Nhiều trường lúng túng khi quy đổi số tiết cho giáo viên theo Thông tư 05

09/09/2025 06:46
NGUYỄN CAO
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Các trường học và đội ngũ nhà giáo rất cần một bảng tính chi tiết từ bộ phận chuyên môn của sở giáo dục để thực hiện thống nhất giữa các đơn vị.

Ngày 07/03/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Theo đó, giáo viên phổ thông sẽ dạy theo định mức sau: giáo viên tiểu học dạy 23 tiết/tuần; giáo viên trung học phổ thông dạy 19 tiết/tuần; giáo viên trung học phổ thông 17 tiết/tuần.

Việc đảm nhiệm, kiêm nhiệm các chức danh trong nhà trường được quy định cụ thể số tiết nhưng một số hoạt động chuyên môn khác trong trường học thì Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT cho tính mức tối đa, có nghĩa cũng có thể tính tối thiểu.

Hơn nữa, các các hoạt động chuyên môn có thể không liên tục, chỉ diễn ra trong phạm vi một số tiết trong năm học nên rất cần một văn bản hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo để các nhà trường có cơ sở pháp lý tính định mức cho giáo viên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, một số địa phương chưa có hướng dẫn cụ thể công việc này, dẫn đến việc phân công nhiệm vụ năm học 2025-2026 ở nhiều trường học còn lúng túng, tính theo định mức cũ. Giáo viên lên tiếng, ban giám hiệu nhà trường nói chờ hướng dẫn của trên.

image.jpg
Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn

Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn quy đổi các hoạt động chuyên môn khác ra tiết dạy như thế nào?

Tại một số khoản của Điều 13, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn quy đổi 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) bằng 1,5 tiết định mức đối với hoạt động chuyên môn sau:

Báo cáo viên tại lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên do hiệu trưởng hoặc cấp có thẩm quyền tổ chức (bao gồm cả giáo viên cốt cán); Dạy minh họa tại buổi sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch;

Báo cáo tại hoạt động ngoại khóa, dạy hoạt động trải nghiệm hoặc hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp do nhà trường tổ chức cho học sinh theo quy mô khối lớp hoặc quy mô trường (có giáo án hoặc kế hoạch dạy học hoặc đề cương báo cáo);

Dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trong thời gian nghỉ hè;

Dạy trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường cho 02 lớp trở lên (dạy cùng thời điểm) hoặc trường hợp không tổ chức theo lớp học mà số học sinh tham gia học lớn hơn hoặc bằng tổng số học sinh bình quân của 02 lớp (số lượng bình quân học sinh/lớp theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT).

Giáo viên tham gia dạy phụ đạo cho học sinh hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, thì 01 tiết dạy trực tiếp được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.

Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng, bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh, hướng dẫn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường thì 01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức.

Giáo viên được phân công làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường theo kế hoạch (các cuộc thi hoặc hội thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì 01 tiết tham gia chấm trực tiếp được tính bằng 01 tiết định mức.

Với những hoạt động chuyên môn trên, lâu nay các nhà trường thường chỉ tính 1 tiết dạy bằng 1 tiết định mức. Thậm chí, có những hoạt động không tính cho giáo viên.

Chẳng hạn, việc phụ đạo của nhiều trường học không tính cho giáo viên vì ban giám hiệu thường nói rằng giáo viên dạy học sinh chưa đạt, việc phụ đạo là trách nhiệm của giáo viên.

Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, các trường chỉ tập trung phụ đạo 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Thành ra, chỉ có giáo viên 3 môn học này phải thực hiện phụ đạo.

Việc phụ đạo cho học sinh không chỉ đơn thuần lên danh sách học sinh chưa đạt vào phụ đạo mà tổ chuyên môn, giáo viên phụ đạo phải cho học sinh làm đơn học thêm (theo hướng dẫn của Thông tư 29); xây dựng kế hoạch; xây dựng kế hoạch bài giảng; báo cáo…

Các hoạt động như tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên do hiệu trưởng hoặc cấp có thẩm quyền tổ chức lâu nay cũng gần như không có trường nào tính tiết cho giáo viên. Công việc này, chủ yếu do các tổ trưởng chuyên môn đi tập huấn ở sở, phòng giáo dục rồi về triển khai lại cho giáo viên trong trường, trong tổ.

Nhiều trường học còn lúng túng khi triển khai Thông tư 05 ở năm học 2025-2026

Ngày 07/03/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4/ 2025 nhưng vì rơi vào thời điểm cuối năm học 2024-2025 nên về cơ bản, thông tư này chưa áp dụng ở năm học trước.

Năm học 2025-2026 đã chính thức bắt đầu, các trường đã tiến hành phân công và triển khai các nhiệm vụ năm học cho giáo viên nhưng vẫn đang còn bỏ ngỏ việc quy đổi tiết dạy các hoạt động chuyên môn sang tiết dạy định mức với lý do chờ hướng dẫn của cấp trên (sở giáo dục).

Vì thế, giáo viên ở các nhà trường rất mong muốn có một hướng dẫn cụ thể từ sở giáo dục và đào tạo.

Chẳng hạn như việc phụ đạo của giáo viên, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn: “01 tiết dạy trực tiếp được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức”, sẽ triển khai ra sao? Tính tối thiểu 1 tiết dạy bằng 1 tiết tiết định mức, hay tối đa bằng 1,5 tiết cho giáo viên?

Việc giáo viên tham gia viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn: “01 tiết dạy trực tiếp (hoặc trực tuyến) được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức” sẽ thực hiện ra sao. Tính tối đa hay tối thiểu?

Bởi, việc viên tham gia viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông thường kéo dài nhiều tháng trời. Trong khi, theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 tiết/tuần”.

Vậy, 02 tiết này là thực dạy hay là đã quy đổi số tiết theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT?

Rồi trong trường, mỗi năm học có vô vàn hội thi, cuộc thi được tổ chức như: thi giáo viên dạy giỏi; giáo viên chủ nhiệm giỏi; học sinh kể chuyện; học sinh thi văn nghệ; thi học sinh giỏi cấp trường thì những giáo viên được phân công làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường theo kế hoạch sẽ được tính định mức theo hướng nào.

Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT quy định “01 tiết tham gia chấm trực tiếp được tính bằng 01 tiết định mức” cũng khá bất cập. Chẳng hạn, trong tổ chuyên môn có 2 giáo viên thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên được phân công chấm thi thì cộng 2 tiết này ra sao?

Thực tế cho thấy, có những hoạt động chuyên môn có thể rạch ròi để quy đổi số tiết nhưng cũng có những hoạt động chỉ diễn ra trong một vài tiết học, hoặc một buổi học thì việc quy đổi cũng khó tính toán vì nó còn liên quan đến nhiều loại hồ sơ sổ sách của nhà trường, kế toán.

Trong khi đó, việc phụ đạo cho học sinh; bồi dưỡng học sinh giỏi; bồi dưỡng học sinh tham gia Hội khỏe Phù đổng…lại cần cả một quá trình dài. Nếu không rõ ràng quy đổi sẽ dẫn đến nhiều thiệt thòi cho giáo viên ở các nhà trường.

Vì thế, các trường học và đội ngũ nhà giáo rất cần một bảng tính chi tiết từ bộ phận chuyên môn của sở giáo dục và đào tạo để thực hiện thống nhất giữa các đơn vị. Khi có hướng dẫn chung, cụ thể của sở thì các trường cũng có cơ sở pháp lý để triển khai nhiệm vụ mà không sợ sai sót.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

NGUYỄN CAO