Năm 2025 được xem là bước ngoặt trong công tác tuyển dụng viên chức giáo viên của Thành phố Hồ Chí Minh.
Lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức cho tất cả các bậc học, từ mầm non đến trung học phổ thông.
Trước đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố chỉ phụ trách với bậc trung học phổ thông, còn mầm non, tiểu học và trung học cơ sở do ủy ban nhân dân quận, huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Sau khi Thành phố sáp nhập với tỉnh Bình Dương (cũ) và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), số lượng giáo viên các bậc học cần tuyển dụng tăng mạnh.
Kỳ thi tuyển viên chức năm nay vì thế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 10.171 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển ở vòng 2 (thi thực hành), cạnh tranh hơn 5.700 suất làm giáo viên. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử tuyển dụng của ngành giáo dục Thành phố.

Kiểm tra thực hành và phỏng vấn trực tiếp ở vòng 2
Theo thông báo từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố, vòng 2 diễn ra trong hai ngày 27 và 28/9/2025.
Khác với kỳ thi các năm trước, năm nay hình thức thi tuyển được đổi mới để đánh giá trực tiếp năng lực sư phạm của từng ứng viên.
Cụ thể, mỗi ứng viên sẽ được bốc thăm chọn đề thi, có 15 phút chuẩn bị và ghi ý tưởng vào Phiếu chuẩn bị.
Sau đó, ứng viên sẽ trình bày trực tiếp trong 15 phút trước Hội đồng chấm tuyển dụng, minh họa bằng các hoạt động dạy học giả định.
Hội đồng cũng đặt ra yêu cầu rõ ràng, đó là ứng viên phải nêu được nội dung giáo dục và yêu cầu cần đạt của vấn đề, xác định phẩm chất và năng lực học sinh cần hình thành, đồng thời trình bày các phương pháp, kỹ thuật và đồ dùng dạy học dự kiến sử dụng.
Điểm mới này cho thấy kỳ thi không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra mức độ nắm kiến thức, mà còn đánh giá toàn diện khả năng tổ chức và thực hành nghề nghiệp của giáo viên, gắn với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít áp lực
Hình thức thi mới được nhiều thầy cô giáo đánh giá là tiến bộ, toàn diện, phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục.
Chỉ trong 30 phút, Hội đồng có thể quan sát và đánh giá khả năng tư duy, kỹ năng thuyết trình (giảng), cách xử lý tình huống và tác phong sư phạm của ứng viên.
Việc yêu cầu gắn hoạt động giảng dạy với phẩm chất, năng lực học sinh cũng phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện.
Tuy nhiên, cách thi này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với ứng viên. Họ có thể gặp khó khăn nếu thiếu kỹ năng giảng bài, dù kiến thức chuyên môn vững vàng.
Việc bốc thăm đề thi cũng khiến độ khó – dễ có thể chênh lệch giữa các ứng viên nếu ngân hàng đề chưa cân đối, đặc biệt thí sinh có thể gặp bài khó, bài dễ trong sách giáo khoa hiện hành.
Nếu ứng viên chưa quen với cách tiếp cận mới của Chương trình mới có thể sẽ gặp lúng túng khi trình bày về các yêu cầu của đề thi, kể cả việc trả lời phỏng vấn của giám khảo.
Nói cách khác, kỳ thi năm nay vừa là cơ hội khẳng định năng lực, vừa là phép thử quan trọng đối với khả năng thích ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục của giáo viên tương lai.
Cần chuẩn bị toàn diện để thi tốt
Người viết là giáo viên bậc phổ thông nhận thấy, để đạt kết quả thi tốt ở vòng 2, ứng viên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng sư phạm và tâm lý khi đứng lớp (giả định).
Trước hết, kỹ năng thuyết trình (giảng) ngắn gọn và súc tích là yếu tố quan trọng. Trong 15 phút trình bày, ứng viên cần trình bày dàn ý đã được chuẩn bị rõ ràng, dễ hiểu, tránh lan man.
Việc tập luyện trước gương, ghi hình để tự điều chỉnh giọng nói; ánh mắt, cử chỉ (hành động phi ngôn ngữ) sẽ giúp ứng viên nâng cao sự tự tin trước giám khảo.
Thứ hai, ứng viên phải nắm chắc nội dung Chương trình 2018 là điều kiện tiên quyết. Ứng viên cần hiểu rõ năm phẩm chất chủ yếu gồm yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, cũng như mười năng lực cốt lõi như tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sáng tạo.
Những nội dung này cần được vận dụng linh hoạt vào quá trình thiết kế và trình bày bài giảng, được cụ thể qua mẫu Kế hoạch bài dạy (giáo án) theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Bên cạnh đó, thiết kế các hoạt động dạy học là yêu cầu không thể thiếu. Ứng viên nên tập luyện theo mô hình: Khởi động – Hình thành kiến thức – Luyện tập – Vận dụng. Mỗi hoạt động phải gắn với một phẩm chất/năng lực cụ thể mà học sinh (dự kiến) có thể đạt được.
Ngoài ra, ứng viên cần chuẩn bị kĩ phương pháp giảng dạy và dự kiến sẽ sử dụng đồ dùng dạy học đa dạng gắn với từng bài học, đơn vị kiến thức.
Chẳng hạn, bài học này thì cần sử dụng tranh ảnh, video, bảng phụ hay các dụng cụ đặc thù nào, giúp phần trình bày thêm sinh động. Điều quan trọng là ứng viên thể hiện được sự sáng tạo, biết khai thác phương tiện phù hợp để hỗ trợ quá trình dạy học.
Cuối cùng, việc giữ tâm lý bình tĩnh, thể hiện tác phong chuyên nghiệp, giao tiếp tự tin với hội đồng và trình bày mạch lạc sẽ là những yếu tố quan trọng để đạt kết quả tốt.
Thay lời kết
Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố trực tiếp tổ chức thi tuyển giáo viên cho tất cả các bậc học mang lại nhiều ưu điểm: tập trung, đồng bộ, công khai, minh bạch và chuyên nghiệp.
Đây cũng là bước đi cần thiết để xây dựng một đội ngũ giáo viên chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Với sự chuẩn bị chu đáo từ cơ quan quản lý giáo dục và nỗ lực của ứng viên, kỳ thi tuyển dụng viên chức năm 2025 hứa hẹn sẽ lựa chọn được những giáo viên giỏi chuyên môn, vững kỹ năng, giàu tâm huyết.
Đội ngũ này sẽ góp phần quan trọng trong việc triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục của Thành phố trong những năm tới.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố nhận được gần 10.600 hồ sơ dự tuyển giáo viên năm 2025. Trong đó, hơn 10.000 thí sinh đủ điều kiện vào vòng thi thực hành. Cơ quan này sẽ xét theo thứ tự từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu với người đạt tối thiểu 50/100 điểm.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 2,5 triệu học sinh. Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố có nhu cầu tuyển hơn 5.700 giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông, mỗi ứng viên được đăng ký một nguyện vọng.
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.