BT Thăng nói về việc thu phí: "Mong cả nước thông cảm cho Bộ GTVT"

24/04/2012 18:01
Tuệ Minh
(GDVN) - “Tất cả các giải pháp này đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội chứ không phải là sáng kiến riêng của Bộ GTVT. Mong đồng chí Liên, các đại biểu và nhân dân cả nước thông cảm cho Bộ GTVT".
Chiều nay (ngày 24/4), phiên giải trình về tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ diễn ra dưới sự chủ trì của ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật tiếp tục.
Tại đây, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, tại một tỉnh miền núi phía Bắc có nạn xe quá khổ, chở quá tải tàn phá đường sắt hết sức ghê gớm. Ông Quốc đề nghị phải tính tới cơ chế bắt buộc doanh nghiệp có xe chở quá tải, quá khổ bỏ tiền ra bồi thường cho quãng đường họ đã phá hỏng. Thậm chí tính tới cả giải pháp tịch thu phương tiện quá tải gây hư hỏng đường. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi giải trình chiều 24/4.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi giải trình chiều 24/4.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Cương - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng dễ dàng nhận thấy một trong những nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông hay đường sá xuống cấp nhanh chóng trong thời gian qua là do trên đường có quá nhiều xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Giải trình về vấn đề xe quá tải, xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đề xuất của ông Dương Trung Quốc rất đáng lưu ý. Theo ông Thăng, vấn đề ông Cương đưa ra cũng rất đúng và việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, nguyên nhân đầu tiên là từ việc chủ xe, lái xe không ý thức được việc  đưa xe đi đăng kiểm định kỳ. Thậm chí đến kỳ phải đăng kiểm thì lập tức tìm mọi cách để “qua”. Họ mượn lốp xe, thậm chí cả thùng xe để lắp vào xe đưa đi đăng kiểm. Nhưng khi có chứng nhận đăng kiểm rồi thì lập tức lại lắp lại những chiếc lốp mòn vẹt, những chiếc thùng quá khổ để vô tư chạy trên đường. 
“Tôi không đồng tình với một số cán bộ đăng kiểm tiêu cực, hạ thấp tiêu chuẩn đăng kiểm và cho phép đưa ô tô không đạt chuẩn ra lưu hành. Chúng tôi đã phát hiện ra một số cán bộ có sai phạm và đã xử lý nghiêm minh từ cảnh cáo tới buộc thôi việc” – Bộ trưởng Thăng nói. 
Bộ trưởng Thăng cho biết, để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT đang triển khai đề án nâng cao chất lượng đăng kiểm, hoàn thiện văn bản kiểm định xe cơ giới và trang bị máy móc ghi lại quá trình đăng kiểm, giám sát chặt việc tác động vào quá trình này. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát để kiểm soát chặt chẽ hơn việc những sai phạm kể trên.

Phiên giải trình được các đại biểu đánh giá cao (Ảnh: chinhphu.vn)
Phiên giải trình được các đại biểu đánh giá cao (Ảnh: chinhphu.vn)
Về vấn đề tài chính, ông Dương Trung Quốc đưa ra thắc mắc tại sao 2.540 tỉ đồng thu phạt lại chỉ dành cho ngành giao thông. “Chị Minh (bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Tài chính - PV) nói thực hiện đúng các thủ tục chi tiêu, nhưng không thể giải thích theo Luật ngân sách thì phải nằm chung tất cả và phân bổ theo nhu cầu, chứ không thể thành thông tư nhất nhất chuyển toàn bộ tiền phạt cho hoạt động của lực lượng. Bởi chúng ta muốn xử phạt càng ít càng tốt. Chúng ta có luật tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu, thu nhằm hạn chế ô tô, thu được khá nhiều nhưng số tiền hàng năm dành cho giao thông theo tôi được biết là khá ít”, ông Quốc nói.
Nói về vấn đề này, bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, ngoài việc chi tiền cho anh em hoạt động còn tiền chi cho việc nâng cấp hệ thống biển báo, phục vụ công tác tuyên truyền, cọc tiêu… 
“Hôm nay, chúng ta bàn về giao thông thì đã thấy hàng loạt vấn đề, nhưng mai kia nếu chúng ta bàn bạc về y tế, giáo dục,…thì cũng sẽ thấy rất nhiều vấn đề. Đừng nói vấn đề ngân sách bởi khi ấy sẽ thấy rất nhiều bài toán khó, mà vấn đề này thì Quốc hội quyết định”, bà Mai nói.
Nói về nạn đua xe, ông Lê Toàn - Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết: “Tính trung bình thời gian gần đây cứ 2-3 ngày lại có một vụ tụ tập đua xe trái phép. Lực lượng công an thành phố đã xử lý 8.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5.000 phương tiện trong thời gian chưa đầy 2 năm. 
Theo quy định hiện nay chỉ được giữ xe 10 ngày, mỗi ngày có 6.000 đồng nên tính răn đe chưa cao. Thành phố đã có nghiên cứu, có báo cáo HĐND trên cơ sở đó có thảo luận, ra nghị quyết và đưa ra 8 hành vi để xử lý các đối tượng này. Khi có việc này thì hiện tượng đua xe trái phép đã giảm rất nhiều”.
Một trong số những ý kiến mà bà Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu ra tại phiên giải trình là đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng về phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, vì đã có nhiều ý kiến đề cập và mức thu ô tô từ 30 – 50 triệu không phải là con số nhỏ.
Trả lời ý kiến của bà Hà Thị Liên, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Tất cả các giải pháp này đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội chứ không phải là sáng kiến riêng của Bộ GTVT. Mong đồng chí Liên, các đại biểu và nhân dân cả nước thông cảm cho Bộ GTVT. Tất cả các giải pháp này, Quốc hội đã thông qua về mặt chủ trương, đồng tình về mặt giải pháp.

Để thực hiện được phải có lộ trình, phải có thời gian thực hiện và quan trọng nhất là phải được sự đồng thuận của người dân. Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc này phải thực hiện thận trọng đúng quy trình, quy phạm. Và tôi khẳng định cái này chỉ được thực hiện khi được sự đồng thuận của người dân”…
Tuệ Minh