LTS: Ban cán sự lớp đóng một vai trò vô cùng quan trọng cùng với giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng nề nếp sinh hoạt, học tập...
Nhưng, trước những áp lực, căng thẳng đã khiến một số em làm cán sự lớp trở nên e ngại, từ chối không muốn làm công việc này.
Từ đó, chia sẻ về vấn đề trên, tác giả Sông Trà đã có bài viết.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.
Con gái của tôi năm nay học lớp 5 ở một trường tiểu học thuộc thành phố Quảng Ngãi, sau một năm (lớp 4) sốt sắng, nhiệt thành làm lớp trưởng thì đến đầu năm học này cháu chủ động nói với tôi, xin cô giáo cho nghỉ làm lớp trưởng.
Tôi ngạc nhiên và hỏi lại: Tại sao con không muốn làm lớp trưởng nữa?
Con tôi thành thật trả lời: “Thưa bố, con đã ngán làm lớp trưởng lắm rồi, nhiều bạn trong lớp lỳ quá, con nhắc nhở mãi mà không chịu nghe, cuối tuần, cuối tháng lớp con bị trừ thi đua, vị thứ thấp trong khối, cô giáo chủ nhiệm lại quay sang phê bình con nữa...”.
Đừng để các em bị cô độc trong vai trò cán sự lớp (Ảnh minh họa: baohaiquan.vn). |
Nếu như thời trước đây, con trẻ, học sinh rất hào hứng, sẵn sàng giơ tay xung phong làm lớp trưởng, cán sự lớp thì bây giờ lại không được như thế.
Cho nên công tác tổ chức, chọn lựa đội ngũ cán sự lớp ở trường phổ thông chẳng hề dễ dàng tí nào.
Bảo xung phong, tự nguyện làm thì hiếm có ai. Thầy cô giáo chủ nhiệm dùng cách chỉ định trực tiếp đến em A, B thì các em ấy liền chối từ, em làm không được, em không làm đâu, rồi nêu đủ thứ lí do.
Lắm lúc, giáo viên chủ nhiệm phải dùng chính sách động viên, khích lệ, năn nỉ hết cỡ thì học sinh mới miễn cưỡng, bất đắc dĩ chịu làm.
Có em kiên quyết thì thầy cũng đành chịu thua thôi.
Mất thời gian, ảnh hưởng tới học tập, sợ thầy cô phê bình, quở mắng khi chưa hoàn thành, thiếu gương mẫu, sợ bạn bè nói xách mé, trêu chọc, "cô lập" thậm chí bị hành hung khi mạnh dạn kể sai phạm của bạn trước tập thể... đây là những nguyên nhân chủ quan khiến nhiều em e ngại, từ chối không muốn làm cán sự lớp.
Câu chuyện của trường, lớp, các em thường tâm sự hết thảy cho phụ huynh nghe.
Lớp trưởng và đội sao đỏ có phải là nguyên nhân gây ra bạo lực học đường? |
Khi biết con em mình làm việc nọ, việc kia ở trường, lớp, có phụ huynh không hề thích, liền cản ngăn, gọi điện hoặc gặp trực tiếp thầy cô giáo chủ nhiệm đề nghị cho con mình nghỉ làm cán sự, cũng với đủ mọi lí do...
Công việc chọn lựa cán sự lớp tưởng chừng như chuyện nhỏ, đơn giản ở đầu năm, song thực tế lại nảy sinh lắm phức tạp, khó khăn đối với thầy cô chủ nhiệm, nhất là bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Một cô giáo từng chia sẻ với tôi thế này: “Trong đời đi dạy học tôi đã nhiều lần đau đầu vì các em không chịu làm cán bộ lớp mà nhất là lớp trưởng.
Làm lớp trưởng đúng là gánh lấy phiền phức. Trách nhiệm thì nhiều mà quyền lợi thì ít nếu không nói là chẳng có gì.
Lớp trưởng là phải có trách nhiệm chăm sóc cho trên dưới vài chục bạn học, để làm sao các bạn không ồn trong lớp, không nói tục chửi bậy, không sử dụng điện thoại trong giờ học, không xả rác bừa bãi… Mà đó là những cái học trò thích làm nhất.
