Nếu lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo để trăm người chờ một, đó là lộng quyền

01/06/2019 07:07
Vũ Phương
(GDVN) - Ông Trần Đình Bá cho rằng, nếu có việc lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo phải chờ một nhân vật khiến hơn 200 hành khách chậm chuyến là quan liêu, lộng quyền.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Chuyên gia hàng không Trần Đình Bá, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam cho rằng, nếu đúng có chuyện hơn 200 hành khách chuyến bay VN31 (Thành phố Hồ Chí Minh đi Frankfurt, tối 28/5) bị delay để chờ đợi một khách VIP là điều đáng xấu hổ với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ông Trần Đình Bá cho rằng, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia, có tuổi đời cao, có kinh nghiệm nghề nghiệp và có thương hiệu trên Hiệp hội Hàng không quốc tế.

Hơn nữa, Vietnam Airlines có sứ mệnh vinh quang “mang văn hóa Việt Nam ra nước ngoài”, xếp hạng trong Top các hãng hàng không tốt nhất trên thế giới, được vinh dự cấp phép bay vào Hoa Kỳ… mà lại để hàng trăm khách chờ một người là lối hành xử rất khó hiểu, thiếu tôn trọng hành khách.

Nếu lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo để trăm người chờ một, đó là lộng quyền ảnh 1215 hành khách chậm chuyến bay đi Đức vì phải chờ một... "khách VIP"?

“Trên chuyến bay đó không chỉ là hành khách người Việt Nam mà có nhiều hành khách nước ngoài, họ sẽ nghĩ như thế nào về văn hóa chúng ta.

Đặc biệt, nếu có việc lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ đạo phải chờ một nhân vật là quan liêu, lộng quyền. Việc delay chuyến bay vì một người sẽ gây thiệt hại kinh tế cho hãng và cho nhiều hành khách trên chuyến bay đó.

Cung cách làm ăn này đang làm nghèo nền kinh tế đất nước, lãnh đạo Vietnam Airlines phải chịu trách nhiệm về việc này nếu đúng có sự việc như vậy”, ông Bá nói.  

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Vietnam Airlines biện minh vì lý do hành khách nối chuyến bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, Hãng sẽ căn cứ theo thực tế chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình tiếp theo là cách làm tùy tiện khi cả trăm người phải chờ 1 người.

Không có một thông lệ quốc tế nào kỳ quặc đang được các hãng hàng không trên thế giới áp dụng cho công thức 200 người chờ 1 người, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài như cách biện minh của Vietnam Airlines”.

Hình ảnh lịch trình chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines tối ngày 28/5 được cho là bị chậm nhiều phút vì chờ vị khách VIP. Ảnh: Chụp từ màn hình flightradar24.
Hình ảnh lịch trình chuyến bay VN31 của Vietnam Airlines tối ngày 28/5 được cho là bị chậm nhiều phút vì chờ vị khách VIP. Ảnh: Chụp từ màn hình flightradar24. 

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh thông tin của độc giả, chuyến bay VN31 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm ngày 28/5 bị delay nhiều phút để chờ một người.

Chuyến bay VN31 dự kiến khởi hành vào 22h30, nhưng đã phải dời đến hơn nửa giờ đồng hồ sau mới cất cánh.

Lý do chuyến bay phải “delay” được cho rằng vì chờ một vị khách “VIP” chưa lên tàu bay.

Theo đó, tổ bay đã lập biên bản về việc máy bay bị delay cũng như nguyên nhân delay. Theo biên bản lập vào hồi 22h55 phút: “Chuyến bay VN031 nhận được yêu cầu delay chờ 1 khách nối chuyến từ chuyến bay VN279, dự kiến hạ cánh lúc 22:15 (theo yêu cầu của Phó Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà)”.

Trong biên bản ghi nhận cũng cho thấy, vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay khiến 215 hành khách (loại Boeing 787-9 Dreamliner) phải đợi được xác nhận là ra tới tàu bay lúc 22h55.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng Giám đốc Vietnam Airlines được cho là chỉ đạo lùi giờ bay để chờ Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt - ông Đỗ Trường Minh chuyến bay VN31 đi Đức tối ngày 28/5. Ảnh: VNA.
Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng Giám đốc Vietnam Airlines được cho là chỉ đạo lùi giờ bay để chờ Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt - ông Đỗ Trường Minh chuyến bay VN31 đi Đức tối ngày 28/5. Ảnh: VNA. 

Tối ngày 30/5, Vietnam Airlines gửi phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin về chuyến bay VN31 tối ngày 28/5 như sau: “Chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22h30, thực tế cất cánh lúc 23h03. Thời gian chậm giờ là 33 phút do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội.

Chuyến bay VN279 hành trình Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh hạ cánh chậm 32 phút so với lịch bay ngày 28-5-2019 do máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh vì thời tiết mưa dông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trước đó gây tắc nghẽn trên không.

Sau khi tiếp nhận hành khách, chuyến bay VN31 cất cánh lúc 23h03 và đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 7h02 ngày 29-5-2019 (giờ địa phương). So với lịch hạ cánh lúc 6h50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế.

Phi công buôn lậu, lãnh đạo Vietnam Airlines có trách nhiệm gì?

Sau đó, chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt lúc 7h02 ngày 29/5/2019 (giờ địa phương). So với lịch hạ cánh lúc 6h50, chuyến bay nằm trong giới hạn đúng giờ theo thông lệ quốc tế”...

Để làm rõ thông tin, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục gửi câu hỏi đề nghị Hãng hàng không Vietnam Airlines thông tin về việc có hay không sự chỉ đạo của ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chỉ để chờ một vị khách VIP. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Vietnam Airlines vẫn chưa có thông tin phản hồi. 

Vũ Phương