Chuyên gia an ninh: Tại sao máy bay Malaysia biến mất khi đang bay?

Hồng Thủy
(GDVN) - Tắt máy cả 2 động cơ máy bay, phi công vẫn có thời gian và khả năng phát tín hiệu cầu cứu. Việc thiếu một cuộc gọi khẩn cấp cho thấy một cái gì đó rất bất ngờ
Hình minh họa.

ABC News ngày 9/2 dẫn phân tích của các chuyên gia hàng không nhận định, thời điểm nguy hiểm nhất của một chuyến bay là cất cánh và hạ cánh. Hiếm khi sự cố lại xảy khi một chiếc máy bay đang bay cách mặt đất 7 dặm.

Vì vậy sự biến mất của một máy bay hàng không dân dụng Malaysia Airlines ngày hôm qua trên Biển Đông đã khiến các chuyên gia hàng thấy khó hiểu những gì đang diễn ra. Việc điều tra nguyên nhân có thể mất nhiều tháng, thậm chí cả năm về những gì diễn ra với chiếc máy bay này.

"Ở giai đoạn đầu, chúng tôi đang tập trung vào các sự kiện mà chúng tôi không biết." Todd Curtis, một cựu kỹ sư an toàn hàng không của Boeing từng làm việc với chiếc Boeing 777 200 nhiều năm và bây giờ là giám đốc của quỹ Airsafe.com nói.

Nếu có một sự cố kỹ thuật nhỏ hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn như tắt máy cả 2 động cơ máy bay, phi công vẫn có thời gian và khả năng phát tín hiệu cầu cứu. Việc thiếu một cuộc gọi khẩn cấp cho thấy một cái gì đó rất bất ngờ và bạo lực đã xảy ra, William Waldock, giảng viên điều tra tai nạn tại trường đại học Embry Riddle Aeronautical ở Prescott, Arizona nói.

"Hoặc là có một sự kiện thảm khốc đã xé tan chiếc máy bay, hoặc đã có một hoạt động tội phạm", ông Scott Hamilton, giám đốc quản lý tư vấn công ty Leeham cho biết, mọi việc diễn ra quá nhanh và phi hành đoàn không kịp liên lạc.

Vẫn còn quá sớm để có thể loại trừ bất cứ khả năng nào, các chuyên gia cảnh báo. Hiện chưa tìm thấy manh mối nào về đống đổ nát của chiếc máy bay mất tích.

Cơ trưởng John M. Cox, người đã từng phục vụ 25 năm bay cho US Airways cho rằng bất cứ điều gì xảy ra với chiếc máy bay Malaysia Airlines, nó xảy ra một cách nhanh chóng.

Kích thước các mảnh vỡ máy bay có thể nói lên nhiều điều. Nếu nó lớn và trải rộng hàng chục dặm thì chiếc máy bay có khả năng bị vỡ trên cao, điều đó có thể do một quả bom hoặc máy bay gẫy khung. Nếu nó vỡ ở tầm thấp hơn thì có thể bị tách rời thành khoảng 35 ngàn bộ phận còn nguyên vẹn khi tiếp xúc mặt nước.

Boeing 777 là một trong những dòng máy bay có hồ sơ an toàn tốt nhất trong lịch sử hàng không, nó cất cánh lần đầu tiên vào tháng 6/1985 và đã có 18 năm bay mà không có tai nạn chết người nào cho đến khi xảy ra một vụ tai nạn tháng 7/2013 khiến 3 trong số 307 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

"Đó là một trong những máy bay đáng tin cậy nhất từng được chế tạo", John Goglia, một cựu thành viên ban  An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết.

 


Hồng Thủy
Đang tải tin...