Sửng sốt với con số 1000 tỷ đồng/năm để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn

16/09/2018 06:58
BÙI NAM
(GDVN) - Việc cha mẹ học sinh phải bỏ ra cả ngàn tỷ đồng mỗi năm cho việc mua sách rồi sau đó bán giấy vụn, cho thấy cách làm, quản lý về sách giáo khoa là yếu, kém.

LTS: Bàn về câu chuyện về sách giáo khoa và đổi mới giáo dục, thầy giáo Bùi Nam mong rằng các cơ quan hữu trách sẽ có những quyết sách hợp lý để phát triển giáo dục, tránh lãng phí.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi vào sáng 12/9.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết hiện cử tri rất bức xúc liên quan đến việc sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, quá lãng phí.

Riêng năm học 2018-2019, Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra 100 triệu bản sách giáo khoa và sang năm hoàn toàn không còn sử dụng được, chỉ có thể bán giấy vụn.

Trung bình mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỷ đồng để mua sách giáo khoa. Việc sử dụng một lần chỉ do viết bài tập vào sách mà không phải lý do gì khác.

Cử tri và đại biểu Quốc hội nói rất nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến, đề nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo lần này quan tâm”, nữ Trưởng ban Dân nguyện lưu ý.

Trung bình mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỷ đồng để mua sách giáo khoa. Ảnh minh họa: http://daidoanket.vn
Trung bình mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỷ đồng để mua sách giáo khoa. Ảnh minh họa: http://daidoanket.vn

Đây là sự lãng phí quá lớn

Nếu đây là sự thật, cho thấy sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến vấn đề phát hành, sử dụng, bảo quản, tái sử dụng,… sách giáo khoa có vấn đề.

Không một quốc gia nào trên thế giới có việc sử dụng sách giáo khoa lãng phí như nước ta.

Mỗi năm một bộ sách khác nhau, năm sau “cắt gọt, chỉnh sửa, tách, nhập” để cho ra đời một quyển sách mới, bắt buộc cha, mẹ các em học sinh phải bỏ cả đống tiền để mua sách giáo khoa.

Gia đình có 2 anh em nếu học cách nhau một năm cũng không thể sử dụng lại sách của năm trước.

Đây là sự “làm tiền” trắng trợn của các đơn vị kinh doanh sách giáo khoa, trong đó có vai trò của Nhà xuất bản Giáo dục, và cái ý tưởng mỗi năm “cắt gọt, chỉnh sửa, tách, nhập” để cho ra đời một quyển sách mới phải được xem là “tội ác”.

Sửng sốt với con số 1000 tỷ đồng/năm để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn ảnh 2Ung nhọt biên soạn sách giáo khoa đã đến lúc phải cắt bỏ

Thông tin ông Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới trước nói trước 1.000 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tại Đà Nẵng ngày 8/9 là chương trình mới sau khi ban hành xong thì sẽ luôn được sửa đổi, cập nhật như thế có nghĩa là sách giáo khoa cũng sẽ cũng sửa đổi, cập nhật liên tục.

Như vậy hy vọng về việc hạn chế lãng phí trong việc sử dụng sách giáo khoa khi thực hiện chương trình mới sẽ chỉ là ảo tưởng.

Rồi đây Nhà xuất bản Giáo dục sẽ tiếp tục “xào, nấu” để mỗi năm cha, mẹ học sinh tiếp tục phải bỏ cả ngàn tỷ đồng để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn.

Đây có phải là một nhóm lợi ích không?.

Khi nào mới có sách giáo khoa chuẩn từ lớp 1 đến lớp 12

Khi thực hiện chương trình mới theo lộ trình từ năm 2019 – 2020 ở lớp 1, năm 2020 – 2021 ở lớp 2 và lớp 6,… theo hình thức cuốn chiếu như vậy phải đến năm 2023 – 2024 mới có thể có toàn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12.

Tôi thấy kiểu, hình thức làm như Bộ Giáo dục và Đào tạo là không ổn, chúng ta đã đổi mới chương trình năm 2000 cũng theo hình thức cuốn chiếu và thực tiễn đã phản ánh, quá trình thực hiện có quá nhiều “hạt sạn” nên phải đặt ra yêu cầu đổi mới như hiện nay.

Nay chúng ta vẫn cách làm, tư duy kiểu cũ, vẫn những cá nhân cũ đó tham gia biên soạn chương trình, sách giáo khoa,… thì liệu có tránh được những hạn chế, bất cập của chương trình 2000.

