Bắt đầu triển khai công tác cứu hộ tàu chở container Heung-A Dragon

22/11/2013 13:31
Ngọc Luân
(GDVN) - Các lực lượng chức năng hàng hải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất thông qua phương án cứu hộ con tàu container Heung-A Dragon bị nạn trên khu vực bãi cạn biển Vũng Tàu. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng khẳng định phương án cứu hộ này còn cần phải được hoàn thiện thêm để đảm bảo tính khả thi cũng như đảm bảo sự an toàn trong quá trình triển khai. Hiện, chưa phát hiện dấu hiệu ô nhiễm nào trên vùng biển Vũng Tàu tại khu vực hiện trường vụ tai nạn.

Ưu tiên bốc dỡ các container hóa chất

Tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu vào chiều nay, ngày 21/11/2013, cho biết, cơ quan này đã chính thức phê duyệt, chấp thuận phương án cho đại diện chủ tàu Heung-A Dragon tổ chức trục vớt con tàu bị nạn này cùng số hàng hóa khỏi bãi cạn biển Vũng Tàu.

Khẩn cấp bốc dỡ các container chứa hóa chất độc hại trên boong tàu Heung-A Dragon. Ảnh: Ngọc Luân
Khẩn cấp bốc dỡ các container chứa hóa chất độc hại trên boong tàu Heung-A Dragon. Ảnh: Ngọc Luân

Theo đó, phương án mà đại diện chủ tàu Heung-A Dragon đưa ra, thì việc trục vớt, khắc phục sự cố này sẽ do 2 đơn vị là Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và Công ty cứu hộ Svitzer (đơn vị được chủ tàu Heung-A Dragon thuê đánh giá thiệt hại) cùng phối hợp đảm nhiệm.

Trong đó, việc trục vớt tàu Heung-A Dragon sẽ gồm tất cả 5 giai đoạn, bao gồm:

Giai đoạn 1 sẽ tiến hành di dời các container còn khô, nằm trên mặt boong tàu và chưa bị chạm nước. Đồng thời đó, đơn vị cứu hộ sẽ điều động các trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng đến tiếp cận hiện trường để chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

Các container sau khi di dời sẽ nhanh chóng được chuyển đến các kho lưu trên bờ và tiến hành mở niêm phong, đánh giá thiệt hại hàng hóa bên trong. Riêng các container hóa chất, hoặc bị tác động do vụ cháy vừa qua, sẽ được đội ngũ các chuyên gia về hóa chất và vật liệu nổ tiếp cận xử lý ban đầu cho đến khi đảm bảo thật sự an toàn.

Qua giai đoạn 2, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành bơm hút gần 400 tấn nhiên liệu (dầu DO) ra khỏi con tàu Heung-A Dragon. Việc bơm hút nhiên liệu sẽ được tiến hành ngay khi các thiết bị chuyên dụng đã được tập kết đầy đủ tại hiện trường.

Đến giai đoạn 3, sau khi bơm hút hết phần nhiên liệu còn lại trên tàu, các lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành di dời các mảnh vỡ, làm sạch vùng thân tàu bị vỡ rồi cho hàn vá lại thân tàu.

Sang giai đoạn 4, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành di dời vị trí của nắp hầm hàng để  trục vớt các container bị ướt nằm bên trong con tàu. Và, cuối cùng là bơm hút cho nước thoát ra ngoài, làm nhẹ thân tàu để kích nổi con tàu lên mặt nước.

Theo ước tính của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, thời gian để hoàn thành 5 giai đoạn cứu hộ này dự kiến sẽ từ 45 - 60 ngày làm việc – tùy theo điều kiện thời tiết trên vùng biển Vũng Tàu.

Việc trục vớt - cứu hộ con tàu và số hàng hóa này có thể kéo dài gần 2 tháng. Ảnh: Ngọc Luân
Việc trục vớt - cứu hộ con tàu và số hàng hóa này có thể kéo dài gần 2 tháng. Ảnh: Ngọc Luân

Theo ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu: “Vì khẩn cấp phải giải tỏa áp lực ô nhiễm môi trường từ các container chứa hóa chất có thể gây ra, nên  Cảng vụ chỉ đạo lực lượng cứu hộ phải ưu tiên hàng đầu trong việc di dời các container này. Việc cứu hộ, di dời các container hóa chất này cần được tiến hành càng sớm càng tốt”

Tiếp tục hoàn thiện phương án cứu hộ

Cũng theo thông tin từ ông Lê Văn Chiến, thật ra vẫn còn nhiều vấn đề cần được làm rõ hơn về tính khả thi trong phương án cứu hộ, trục vớt con tàu Heung-A Dragon bị nạn này. Tuy nhiên, vì việc cứu hộ đã bị trì hoãn nhiều lần cũng như không thể kéo dài thêm nữa do sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải trên luồng biển Vũng Tàu – TP. HCM cũng như bảo vệ môi trường biển, nên Cảng vụ cùng đại diện chủ tàu đã thống nhất thông qua giai đoạn 1 trong phương án tổng thể.

