Cận cảnh tên lửa đệm khí hạm Samum của Hạm đội Biển Đen, Nga

12/08/2012 15:06 Trịnh Tuân (Nguồn: Livejournal)
(GDVN) - Với tốc độ tối đa 55 hải lý/h, nhanh hơn cả tốc độ của một quả ngư lôi, con tàu có thể biến mất một cách nhanh chóng khỏi trận địa tên lửa và ngư lôi của đối phương. Đó là tên lửa đệm khí hạm Samum của Lữ đoàn 41, Hạm đội Biển Đen, Hải quân Nga.
Trên thực tế Samum là một tàu tên lửa lưỡng dụng, được thiết kế khá độc đáo. Đây là một tàu catamaran với hai thân hẹp nhưng boong tàu lại rất rộng.
Hệ thống vũ khí mạnh mẽ nhất của tàu đó là 2x4 ống phóng tên lửa Moskit với 8 tên lửa đối hạm 3M80.
Tàu còn được trang bị 1 pháo 76,2 mm AK-176 và 2 pháo 6 nòng 30 mm AK-630.
Tàu đệm khí Samum thuộc dự án 1239, hạ thủy ngày 12/10/1992 tại nhà máy đóng tàu Zelenodolsk và được biên chế vào Lữ đoàn tàu tên lửa 36 của Hạm đội Baltic vào ngày 26 tháng 02 năm 2000.
Trong năm 2002, tàu được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen và được đưa vào biên chế trong Lữ đoàn 41 của Hạm đội này.
Tàu có lượng giãn nước 1.050 tấn, dài 65,6 m, rộng 17,2 m và mướn nước 3,3 m.
Ngoài 8 tên lửa 3M80, pháo chính 76,2 mm, hai pháo 30 mm, tàu còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Osa-M với 20 tên lửa.
Pháo hạm AK-176 được gắn ở phía trước rất linh hoạt để chống lại các tên lửa hành trình đối hạm như Harpoon hay Tomahawk.
Các tên lửa 3M-80 dài tới 10 m, có khối lượng 4 tấn và tầm bắn lến đến 90km. Chúng được sử dụng để tiêu diệt các tàu mặt nước như tàu đổ bộ…
Pháo hạm 6 nòng 30 mm AK-630 là hệ thống pháo phòng thủ tầm cực gần, tiêu diệt các mục tiêu trên không ở cự ly từ 4 km đến 5 km.
Samum còn được trang bị hệ thống ống phóng tên lửa mồi 82 mm PK-16 dùng để làm mục tiêu giả, gây nhiễu hệ thống radar đối phương.
Hệ thống tên lửa phòng không Osa-MA trang bị trên tàu dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên không như máy bay, máy bay không người lái và trực thăng.
Tàu được trang bị hai động cơ diesel M-511A có công suất 36.000 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 55 hải lý/h.
Tàu tên lửa Samum có tầm hoạt động 800 dặm (ở tốc độ 45 hải lý), 2.500 dặm (ở tốc độ 12 hải lý).
Hệ thống radar.
Hệ thống radar.
Phía đuôi còn tàu có các cột nâng và trục vít của hệ thống tên lửa phòng không Osa-MA.
Hệ thống điều khiển trên tàu đã được nâng cấp rất nhiều và khá hiện đại.
Kính tiềm vọng.
Nơi ở của các thủy thủ trên tàu.
Phòng ăn.
Phòng máy.
Hệ thống trục vít…của động cơ Tua bin khí.
Hệ thống trục vít…của động cơ Tua bin khí.
Hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Các van khóa trên tàu trông giống như mê cung bất tận.
Hệ thống điện tử trên tàu.
Hệ thống điện tử trên tàu.
Trịnh Tuân (Nguồn: Livejournal)