Sửng sốt với con số 1000 tỷ đồng/năm để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn ảnh 3Chủ tịch Quốc hội: Thực nghiệm gì mà mấy chục năm, học sinh khổ quá

Tôi tin là rất khó.

Đến giai đoạn này, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công bố chương trình bộ môn cho thấy sự chuẩn bị chưa kỹ lưỡng, chu đáo từ phía Bộ.

Chương trình là cần thiết, nhưng chúng tôi thật sự muốn thấy toàn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 trước, sau đó huy động dân trí của các chuyên gia, các nhà khoa học, giáo viên và nhân dân cả nước,… đóng góp ý kiến sau đó ban hành bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trong cả nước.

Sau khi có toàn bộ sách giáo khoa chuẩn từ lớp 1 đến lớp 12 mới tổ chức thực dạy đồng loạt trên cả nước.

Chỉ có như vậy, bộ sách giáo khoa sẽ tránh được những hạn chế, sai sót trong quá trình biên soạn và đảm bảo tính liên thông, khoa học của việc làm sách giáo khoa.

Kiểu làm theo hình thức cuốn chiếu, vừa làm vừa sửa sẽ không khắc phục được những bất cập, hạn chế của chương trình năm 2000.

Khi nào cha mẹ học sinh không phải bỏ 1000 tỷ đồng mua sách giáo khoa?

Việc cha mẹ học sinh phải bỏ ra cả ngàn tỷ đồng mỗi năm cho việc mua sách rồi sau đó bán giấy vụn, cho thấy cách làm, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sách giáo khoa là yếu, kém gây lãng phí cho xã hội.

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của Giáo sư Nguyễn Xuân Hãn về vấn đề xây dựng bộ sách giáo khoa chuẩn và trang bị đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh tại thư viện nhà trường.

Học sinh đầu năm chỉ việc mượn sách giáo khoa từ nhà trường, bảo quản cẩn thận, trả vào cuối năm và tiếp tục cho các học sinh mượn ở các năm học sau.

Sửng sốt với con số 1000 tỷ đồng/năm để mua sách giáo khoa sau đó bán giấy vụn ảnh 4Cuộc chiến sách Công nghệ giáo dục - sách giáo khoa 2000 chuyển hướng

Việc làm như trên không chỉ giúp cha, mẹ học sinh không phải bỏ ra một ngàn tỷ đồng mỗi năm để mua sách sau đó bán giấy vụn mà còn cho thấy sự quan tâm của nhà nước dành cho giáo dục, dành những điều tốt đẹp nhất dành cho trẻ em, mà còn giúp học sinh tính tiết kiệm, cẩn thận, sống yêu thương,…

Trong thời đại cách mạng công nghiêp 4.0 thì giải pháp sách giáo khoa điện tử song hành với sách giáo khoa giấy là một biện pháp tốt để học sinh được tiếp cận công nghệ, sử dụng công cụ internet vào trong học tập, học sinh khi cần có thể in ra từ internet mà không phải mua sách, bên cạnh đó những thay đổi của khoa học kỹ thuật, công nghệ sẽ được cập nhật kịp thời, thậm chí có thể được chỉnh sửa từ giáo viên, cha, mẹ học sinh,…

Thực hiện sách giáo khoa điện tử vừa là giải pháp hay vừa tiệm cận nền giáo dục hiện đại của thế giới.

Tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi vào sáng 12/9.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của mình; đồng thời chia sẻ thế hệ trước đây học không nặng nề mà rất nhiều kiến thức từ thửa nhỏ còn nhớ mãi, học sinh được hưởng 3 tháng hè trọn vẹn, trong khi giờ gần như không có nghỉ hè, học thêm quá nhiều, không có tuổi thơ vui chơi.

Đây đúng là niềm trăn trở chung của các nhà lãnh đạo và nhân dân cả nước, hy vọng người đứng đầu Quốc hội - cơ quan quyền lực nhất về cả lập pháp và hành pháp biến những niềm trăn trở trên thành hành động cụ thể nhất là việc học sinh không có tuổi thơ và học thêm quá nhiều, rất mong sẽ không có việc học sinh học thêm khi bắt đầu thực hiện chương trình phổ thông mới.

Việc dạy thêm tràn lan như hiện nay chính là việc làm mất đi tuổi thơ, mất đi thời gian vui chơi, làm cho học sinh mất đi tư duy, sáng tạo,…và học sinh sẽ không đạt được năng lực và phẩm chất trong chương trình mới.

BÙI NAM