Mặc dù được phép triển khai, nhưng phương án cứu hộ mà chủ tàu đưa ra vẫn chưa được đánh giá cao về tính khả thi. Ảnh: Ngọc Luân
Mặc dù được phép triển khai, nhưng phương án cứu hộ mà chủ tàu đưa ra vẫn chưa được đánh giá cao về tính khả thi. Ảnh: Ngọc Luân

Chính vì vậy, đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu khẳng định, trong thời gian triển khai thực hiện giai đoạn cứu hộ bước đầu, các bên liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các giải pháp để hoàn thiện phương án. Mặt khác, các đơn vị có liên quan cũng sẽ được mời tham gia giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình di dời container để kịp thời can thiệp những sự cố có thể xảy ra trong quá trình triển khai.

Được biết, trong báo cáo lặn giám định được thực hiện bởi Công ty cứu hộ Svitzer (một doanh nghiệp Hà Lan – đơn vị được chủ tàu Heung-A Dragon thuê khảo sát thực trạng vụ tai nạn) vào giữa tháng 11 vừa qua, đơn vị khảo sát này đánh giá: con tàu bị chìm nghiêng, bên mạn trái tàu Heung A Dragon chìm sâu xuống biển khoảng 4,8m - dựa theo dấu mốc mớn nước ở phần giữa con tàu và phần mạn phải con tàu bị chìm sâu khoảng 1,5m.

Trong đó, con tàu chuyên chở container bị thiệt hại nặng tại vị trí xung quanh hầm số 3 và kéo dài đến trước hầm số 4. Tại vị trí thân tàu bị tàu Eleni đâm trực tiếp là một lỗ thủng lớn hình bầu dục nằm cách boong chính khoảng 6m. Lực lượng khảo sát đo được lô thủng này có chiều dài hơn 9m và cao gần 3m. Ngay phía trên lỗ thủng này còn có một vết rách khác ở thân tàu dài gần 8m – kéo dài xéo từ dưới lên trên.

Theo một nguồn tin khác từ hiện trường xử lý vụ tai nạn, hiện để trục vớt khoảng 80 container nằm trên bề mặt boong tàu Heung-A Dragon, lực lượng cứu hộ đã điều động 1 tàu cẩu sức nâng 100 tấn, 1 cần cẩu thang sức nâng 250 tấn, 4 tàu cứu hộ chuyên dụng làm công tác phòng cháy chữa cháy, trực cảnh giới, phục vụ hậu cần và một số sà lan trọng tải lớn để chứa các container... Ngay khi phương án cứu hộ được thông qua, các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai công việc.

Trước đó, trong một cuộc họp đánh giá vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng này, đại diện chủ tàu Heung-A Dragon cho biết, lúc bị đâm chìm trên tàu Heung-A Dragon đang có tổng cộng 666 container hàng bách hóa. Trong đó, có 33 container chứa các hóa chất nguy hiểm, có nguy cơ bị rò rỉ cao.

Và, ngay sau khi tai nạn xảy ra, một container đã phát hỏa do các hóa chất này rò rỉ và xúc tác lẫn nhau, một phen gây chấn động cho các lực lượng cứu hộ hàng hải tại Vũng Tàu. 

Hiện các lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 50 container bị trôi dạt trên biển. Ảnh: Ngọc Luân.
Hiện các lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 50 container bị trôi dạt trên biển. Ảnh: Ngọc Luân.

Bên cạnh đó, theo thống kê ban đầu của lực lượng chức năng hàng hải, từ sau khi bị đâm chìm, có tất cả 68 container bị rơi xuống biển và trôi dạt khắp nơi. Hiện, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và trục vớt an toàn được gần 50 container.

Được biết, những ngày qua, phía chủ tàu Heung-A Dragon, đã cho lực lượng chuyên môn lặn khảo sát và đo mức độ ô nhiễm tại vùng biển hiện trường. Và, theo kết quả mà đơn vị này công bố, thì môi trường nước tại hiện trường tàu chìm chưa có phát hiện ô nhiễm hóa chất độc hại.


Ngọc Luân