Ngành Thương mại điện tử được đào tạo ra sao để "thực chiến" tốt?

08/08/2024 06:36
Thu Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Ngành Thương mại điện tử luôn được cập nhật theo sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ và các xu hướng kinh doanh mới nhất.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, Việt Nam là quốc gia nằm trong top có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024. Trong đó, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310 ngàn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát...

Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Vì vậy, nền tảng để thương mại điện tử sẽ có thể tiếp tục phát triển trong năm 2024. [1]

Trường Đại học Văn Lang là một trong những cơ sở giáo dục có thế mạnh về đào tạo ngành Thương mại điện tử. Những năm gần, ngành Thương mại điện tử của trường luôn nhận được sự quan tâm của người học.

Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường
Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường

Xu thế phát triển tất yếu trên toàn thế giới

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Ngô Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại, Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, với thời đại cách mạng công nghiệp đang phát triển nhanh chưa từng có, ngành Thương mại điện tử là xu thế phát triển tất yếu trên toàn thế giới.

Trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có hàm lượng ứng dụng công nghệ thông tin cao trong các hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh, vì vậy, việc tiến hành trao đổi thương mại qua mạng sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Tại Trường Đại học Văn Lang, sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được học khối kiến thức tổng hợp kiến thức đa ngành bao gồm công nghệ, marketing, quản trị, xã hội và pháp luật. Đặc biệt, sinh viên còn được học những kiến thức như hành vi người tiêu dùng, các công cụ marketing trực tuyến và thiết kế web thương mại điện tử, sinh viên cũng được thực hành trên các chương trình, phần mềm phổ biến nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, nhà trường còn có các hoạt động của câu lạc bộ học thuật, các chương trình ngoại khóa, chương trình giao lưu hợp tác quốc tế đem đến nhiều thuận lợi cho người học.

Tiến sĩ Ngô Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại, Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường
Tiến sĩ Ngô Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại, Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường

Chỉ ra những thách thức và thuận lợi trong đào tạo ngành này, theo thầy Trung, ngành Thương mại điện tử là ngành học luôn được cập nhật theo sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ và các xu hướng kinh doanh mới nhất. Do đó, đây cũng là một thách thức lớn trong đào tạo khi chương trình học vẫn sẽ có độ trễ so với thực tế.

Bàn về những thuận lợi trong đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Trường Đại học Văn Lang, thầy Trung cho biết, đội ngũ giảng viên ngành này đều được đào tạo 100% từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới và làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực này tại các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, nhà trường và khoa cũng như có nhiều mối quan hệ hợp tác với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong ngành, do đó kiến thức xu hướng luôn được cập nhật song song với nền tảng lý thuyết.

Đồng thời, với chương trình đào tạo thực tiễn, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại hiện là một trong những ưu thế của Trường Đại học Văn Lang. Ngoài ra, sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình trao đổi văn hóa, hợp tác đào tạo sinh viên nước ngoài; chương trình kỹ năng mềm; tham quan trường học, doanh nghiệp thông qua hợp tác của trường với các tổ chức và đối tác quốc tế.

Cũng theo thầy Trung, Thương mại điện tử là ngành ứng dụng công nghệ, là nền tảng để kinh doanh, do đó đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ là những tố chất cần có. Cùng với đó, sinh viên cũng cần có sự sáng tạo, theo kịp xu hướng thị trường và năng động, đây là một trong những tố chất quan trọng khi Thương mại điện tử là ngành thay đổi mạnh mẽ hàng ngày hàng giờ.

Ngoài ra, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, khả năng ngoại ngữ, tư duy học tập sẽ được rèn luyện khi sinh viên tham gia và học tại Trường Đại học Văn Lang.

Cơ hội việc làm của ngành Thương mại điện tử vô cùng đa dạng

Chia sẻ cơ hội việc làm của ngành này, thầy Trung cho biết, với những ưu thế trong đào tạo, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc trong doanh nghiệp như: Quản trị website bán hàng; Chuyên viên chuyển đổi số; Kinh doanh trực tuyến; Xây dựng – phát triển hệ thống khai thác dữ liệu và chăm sóc khách hàng.

Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm ở vị trí như xây dựng – quản trị hệ thống giao dịch thương mại điện tử; Marketing kỹ thuật số; Hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh thương mại điện tử… hoặc có thể khởi nghiệp với những bạn yêu thích kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên đang theo học tại trường, nhà trường luôn chú trọng hợp tác doanh nghiệp, đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Khoa Thương mại cũng như Trường Đại học Văn Lang.

Cụ thể, ngành Thương mại điện tử tại nhà trường luôn chú trọng vào hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong ngành để mang lại nhiều cơ hội kiến tập và thực tập tại doanh nghiệp cũng như các suất tài trợ học bổng, giúp sinh viên tăng cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Bạn Lê Thị Phương, sinh viên ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Văn lang chia sẻ, ngành học này rất phù hợp với những bạn có niềm đam mê kinh doanh.

Trong quá trình học, sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động, tham quan doanh nghiệp thông qua hợp tác của trường với các tổ chức và đối tác quốc tế. Với sự giúp đỡ tận tình của thầy, cô, chương trình đào tạo được xây dựng sát thực tế giúp sinh viên nắm chắc kiến thức, rộng mở cơ hội việc làm.

Đồng thời, để học tốt ngành Thương mại điện tử, sinh viên cũng cần tìm hiểu và nắm bắt kiến thức về công nghệ thông tin bởi thương mại điện tử được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn.

Bạn Chu Ngọc Minh, sinh viên ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Văn lang chia sẻ, sinh viên sẽ được học cả những kiến thức về công nghệ, marketing... Bên cạnh đó, nhà trường và thầy, cô luôn tạo điều kiện cho sinh viên được tham dự các buổi workshop, các dự án để sinh viên có cơ hội thực hành, kiến tập và thực tập tại doanh nghiệp.

Đồng thời, với việc được trang bị khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sử dụng công cụ thương mại điện tử thì sinh viên có thể hòa nhập và bắt nhịp nhanh chóng khi bước vào thị trường lao động.

Cũng theo Ngọc, sự phát triển của công nghệ mới cùng với nhu cầu thay đổi từng ngày của khách hàng dẫn đến tính chất luôn luôn đổi mới của ngành Thương mại điện tử. Vì vậy, để học và làm trong ngành này, sinh viên cần có khả năng nhạy bén, nắm bắt kịp thời xu hướng mới và tư duy linh hoạt.

Tài liệu tham khảo:

[1]: https://moit.gov.vn/tin-tuc/chuyen-doi-so/co-hoi-lon-nhung-cung-nhieu-thach-thuc-cho-thuong-mai-dien-tu-nam-2024.html

Thu Trang