Dương Thị Linh Chi (sinh năm 2003) tốt nghiệp xuất sắc ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội với điểm học tập toàn khóa 3.9/4.0. Em cũng là một trong những thủ khoa được tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô Hà Nội năm 2025.
Chọn ngành Công nghệ thông tin tại HUNRE như "một mối duyên bất ngờ"
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Linh Chi chia sẻ, ban đầu, em dự định theo đuổi các ngành liên quan đến lĩnh vực Kinh tế. Tuy nhiên, sau đó, cơ duyên đến với ngành Công nghệ thông tin tại HUNRE như "một mối duyên bất ngờ". Và cũng chính "ngã rẽ phút cuối" đó đã giúp em có được những năm tháng sinh viên nhiều dấu ấn đáng nhớ tại HUNRE.
Linh Chi nhớ nhất giai đoạn học trực tuyến, khi niềm đam mê với các môn như Toán, Vật lý được khơi gợi lại. Từ những bài tập cơ sở ngành, em dần nhận ra rằng công nghệ không hề khô khan như hình dung trước đó. Càng học, em lại càng thấy hứng thú. Mỗi môn học mở ra một cách tiếp cận mới, một cách tư duy mới.
Cột mốc khiến em thay đổi hoàn toàn cách nhìn, có thêm niềm yêu thích thực sự với ngành Công nghệ thông tin chính là khi lần đầu biết đến học bổng của nhà trường. Khi ấy, một câu hỏi bật lên trong đầu: “Nếu đã học rồi, sao không học cho tới? Sao không thử xem mình có thể đi xa đến đâu?” Từ khoảnh khắc đó, Chi bắt đầu học nghiêm túc hơn, không phải vì áp lực điểm số hay thành tích, mà bởi khao khát khám phá giới hạn của chính mình.
Linh Chi cũng chia sẻ thêm, một trong những thuận lợi lớn nhất của em trong suốt 4 năm đại học chính là được sống cùng gia đình. Do đó, em không phải lo lắng quá nhiều về sinh hoạt hay chi phí, vì vậy có thể toàn tâm toàn ý cho việc học. Từ nền tảng ấy, Chi xây dựng cho mình một phương pháp học tập rõ ràng: học đều từng môn, kiên trì theo sát tiến độ và luôn đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi học kỳ.
Bên cạnh việc học, Chi vẫn duy trì tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện bản thân. Em tham gia Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện của Khoa Công nghệ thông tin và Đội 25 Tài Nguyên - hai môi trường giúp em trau dồi kỹ năng mềm, nâng cao khả năng giao tiếp và mở rộng mối quan hệ bạn bè. Đây cũng là khoảng thời gian giúp Chi học cách cân bằng giữa học tập và cống hiến cho cộng đồng.
Thủ khoa học với AI như thế nào cho hiệu quả?
Với thế hệ sinh viên thời đại số, AI trở thành một công cụ không thể thiếu và Chi cũng không ngoại lệ. AI hỗ trợ em trong việc tra cứu tài liệu, tổng hợp kiến thức đến thiết kế hệ thống. Tuy nhiên, theo nữ thủ khoa, sinh viên không phụ thuộc quá nhiều vào AI mà chỉ nên xem nó như một công cụ, kênh tham khảo để khai thác một cách hiệu quả, chủ động.
'Nếu biết cách tận dụng sự thuận tiện của các công cụ công nghệ hiện đại thì có thể tiết kiệm được nhiều thời gian. Từ đó có thể tập trung vào phần tư duy cốt lõi. Bên cạnh đó, tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thầy cô không chỉ truyền thụ cho chúng em kiến thức mà còn tạo nhiều cơ hội để sinh viên rèn luyện, hoàn thiện bản thân", Linh Chi nhấn mạnh.
Ngoài ra, để duy trì phong độ trong suốt cả quá trình học, với Chi, quan trọng nhất là sự kỷ luật. Chi lý giải: “Em luôn tự nhắc mình không được bỏ cuộc khi gặp môn khó. Có những đồ án kéo dài đến kiệt sức, có những thuật toán học mãi không hiểu, nhưng thay vì buông xuôi, em chọn cách làm đến cùng".
Chính sự kiên trì của bản thân, cùng với sự hỗ trợ của thầy cô, sự động viên những người xung quanh, đã giúp Chi chưa bao giờ cho phép mình bỏ cuộc và cũng là điều giữ em vững vàng suốt 4 năm cho đến ngày trở thành thủ khoa.
Chia sẻ về môi trường đào tạo, Linh Chi đánh giá cao sự linh hoạt và tính cập nhật của Khoa Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
“Thời điểm em học, công nghệ thay đổi từng ngày. Nhưng chương trình của khoa luôn được điều chỉnh theo hướng thực tiễn, giúp sinh viên nắm chắc nền tảng và hiểu được cách ứng dụng. Hơn nữa, điều khiến em trân trọng nhất chính là sự tận tâm của đội ngũ giảng viên. Không chỉ truyền đạt kiến thức trên lớp, thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ ngoài giờ, giải thích từng thuật toán khó. Có những buổi em và bạn bè nhờ thầy cô xem bài đến tối muộn. Nhờ vậy, bọn em hiểu vấn đề nhanh hơn và không còn cảm giác sợ lập trình nữa”, Chi nhớ lại.
