Nhà trường cũng cam kết khẩn trương triển khai các bước cần thiết để thực hiện dự án và tiến tới đạt chuẩn Thông tư 01 vào năm 2030.

Kế hoạch kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo
Tại phần 2, mục IV Kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường kê khai đã kiểm định 5 chương trình đào tạo gồm: 2 chương trình đại học và 3 chương trình thạc sĩ.
Chia sẻ về kế hoạch kiểm định chất lượng các chương trình còn lại trong thời gian tới, đại diện nhà trường cho hay: Ngay tại thời điểm 30/6 thực hiện báo cáo thường niên nhà trường cũng đã triển khai việc tự đánh giá đối với 2 chương trình đào tạo là ngành Y học dự phòng trình độ đại học và ngành Ngoại khoa trình độ thạc sĩ.
Sau thời gian từ đó đến nay trường đã triển khai hoạt động đánh giá ngoài. Nhà trường cũng đã tham dự hội đồng thẩm định kết quả đánh giá ngoài của 2 chương trình này. Kết quả cả 2 chương trình đào tạo được hội đồng đánh giá là đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Như vậy đến thời điểm này nhà trường đã tiến hành kiểm định thêm 2 chương trình nữa.
Từ năm 2022, nhà trường đã triển khai các bước để trở thành thành viên của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN). Mục tiêu của trường là trở thành thành viên của mạng lưới đó và tham gia kiểm định các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Đông Nam Á.
Năm 2023 nhà trường đã chính thức trở thành thành viên của mạng lưới này. Năm 2024, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã đăng ký kiểm định 2 chương trình đào tạo là chương trình ngành Y khoa và Dược học trình độ đại học. Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á đã xác nhận là đến khoảng tháng 7/2026 sẽ chính thức triển khai hoạt động đánh giá ngoài tại trường. Hiện nay, nhà trường cũng đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục đánh giá 2 chương trình Y khoa và Dược học này.
Dự kiến đến năm 2026 Trường Đại học Y Dược Thái Bình sẽ triển khai đánh giá chu kỳ 2 đối với 2 chương trình đào tạo là ngành Y tế công cộng trình độ thạc sĩ và ngành Điều dưỡng trình độ đại học đồng thời sẽ triển khai đánh giá chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học lần thứ nhất. Vì lúc đó chương trình mới có người học tốt nghiệp khóa đầu tiên.
Như vậy, dự kiến đến năm 2027, 100% chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ của trường sẽ được tiến hành kiểm định chất lượng đào tạo theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế được Việt Nam công nhận.
Theo báo cáo thường niên năm 2025 trong bảng đánh giá các chỉ số tuyển sinh và đào tạo cho thấy, năm 2024 tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn của trường là 90,82%. Tuy nhiên năm 2025, tỷ lệ này giảm chỉ còn 71,34%.
Lý giải nguyên nhân tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn năm 2025 giảm khá nhiều so với năm 2024, đại diện nhà trường cho biết: Nhà trường thống kê theo đúng yêu cầu của Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT. Trong đó, yêu cầu thống kê ghi là “người học” nên trường thống kê bao gồm cả sinh viên hệ đại học và người học sau đại học. Tuy nhiên, thời điểm xét và công nhận tốt nghiệp của hai đối tượng này hoàn toàn khác nhau. Nhưng báo cáo lại yêu cầu công bố vào thời điểm 30/6 hàng năm. Ở thời điểm này mới có sinh viên đào tạo đại học tốt nghiệp, còn sau đại học chưa tốt nghiệp (tháng 10 mới tốt nghiệp).
Chính vì thế, năm 2025, tỷ lệ tốt nghiệp và tốt nghiệp đúng hạn trên báo cáo chỉ đạt 71,34%. Nhưng thực tế nếu không tính số lượng học viên sau đại học thì tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn sẽ là 89,11% (năm 2024).
Ở phần 2, mục V kết quả tuyển sinh và đào tạo, Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT yêu cầu thống kê quy mô đào tạo, tuyển mới và tốt nghiệp trong năm gồm các mục: Số lượng người học, Đang học, Tuyển mới, Tốt nghiệp, Tỷ lệ việc làm. Tuy nhiên, ở bảng này cột tỷ lệ việc làm nhà trường chỉ nêu “chưa TK”.
Trong khi đó ở phần các chỉ số đánh giá năm 2024, nhà trường lại liệt kê tỷ lệ người tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn là 97,3%.

Theo đại diện nhà trường, trường thống kê tỷ lệ việc làm theo đúng tinh thần của công văn 3943/BGDĐT-GDĐH ngày 31 tháng 8 năm 2018 về khảo sát, công khai và báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Trong đó, yêu cầu thống kê tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng ra trường. Vì thế ở thời điểm báo cáo ngày 30/6/2025, sinh viên chưa đủ thời gian tốt nghiệp 12 tháng nên nhà trường chưa đủ số liệu để cập nhật trên báo cáo này.
Trong báo cáo thường niên chỉ là một phần trong nội dung nhà trường khảo sát còn thực tế, nhà trường đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định của công văn 3943/BGDĐT-GDĐH.
“Chúng tôi đã báo cáo rất chi tiết, cụ thể, có danh sách từng trường hợp một, làm ở khu vực tư nhân hay nhà nước hay khu vực có yếu tố nước ngoài. Thời điểm 30/6/2025, nhà trường mới chỉ có số liệu báo cáo của sinh viên tốt nghiệp năm 2023. Sinh viên tốt nghiệp năm 2024 chưa đủ 12 tháng ra trường để tiến hành khảo sát.
Việc thống kê cũng gặp một số khó khăn khi liên lạc với các bạn sinh viên đã tốt nghiệp. Sinh viên sau khi ra trường có thể đi làm việc ở khắp nơi trên đất nước, số điện thoại và email có thể đã thay đổi”, đại diện nhà trường chia sẻ.
Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong nội dung về hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo ở Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo có nêu: Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn;...