Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN

18/07/2016 17:40
Lê Văn Vỵ
(GDVN) - Tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định tạm dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN ở các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn!

Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiến hành đồng loạt mô hình trường học mới  VNEN trên cả nước.

Năm 2015 Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có loạt bài đăng tải về những bất cập khi thực hiện mô hình trường học mới tại Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN ảnh 1

Muốn  thành công thì cần thay đổi một số tiêu chí đánh giá

(GDVN) - Chỉ có cởi trói cho giáo viên khỏi những thủ tục hành chính, những cuộc thi hình thức, những mệnh lệnh từ cấp trên thì mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ một trường thí điểm thuộc nhóm 3 của Dự án VNEN, trong tổng số 1.447 trường thí điểm của cả nước, năm học 2013-2014, Hà Tĩnh nhân rộng 11 trường/11 huyện, thị; năm 2014-2015 nhân rộng thêm 36 trường; đến năm học 2015-2016 tại Hà Tĩnh đã có 129/267 trường thực hiện VNEN (đạt tỷ lệ 48,3%).

Năm học 2016-2017, Sở Giáo dục Hà Tĩnh dự kiến triển khai đồng loạt 100% mô thình trường học mới trong toàn tỉnh.

Sự chỉ đạo riết ráo này được thể hiện trong thời gian một tháng, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã có liên tục hai công văn số 427/SGĐT-GDTrH ngày 09/04/2016 và công văn số 636/ SGĐT-GDTrH ngày 10/05/2016 đều chung nội dung là:  “chỉ đạo 100% trường Trung học cơ sở và Tiểu học xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới năm học 2016-2017 trên diện rộng”.

Tại Công văn số 636 ngày 10/05/2016, Sở GD&ĐT hướng dẫn chi tiết các khối lớp ở bậc Tiểu học với tám nội dung tập huấn cho giáo viên dạy mô hình trường học mới VNEN trong dịp hè.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh triệu tập cuộc họp với Lãnh đạo Sở, Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Tĩnh. (Ảnh tác giả cung cấp)
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh triệu tập cuộc họp với Lãnh đạo Sở, Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Tĩnh. (Ảnh tác giả cung cấp)

Hai công văn cấp tập của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tạo nên dư luận đa chiều trong giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Một phụ huynh cho hay: “Năm nay con tôi vào lớp 6, Sở bắt học mô hình trường học mới nên tôi vào gửi cháu theo chị ở trong Nam để tránh học kiểu trường này, vì tôi lo con lác mắt, vẹo lưng”. 

Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN ảnh 3

Mô hình trường học mới sẽ làm thay đổi thế hệ trẻ Việt Nam

(GDVN) - Ông Đặng Tự Ân chia sẻ, mô hình trường học mới đang phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh trong quá trình giáo dục.

Điều kỳ lạ là trong Công văn 427/SGĐT-GDTrH, Sở khuyến cáo: “Tổ chức tuyên truyền rộng rãi về việc tuyển sinh vào lớp 6 mô hình trường học mới năm học 2016-2017, trên nguyên tắc đảm bảo quy chế tuyển sinh hiện hành và sự tự nguyện của học sinh phụ huynh”. 

Một phụ huynh (đề nghị giấu tên) khi nghe điều này đã phản ứng: “Đã triển khai đồng loạt 100% mô hình trường học mới, còn đâu lựa chọn nữa mà tự nguyện với không tự nguyện”.

Thay đổi một mô hình dạy - học liên quan đến học sinh toàn tỉnh mà Sở chỉ đạo cấp dưới là phòng GD&ĐT: “Báo cáo chủ trương với ngành với cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời tập trung làm tốt công tác truyên truyền… tạo dư luận đồng thuận cao trong việc triển khai mô hình trường học mới trên diện rộng”.