Làm lớp trưởng là phải nhắc nhở, giúp bạn nào trong lớp mình cũng học bài và làm bài đầy đủ, trong giờ học phát biểu ý kiến sôi nổi, tham gia các phong trào thể dục, thể thao, văn nghệ, ngoại khóa báo tường, báo ảnh, giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ... Mà đó là những cái học trò ít thích làm nhất.
Làm lớp trưởng là phải có nhiệm vụ báo cáo trung thực các tội danh của các thành viên trong lớp. Mà cái đó là thứ bạn bè căm thù nhất.
Trao quyền cho sao đỏ, lớp trưởng là tiếp tay cho bạo lực học đường? |
Làm lớp trưởng là phải che đỡ tội lỗi bớt cho bạn. Mà cái đó là thứ giáo viên chủ nhiệm ghét nhất.
Thương và thông cảm cho bi kịch của các lớp trưởng vô cùng”.
Dẫu vậy, giáo viên chủ nhiệm vẫn phải tìm kiếm một "bộ máy" cán sự lớp, từ lớp trưởng đến các tổ phó, cán sự bộ môn... trong tổ chức, hoạt động của 1 lớp học, đấy là nguyên tắc, quy định bắt buộc trong nhà trường phổ thông.
Thực tế, "bộ máy" này rất quan trọng, góp phần củng cố nề nếp, tác phong, chấn chỉnh những lệch lạc, khuyết điểm về đạo đức, xây dựng, phát huy tinh thần học tập, cùng nhiều hoạt động, phong trào khác của lớp nếu giáo viên chủ nhiệm biết chọn lựa được nhiều cán sự tốt, năng nổ, nhiệt tình và biết hỗ trợ, tư vấn, tạo điều kiện cho các em làm việc.
Trong trường hợp, giáo viên vắng mặt, cán sự lớp sẽ thay mặt giáo viên theo dõi, quản lí lớp.
Nhờ có các nhân tố tích cực này góp sức nên việc đánh giá, xếp loại của thầy cô giáo về mọi mặt của từng học sinh trong lớp sẽ thuận lợi, chính xác, khách quan, thuyết phục hơn.
Đương nhiên, công việc của cán sự lớp cũng không có gì nặng nề, mệt nhọc cho lắm. Nhưng những áp lực, căng thẳng từ nhiệm vụ, vai trò đối với các em làm cán bộ lớp lại thường hay có.
Làm cán sự để chúng bạn "phục", nghe theo, làm theo, thì em đó phải cố gắng, phấn đấu học tập nhiều hơn, giỏi hơn, rồi luôn phải đầu tàu gương mẫu trong mọi công việc được thầy cô, nhà trường giao phó.
Lớp hiền, học sinh đều thuần thì khỏe. Gặp đúng lớp dữ, nhiều cá biệt, khi theo dõi, xếp loại, phê bình thì cán bộ lớp hãy coi chừng.
Trải qua công việc chủ nhiệm, chúng tôi từng chứng kiến và xử lí, can thiệp nhiều trường hợp cán bộ lớp bị một số học sinh cá biệt đe doạ, hành hung... vì lí do trên, khiến một số em sợ quá không dám làm nữa dù vẫn muốn làm.
Vì không chịu nổi những áp lực từ học tập, từ thầy cô, từ tập thể lớp mà một số em cán sự lớp rơi vào trạng thái khủng hoảng tinh thần, phải điều trị dài ngày ở bệnh viện tâm thần.
Có thể do tác động từ đời sống xã hội nên môi trường giáo dục nhà trường phổ thông mấy năm gần đây nảy sinh nhiều tính chất phức tạp, dẫn đến việc lựa chọn cán sự lớp, quá trình làm việc của cán sự lớp cũng gặp khó khăn, trở ngại không ít.
Để làm tốt và phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của cán sự lớp, nhất là lớp trưởng đối với hoạt động, tổ chức của lớp trong từng năm học, phía nhà trường, thầy cô giáo và phụ huynh cần ủng hộ, tạo điều kiện tốt hơn nữa.
Chẳng hạn, miễn hoặc giảm một phần học phí, đóng góp cho các em làm cán sự lớp.
Nếu các em có sai sót gì thầy cô cũng tránh gây áp lực quá lớn đối với các em, đồng thời thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các em trong học tập, công việc, đừng khoán trắng tất cả, đừng tạo cho các em có một cảm giác tẻ nhạt, đơn độc trong nhiệm vụ làm cán sự lớp.