Thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội

28/02/2024 16:32
Thuỷ Uyên
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 28/02/2024, tại Hòa Lạc, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cùng các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý giáo dục trong nước như: Đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, người học Đại học Quốc gia Hà Nội; một số đối tác chiến lược của Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục và Đại học Quốc gia Hà Nội.

3-3710.jpg
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trao Quyết định thành lập Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội cho Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy.

Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị trực thuộc Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục được thành lập theo Quyết định số 4748/QĐ-ĐHQGHN ngày 12/12/2023 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập và vận hành với mục tiêu thống nhất các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến; kết nối với các đơn vị trong việc xây dựng, phát triển nội dung đào tạo trực tuyến; triển khai các hoạt động quảng bá, phổ biến và phối hợp tổ chức đào tạo trực tuyến cho các cơ sở giáo dục; phát triển các chương trình học tập chất lượng cao thành các khóa học và chương trình học trực tuyến hoàn toàn, giúp tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng dạy học đối với các đơn vị trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.

0b2a2626-6149.jpg
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải phát biểu.

Ghi nhận những nỗ lực của Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục khi đồng hành cùng giảng viên và các đơn vị đào tạo trong quá trình thiết kế, xây dựng cũng như tổ chức đào tạo trực tuyến, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, trong bất kỳ hình thức đào tạo nào, chất lượng vẫn luôn là tiêu chí hàng đầu.

Các chương trình và khóa học trực tuyến chất lượng cao của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được cung cấp tới không chỉ người học trong Đại học Quốc gia Hà Nội mà cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước, qua đó lan tỏa được các giá trị học thuật xuất sắc và các kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị tới cộng đồng, xã hội.

Việc đưa đào tạo trực tuyến trở thành một thành tố quan trọng của hệ sinh thái đào tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội thể hiện sự tham gia có trách nhiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong thực hiện trách nhiệm quốc gia về giáo dục, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Phát biểu giao nhiệm vụ cho cán bộ Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội hy vọng, Viện tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách mới được Đại học Quốc gia Hà Nội tin tưởng giao phó, đó là xây dựng và phát triển Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội trở thành đơn vị hàng đầu cả nước trong việc cung cấp các dịch vụ và chương trình học tập trực tuyến cho sinh viên và học viên trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, cung cấp các tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật về đảm bảo chất lượng và phát triển giáo dục trực tuyến, phát huy vai trò nòng cốt và gia tăng chỉ số ảnh hưởng xã hội của Đại học Quốc gia Hà Nội.

1-1684.jpg
Viện trưởng Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy phát biểu.

Tại buổi lễ, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, các đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã hỗ trợ và đồng hành cùng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục trong quá trình tổ chức đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Nghiêm Xuân Huy hứa sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội giao phó.

Tại sự kiện này, Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội đồng thời tổ chức Hội thảo về Đào tạo trực tuyến với các báo cáo đến từ các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục.

2-8649.jpg
Báo cáo “Kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT” do Giáo sư Claire Macken, Tổng Giám đốc Đại học RMIT Việt Nam trình bày. Báo cáo giới thiệu tổng quan về đào tạo trực tuyến ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra một số gợi ý áp dụng cho giáo dục Việt Nam. Giáo sư Claire Macken cũng có những chia sẻ thú vị và hữu ích về kinh nghiệm đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp tại Đại học RMIT, đặc biệt, giáo sư sẽ chia sẻ các chiến lược, cách thức mà cơ sở giáo dục có thể áp dụng để thúc đẩy sự tham gia tích cực của giảng viên trong việc xây dựng và phát triển các nội dung đào tạo trực tuyến.
0b2a2727-2089.jpg
Báo cáo “Mô hình đào tạo trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội: một số kết quả ban đầu và bài học kinh nghiệm” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội, đơn vị phụ trách Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày. Báo cáo trình bày cách tiếp cận và mô hình đào tạo trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội (đặc trưng và sự khác biệt của mô hình này đối với một số mô hình đào tạo phổ biến như MOOCs, mô hình B-learning, và các mô hình đào tạo trực tuyến đang được áp dụng tại một số trường đại học trong và ngoài nước); một số kết quả thí điểm mô hình này tại Đại học Quốc gia Hà Nội và bài học kinh nghiệm.
5-6394.jpg
Báo cáo “Tổ chức xây dựng và đào tạo học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” theo hình thức trực tuyến” do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm Khoa Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Trường Đại học Luật Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày. Với kinh nghiệm “thực chiến” trong việc tham gia thiết kế, phát triển nội dung và tổ chức giảng dạy theo hình thức đào tạo trực tuyến học phần “Nhà nước và pháp luật đại cương” cho sinh viên hệ đào tạo chính quy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh mang tới những chia sẻ thiết thực về đào tạo trực tuyến từ góc nhìn giảng viên.
0b2a2823-47.jpg
Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo.

