"Tôi sẵn sàng cho con học lại lớp 1 năm nay"

10/04/2020 06:26 Phan Tuyết
(GDVN) - Em nào học yếu đặc biệt là đọc chậm, viết sai, không biết tính toán cần mạnh dạn cho ở lại học tiếp năm nữa. Chỉ cho lên lớp những em đạt đúng yêu cầu.

Tôi sẽ cho con học lại lớp 1 năm nay

Lo ngại vì con học lớp 1 nhưng nghỉ học quá lâu, nhiều phụ huynh bày tỏ ý kiến cho con được lưu ban năm học này.

Cần sàng lọc học sinh để mạnh dạn cho học lại (Ảnh minh họa: Báo Tuyên Quang).

Chị A.Đ một nhà văn ở tỉnh Đắk Lắk cho biết mình sẽ cho con học lại lớp 1 cho chắc kiến thức.

Chị N.B ở Bình Thuận nói: “Nghỉ học lâu quá con tôi cũng đã quên hết âm vần đã học. Tôi thì vẫn phải đi làm cả ngày nên không có thời gian kèm cháu. Tôi muốn cho con học lại lớp 1 vào năm học sau”.

Thầy T. giáo viên một trường trung học cũng đồng tình với việc nên cho học sinh học lại một năm nữa chứ học online không hiệu quả và có nhiều học sinh không có điều kiện học online.

Phụ huynh đâu còn quyền cho con lưu ban

Đây là một thực tế phũ phàng đang diễn ra hiện nay, đã từ lâu phụ huynh mất quyền cho con lưu ban. Ngay cả giáo viên cũng bị tước đi cái quyền cho học sinh ở lại lớp.


Học sinh học lớp 4 mà không đọc được chữ nào, biết trách ai bây giờ?

Đã có không ít đồng nghiệp dạy ở nhiều địa phương trong cả nước tâm sự rằng họ đã gặp cảnh phụ huynh chạy theo năn nỉ:

“Cô ơi! (thầy ơi!) cho con tôi ở lại lớp đi!”. Lời van xin thống thiết ấy đã bị nhiều thầy cô gạt đi vì chính thầy cô cũng chẳng có quyền quyết định điều đó.

Ngay như việc một cô giáo đồng nghiệp đã từng là hiệu trưởng một trường tiểu học về hưu muốn cho cháu của mình học lại lớp 1 còn không được nữa là.

Chuyện rằng, khi cô phát hiện ra cháu của mình (từ nơi khác chuyển về) học khá yếu, tiếp thu chậm nên cô muốn cho cháu học lại lớp 1 cho chắc.

Thế nhưng nhìn học bạ chuyển trường của cháu (phải nói đẹp như mơ) thì nhà trường (nơi tiếp nhận) cũng không có cách nào giúp cô được. Cô bé đành học lớp 2 một cách hơi đuối so với đám bạn.

Trở lại câu chuyện phụ huynh muốn con học lại lớp cho chắc kiến thức sau mùa dịch là nguyện vọng chính đáng. Thế nhưng chúng tôi tin rằng chẳng có trường học nào lại đồng ý việc này. Bởi, chính các nhà trường vẫn đang bị các chỉ tiêu khống chế và cột chân.

Sẽ là cực hình cho giáo viên và học sinh khi có học sinh ngồi nhầm lớp

Yêu cầu cần đạt của học sinh lớp 1 là đọc thông, viết thạo khi kết thúc năm học. Nếu em nào chưa đạt được điều này, thì lên lớp 2 sẽ dễ dàng tái mù và các em có học đến 3, lớp 4, lớp 5 vẫn không thể biết đọc tốt hơn do các lớp không có môn học vần.


Vì sao các thầy cô biết học sinh yếu vẫn phải đôn các em lên lớp?

Bạn thử tưởng tượng xem, một học sinh lớp 5 nhưng đánh vần ê a nên chúng tôi nói vui là “tháng năm một tiếng, tháng mười một tiếng” bạn sẽ dạy thế nào?

Trong khi các bạn trong lớp làm bài thì giáo viên phải ngồi bên mở cuốn sách học vần để dạy lại bảng chữ cái từ lớp 1.

Đây không chỉ là gánh nặng cho thầy cô còn làm ảnh hưởng khá nhiều đến học sinh trong lớp. Tuy thế, kết quả cuối cùng vẫn là con số không vì học sinh ấy vẫn không thể đọc được.

Và, số phận của những học sinh ngồi nhầm lớp như vậy cũng chấm dứt con đường học tập nhanh chóng.

Đề xuất sàng lọc học sinh và mạnh dạn cho các em học lại

Do nghỉ học khá dài nên chất lượng học sinh các khối lớp nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng năm nay là đáng báo động.

Nếu vì tương lai của các em, vì những học sinh khác không thể để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp.

Bởi thế, sau khi giáo viên đã cố gắng hết mình thì cuối năm các trường cần cho sàng lọc thật kỹ để phân loại học sinh.

Em nào học yếu đặc biệt là đọc chậm, viết sai, không biết tính toán cần mạnh dạn cho ở lại học tiếp năm nữa. Chỉ cho lên lớp những em đạt đúng yêu cầu.

Được thế, mới không lo hàng loạt học sinh các lớp sẽ ngồi nhầm lớp cũng là để giúp tương lai của các em, giúp ngành giáo dục trong những năm học tiếp theo.

Phan Tuyết