GDVN - Khác với những năm học trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang không ra đề kiểm tra cuối kỳ cho lớp 9 và lớp 12 mà hướng dẫn các trường tự tổ chức ra đề.
GDVN- Nếu nhà trường không kiểm soát chặt chẽ, giáo viên vào điểm, nhận xét phẩm chất, năng lực của học sinh quá chậm thì nó không phát huy được tác dụng.
GDVN- Điều quan trọng nhất sau mỗi bài học, học sinh nắm được gì, vận dụng như thế nào vào cuộc sống chứ không phải dăm ba dòng học vẹt trả bài cho thầy cô.
GDVN- Không thể để tình trạng nhiều học sinh, sinh viên học ngoại ngữ từ lớp 3 cho đến hết học kỳ thứ 5 của đại học mà khi ra trường vẫn không sử dụng được ngoại ngữ.
GDVN- Việc tuyển sinh 10 hiện nay chỉ có trường chuyên là không phân bổ địa bàn đối với các thí sinh, các trường không chuyên đều được phân bổ theo địa bàn.
GDVN- Việc đánh giá bằng nhận xét cho học sinh trên cả sổ điểm cá nhân và phần mềm điểm điện tử cho thấy áp lực hồ sơ sổ sách của giáo viên ngày càng nhiều hơn.
GDVN- Nhận xét để học sinh điều chỉnh “thái độ, hành vi” để cố gắng phấn đấu là trong quá trình học tập chứ để đến cuối kỳ, cuối năm thì nhận xét đâu còn tác dụng gì.
GDVN- Trên dịch vụ điểm điện tử mà phụ huynh mua đầu năm cho con mình không hiển thị lời nhận xét và ngay cả học bạ của học sinh cũng không có ô nhận xét của giáo viên.
GDVN- Việc nhân điểm hệ số 1 hay hệ số 2 đối với môn Ngữ văn và Toán không hề ảnh hưởng đến số lượng thí sinh trúng tuyển vì tỉnh phê duyệt cụ thể từ khi chưa thi.
GDVN- Việc khen thưởng danh hiệu học tập cho học trò phổ thông vào dịp cuối năm học thường phụ thuộc vào kinh phí vận động từ phụ huynh học sinh ở các nhà trường.
GDVN- Tất cả học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trong năm học này sẽ không phải ở lại lớp và thế hệ học trò này còn tiếp tục được lên lớp cả những năm còn lại của cấp học.
GDVN- Việc tính điểm hệ số 2 môn Văn và Toán ở những trường trung học phổ thông không chuyên trong những năm qua đã thể hiện sự bất cập và không thực sự cần thiết.
GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, Thông tư 26 không quy định giáo viên bộ môn ghi trực tiếp nội dung đánh giá bằng nhận xét vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
GDVN- Một số văn bản mà Bộ ban hành trong năm học này khiến cho giáo viên đầu tư thêm rất nhiều thời gian vào những việc không thật sự cần thiết, tính hiệu quả thấp.
GDVN- Học sinh sẽ không đọc được phần nhận xét của giáo viên- cho dù các em mua dịch vụ tin nhắn điện tử cũng chỉ được thông báo điểm số chứ không có phần nhận xét.
GDVN- Hiện nay, học sinh là sản phẩm chịu sự tác động của nhiều phía nên nhận thức về đánh giá của các em chịu ảnh hưởng của dư luận xã hội, gia đình...
GDVN- Việc đánh giá, xếp loại học tập của học sinh từ nay được kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với điểm số giống như cấp Tiểu học nên giáo viên sẽ vất vả nhiều hơn.
GDVN- Điều đáng buồn là trong bức tranh dạy thêm hiện nay có những giáo viên đã dùng những chiêu trò để ép học sinh của mình đến nhà học thêm với mình.