Trung tâm Đào tạo trực tuyến Đại học Quốc gia Hà Nội cũng tổ chức Triển lãm poster về chủ đề Đổi mới giảng dạy theo tiếp cận chuyển đổi mô hình đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội để lan tỏa mô hình đào tạo trực tuyến và giúp giảng viên, sinh viên có những gợi ý, thực hành tốt trong giảng dạy và học tập theo mô hình trực tuyến.

4-9840.jpg

Tháng 06/2021, hệ thống quản lý học tập trực tuyến (VNU LMS) của Đại học Quốc gia Hà Nội do Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục là đầu mối phát triển và quản lý và vận hành đã chính thức được đưa vào sử dụng sau thời gian thí điểm vận hành.

Sau khi đưa vào sử dụng thực tế, các đơn vị sử dụng đã đưa ra phản hồi tích cực về chất lượng và hiệu năng, đảm bảo năng lực vận hành và cung cấp các khóa học trực tuyến cho hàng nghìn người học.

Tính đến tháng 12/2023, đã có 16 đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng hệ thống, hơn 15.000 lớp học phần được tạo và hơn 65.000 người dùng trên hệ thống VNU LMS.

Ngoài việc đảm bảo hạ tầng công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã giao Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục xây dựng và triển khai tổ chức Chương trình tập huấn “Phương pháp giảng dạy mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội” với mục tiêu giúp giảng viên tiếp cận với các phương pháp giảng dạy hiện đại và sử dụng các công cụ phù hợp để thiết kế, xây dựng và tổ chức lớp học phần theo hình thức đào tạo trực tuyến hoặc kết hợp.

Từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2023 đã có hơn 1.500 lượt giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự, trong đó gồm các giảng viên mới cũng như các giảng viên đã có thâm niên giảng dạy nhiều năm tại Đại học Quốc gia Hà Nội, có những giảng viên vốn đã quen với hình thức giảng dạy trực tiếp nhưng vẫn sẵn sàng tiếp cận và thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đang triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực giảng viên theo hình thức trực tuyến dành cho các đơn vị đối tác trong cả nước.

Trên cơ sở kết quả thực tiễn triển khai hoạt động đổi mới giảng dạy theo hướng số hóa và cá thể hóa, tháng 4/2023, Ban Thường vụ Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội đồng Đại học Quốc gia Hà Nội và Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa ra chủ trương về việc triển khai thí điểm đào tạo trực tuyến tại Đại học Quốc gia Hà Nội, theo đó Đại học Quốc gia Hà Nội giao cho Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục nghiên cứu, đề xuất và thí điểm mô hình đào tạo trực tuyến của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo đó, trong giai đoạn đầu phối hợp với các đơn vị xây dựng nội dung giảng dạy trực tuyến cho các học phần môn chung và tổ chức đào tạo cho sinh viên hệ chính quy từ học kì I năm học 2023-2024.

Hiện tại, Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang triển khai đào tạo trực tuyến học phần chung cho hơn 12.000 sinh viên thuộc hệ đào tạo chính quy thuộc các đơn vị thành viên, trực thuộc, bao gồm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường Đại học Kinh tế; Trường Đại học Công nghệ; Trường Đại học Giáo dục; Trường Quản trị và Kinh doanh; Trường Đại học Việt Nhật; Trường Quốc tế; Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật; Trường Đại học Y Dược; Trường Đại học Luật…

Theo kế hoạch, trong năm 2024, các học phần chung và bổ trợ (Tiếng Anh B1, Kỹ năng bổ trợ - Nhóm kỹ năng phát triển trí tuệ cảm xúc) và 1 Chương trình đào tạo thạc sĩ (Quản trị địa phương) sẽ hoàn thành việc xây dựng nội dung và bắt đầu tổ chức đào tạo trực tuyến.

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đang thực hiện các chương trình hợp tác phát triển đào tạo trực tuyến với các cơ sở giáo dục uy tín trên thế giới.

Đây là cơ sở để Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai, đẩy mạnh và mở rộng hình thức đào tạo trực tuyến đối với các học phần thuộc khối kiến thức ngành và các chương trình đào tạo, hướng đến cung cấp các môn học, chương trình đào tạo cho các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng khác trong cả nước và thế giới trong thời gian tới.

Thuỷ Uyên