Tại Công văn số 636, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh hướng dẫn giáo viên dạy mô hình trường học mới - VNEN tập trung vào  8 nội dung tập huấn trong hè: “Tổng quan về mô hình trường học mới Việt Nam; hướng dẫn tổ chức lớp học; hướng dẫn sự tham gia của cộng đồng; hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn; tổ chức  dạy - học theo mô hình trường học mới; tổ chức dạy thể nghiệm; hướng dẫn điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học và đề xuất những khó khăn bất cập có thể xẩy ra trong quá trình thực hiện và giải pháp khắc phục”. 

Cô giáo Nguyễn Thị L. (Phó Hiệu trưởng một trường Trung học cơ sở trên địa bàn) phản ứng: “Bây giờ đã cuối tháng 7, giáo viên đang nghỉ, có bộ phận thì đi du lịch mà tháng 8 mơi tập trung thì trong một tháng làm sao lo được 8 nội dung tập huấn ấy? Lại cưỡi ngựa xem hoa à!”.

Hà Tĩnh tạm ngừng triển khai diện rộng mô hình trường học mới - VNEN ảnh 4

Bộ sẽ chỉnh lý tài liệu hướng dẫn học VNEN phù hợp với sách giáo khoa sắp tới

(GDVN) - Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu những kinh nghiệm từ mô hình VNEN để đưa vào dự thảo mới Điều lệ trường tiểu học, trung học.

Hiện, do triển khai trên diện rộng mô hình trường học mới nên 100% học sinh theo hướng dẫn của thầy cô giáo ở trường đã đăng ký mua sách giáo khoa theo mô hình này. 

Sở triển khai vội vàng, cấp tập mô hình VNEN học sinh, phụ huynh và giáo viên đã thể hiện sự lo lắng, không đồng tình và khuyến cáo việc Sở mong muốn “tạo được sự đồng thuận cao” sẽ chỉ là ước mơ nằm trên giấy.

Trước tình hình đó, ngày 18/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triệu tập cuộc họp với Lãnh đạo Sở, Phòng GD&ĐT, một số Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở, Tiểu học trong tỉnh với sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch tỉnh.

Sau khi nghe đánh giá thực trạng triển khai mô hình trường học mới, xem xét cẩn trọng về kế hoạch  triển khai đồng loạt mô hình trường học mới năm học 2016-2017 của Sở GD&ĐT, hội nghị đã đi đến kết luận tạm dừng triển khai mô hình trường học mới VNEN trên 100% các trường Tiểu học và Trung học cơ sở ở địa bàn toàn tỉnh.

Các trường đã triển khai thì vẫn tiếp tục thực hiện. 

Sắp tới UBND tỉnh sẽ thành lập hội đồng đánh giá một cách khách quan và khoa học những ưu, nhược điểm của mô hình trường học mới VNEN và đi đến quyết định có triển khai cho những năm học tiếp theo hay không.

Quyết định sáng suốt này của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tạo được sự đồng thuận cao trong giáo viên, học sinh và phụ huynh.  

Nhưng điều mà phụ huynh và học sinh băn khoăn là sách giáo khoa mới đã đăng ký, có nơi đã nhận có được trả lại không?

Và nếu không trả lại được thì Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? 

Liên quan đến mô hình dạy học này, ngày 4/7/2016, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản đề nghị ngành GD&ĐT Hà Giang dừng việc sử dụng tài liệu theo mô hình trường học mới VNEN từ năm học 2016 – 2017.

Nói về lý do tạm dừng, Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, cho biết: “Sau một thời gian thực hiện không thể phủ nhận những mặt tích cực của mô hình trường học mới VNEN.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên rất khó tổ chức các hoạt động theo mô hình trường học mới; cơ sở vật chất, tài liệu chưa phù hợp để triển khai;

Bên cạnh đó, mặt bằng dân trí cũng là những cản trở ảnh hưởng đến việc tổ chức lớp học.

Do vậy, trước khi tạm dừng mô hình này thì ngành giáo dục đã tổ chức họp, lấy ý kiến của giáo viên, học sinh, phụ huynh để tạo sự thống nhất cao". 

Lê Văn Vỵ