Hải Phòng thực hiện giáo dục STEM thế nào?

13/04/2023 13:58
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày hội giáo dục STEM của Hải Phòng với hơn 600 sản phẩm STEM đã góp phần thay đổi hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Trong 2 ngày 12 và 13/4, tại Trường Trung học phổ thông Thái Phiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức ngày hội giáo dục STEM năm học 2022-2023.

Đến dự có PGS. TS. Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tham quan các gian hàng STEM (Ảnh: LT)

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tham quan các gian hàng STEM (Ảnh: LT)

Phát biểu khai mạc ngày hội, thầy Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nhấn mạnh: “Theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn.

Ngay từ đầu năm học 2022-2023, sở đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM, chuẩn bị các nguồn lực để triển khai Giáo dục STEM và tiến tới ngày hội giáo dục STEM cấp thành phố.

Giáo dục STEM mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục, đáp ứng mục tiêu của chương trình dạy học phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh và phù hợp với nguyên lý giáo dục “học đi đôi với hành”.

Để triển khai thực hiện thành công giáo dục STEM, trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Cảng đã quan tâm tới việc tập huấn cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất.

Đặc biệt nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học, thống nhất phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đó là các hình thức: bài học STEM; tổ chức trải nghiệm STEM và hoạt động nghiên cứu khoa học- kỹ thuật…

Nhiều đơn vị đã phối hợp với các trung tâm STEM, các trường cao đẳng, đại học tổ chức tập huấn giáo viên.

Nhiều sản phẩm STEM với hàm lượng khoa học cao (Ảnh: LT)

Nhiều sản phẩm STEM với hàm lượng khoa học cao (Ảnh: LT)

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức cho học sinh, phụ huynh trong việc tiếp cận phương pháp học tập mới.

Ngoài các yếu tố về chuyên môn và hình thức tổ chức thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và tạo ra không gian STEM trong các cơ sở giáo dục.

Kết quả, trong những năm vừa qua, việc triển khai thực hiện giáo dục STEM của ngành giáo dục đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Đến nay đã có hàng nghìn bài học STEM, nhiều đơn vị trường học đã tổ chức chuyên đề về bài học STEM, tổ chức các câu lạc bộ STEM và đặc biệt là phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tạo hứng thú học tập cho các em học sinh.

Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kỹ thuật dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phù hợp với xu thế phát triển của khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

Tiết dạy minh hoạ trong ngày hội giáo dục STEM (Ảnh: LT)

Tiết dạy minh hoạ trong ngày hội giáo dục STEM (Ảnh: LT)

Cũng theo thầy Đỗ Văn Lợi, mỗi năm học, ngành giáo dục thành phố đều có hàng nghìn dự án từ các cơ sở giáo dục và lựa chọn trên 200 dự án Khoa học kỹ thuật tham gia dự thi cấp thành phố.

Đối với các dự án đạt giải Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, tính đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục thành phố có 4 năm học với 7 dự án tham gia dự thi Quốc tế tại Mỹ.

Tính riêng năm học 2022-2023, Hải Phòng có 2 dự án tham gia thi khoa học kỹ thuật đều đạt giải Nhất quốc gia và là 2 trong tổng số 7 Dự án toàn quốc tham gia thi quốc tế. Nhiều dự án tham gia triển lãm tại khu vực châu Á, châu Âu đều đạt giải cao.

Các đại biểu dự ngày hội giáo dục STEM tại Hải Phòng (Ảnh: LT)

Các đại biểu dự ngày hội giáo dục STEM tại Hải Phòng (Ảnh: LT)

Tại ngày hội giáo dục STEM năm học 2022-2023, 14 Phòng giáo dục và 10 cụm chuyên môn cấp Trung học phổ thông đã tổ chức ngày hội cấp quận/huyện và cấp cụm để lựa chọn các sản phẩm có chất lượng cao nhất mang tới ngày hội với tổng số 30 gian hàng, trên 600 sản phẩm, 60 Robot.

Nội dung của ngày hội bao gồm: thuyết minh và chấm điểm các sản phẩm, gian trưng bày; Hội thảo về tổ chức triển khai giáo dục STEM; thực hiện 1 tiết dạy về bài học STEM; Thi đấu Robot.

Để tạo hiệu ứng của ngày hội, Sở sẽ trao giải thưởng, cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm, các gian hàng có nhiều sản phẩm chất lượng tốt đoạt giải A; tặng học bổng cho những học sinh có Robot đạt giải cao; tặng giấy khen cho các giáo viên đã dạy chuyên đề về giáo dục Stem cấp thành phố…

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội STEM thành phố, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) ghi nhận việc tổ chức ngày hội không chỉ thể hiện kết quả triển khai của ngành giáo dục Hải Phòng trong một năm học mà là sự xuyên suốt của nhiều năm.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại ngày hội giáo dục STEM thành phố Hải Phòng (Ảnh: LT)

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại ngày hội giáo dục STEM thành phố Hải Phòng (Ảnh: LT)

Vụ trưởng cũng vui mừng ghi nhận kết quả chung của giáo dục và đào tạo thành phố trong đó có việc thực hiện triển khai giáo dục STEM trong những năm gần đây. Điều này thể hiện rõ nét qua kết quả của các giải Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, quốc tế và khu vực.

Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh, thành phố khác đã quan tâm, triển khai việc đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, đặc biệt chương trình 2018. Việc triển khai chương trình mới gắn với việc đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường phổ thông đang được thực hiện tốt.

"Chúng ta đã biết, chương trình mới có 10 năng lực trong đó có 3 năng lực chung, đó là năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Để phát triển năng lực của học trò phải nhờ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, trong đó giáo dục STEM là một trong những hình thức đổi mới.

Năng lực STEM hiển thị trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, mọi nơi, mọi ngành nghề. Qua việc ứng dụng STEM trong giáo dục tại các tỉnh, thành phố cho thấy chủ trương không chỉ nằm trên văn bản mà đã đi vào cuộc sống.

Chu trình STEM cho ta tư duy quan trọng là tư duy biện chứng, bắt đầu từ kiến thức, công nghệ rồi từ công nghệ quay lại nhìn nhận sáng tạo ra kiến thức. Một sản phẩm mới bắt đầu từ chu trình STEM mới.

Trong giáo dục STEM thầy cô chú ý, thiết kế rồi mới thi công, cho dù sản phẩm to hay nhỏ học sinh phải tham gia.

Khi thiết kế phải dựa trên cơ sở khoa học, kiến thức và nếu các em đã đưa ra được thiết kế, giải thích tốt tức là đã vận dụng kiến thức tốt trong quá trình học.

Tôi tin chắc rằng các em sẽ có kiến thức của chương trình Giáo dục phổ thông một cách bền vững và không sợ bất cứ cuộc thi nào.

Vì vậy, các thầy cô tiếp tục giáo dục tốt STEM qua đó truyền thông cho học sinh, phụ huynh hiểu rằng thực thi các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường không tách rời kiến thức, kĩ năng của chương trình đáp ứng tất cả mọi kì thi", ông Thành nhấn mạnh.

LÃ TIẾN