Khoa Công nghệ thông tin cũng mở ra nhiều cơ hội để sinh viên tiếp cận các công nghệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực AI và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số - những xu hướng cốt lõi của thị trường lao động hiện nay. Việc khuyến khích sinh viên chủ động tìm tài liệu, tự nghiên cứu cũng là một điểm nhấn trong phương pháp đào tạo.
“Chính sự đồng hành ấy đã tạo nên một môi trường học tập thân thiện, nhân văn, nơi mỗi sinh viên đều được tôn trọng, được lắng nghe và được tiếp thêm động lực để cố gắng. Nhờ môi trường ấy, em không chỉ học kiến thức chuyên môn mà còn học được cách tự học. Trong một lĩnh vực thay đổi nhanh như công nghệ, khả năng tự học cũng là một trong những kỹ năng quan trọng sinh viên cần có", nữ sinh khẳng định.
Chia sẻ về hành trình vượt qua những áp lực, căng thẳng trong học tập, Linh Chi cho biết em không dùng đến những phương pháp “quá phức tạp”, mà chỉ bền bỉ với những mục tiêu nhỏ nhưng rõ ràng cho từng học kỳ: phải đạt học bổng, hiểu kiến thức và tuyệt đối không bỏ dở giữa chừng. Chính mục tiêu tưởng như đơn giản ấy lại giúp em duy trì kỷ luật và tinh thần học tập ổn định suốt 4 năm đại học.
Nhắc đến dự định tương lai sau khi tốt nghiệp, Linh Chi cho biết em đã sớm có cơ hội cọ xát với môi trường công nghệ. Trước khi ra trường, Chi từng làm việc tại Viện Công nghệ số và Trí tuệ nhân tạo DTA - Phòng Đào tạo, nơi em được tiếp xúc sâu với mảng AI ứng dụng trong giáo dục. Tại đây, Chi tham gia xây dựng chương trình tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn sử dụng các công cụ AI như ChatGPT, Canva AI và hỗ trợ triển khai các khóa bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ.
“Đó là quãng thời gian giúp em nhìn thấy cách AI có thể thay đổi giáo dục, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và dạy học hiệu quả hơn,” Chi chia sẻ.
Tuy nhiên, đến tháng 10/2025, sau khi cân nhắc kỹ về định hướng nghề nghiệp dài hạn, Chi quyết định chuyển sang làm việc tại một công ty phần mềm để được phát triển đúng chuyên ngành mà em theo đuổi. Ở môi trường mới, em có cơ hội trực tiếp ứng dụng AI vào sản phẩm thực tế, tham gia giải quyết các bài toán của doanh nghiệp, thay vì chỉ đứng ở vai trò đào tạo. Đây là bước chuyển giúp em phát triển cả tư duy kỹ thuật lẫn kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ.
Trong thời gian tới, Chi đặt ra hai mục tiêu phát triển song song: Học lên thạc sĩ Công nghệ thông tin để củng cố nền tảng chuyên môn và mở rộng cơ hội nghiên cứu. Tiếp tục tham gia các dự án phần mềm tích hợp AI, hướng đến việc tạo ra những giải pháp giúp đơn giản hóa quy trình, tối ưu vận hành và nâng cao hiệu quả cho người dùng.
Xa hơn nữa, Chi mong muốn trở thành một chuyên gia công nghệ, người có khả năng kết nối giữa tư duy kỹ thuật của AI với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và xã hội. Em muốn làm ra những sản phẩm có giá trị thật, giúp công nghệ trở nên gần gũi và hữu ích với mọi người.
Gửi lời nhắn tới các tân sinh viên HUNRE, Linh Chi cho rằng điều quan trọng nhất khi bắt đầu hành trình đại học không phải là bạn đứng ở đâu, mà là bạn có dám bước tiếp hay không. “Đừng sợ khi mình xuất phát ở một vị trí thấp hơn người khác. Điều quyết định là sự bền bỉ, không phải thứ hạng ban đầu”, Chi nhấn mạnh.
Theo Chi, sinh viên ngành Công nghệ thông tin đặc biệt cần duy trì thói quen học đều, học có kế hoạch, thay vì học theo cảm hứng hay “nước rút” trước kỳ thi. Công nghệ thay đổi nhanh và khối lượng kiến thức lớn, vì vậy nếu không học liên tục, rất dễ bị tụt lại phía sau.
Trong thời đại số, theo Linh Chi, các bạn sinh viên nên xem AI như một trợ lý học tập: hỗ trợ tra cứu, tóm tắt, kiểm tra code, gợi ý giải pháp… AI không học hộ sinh viên, nhưng giúp các em học nhanh hơn và hiểu có hệ thống nếu biết cách tận dụng tốt. Chi cũng nhấn mạnh rằng sinh viên cần dám thử, dám sai, đặt câu hỏi và chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ. Bởi ở HUNRE, thầy cô luôn sẵn sàng chỉ dẫn khi bạn thực sự muốn học.
Về hoạt động ngoại khóa, Chi khuyên các tân sinh viên không nên chạy theo số lượng, mà hãy lựa chọn ít nhưng chất - những hoạt động thực sự giúp bản thân trưởng thành, rèn kỹ năng mềm và gắn kết cộng đồng.