4 điều mà tất cả thầy, cô mong đợi trong năm học mới

Giáo dục 24h

THIÊN ẤN

(GDVN) - Nói thực, có nhiều cái rất hình thức, chẳng liên quan đến công việc mà chúng tôi vẫn phải làm, phải có mặt, ngồi nghe.

LTS: Là một giáo viên bậc học Phổ thông, tác giả Thiên Ấn đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết của mình, qua đó, tác giả nêu ra những mong mỏi, chờ đợi của tất cả các thầy cô trước thềm năm học mới. Những vấn đề đã và đang gây ra rất nhiều bức xúc, khó khăn cho tất cả các thầy cô.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chỉ tiêu sát thực tế, “nói không” với bệnh thành tích. 

Bao năm nay, vì chạy theo “bệnh” thành tích, thành tích năm sau luôn phải cao hơn năm trước nên nhiều nhà trường, Ban Giám hiệu đã đưa ra và áp đặt hàng loạt chỉ tiêu “ảo” đến các giáo viên. 

Những thầy cô tâm huyết với nghề rất chán ghét và bức xúc với căn bệnh thành tích, thói hư danh, giả dối đang hoành hành trong ngành giáo dục. 

Thời gian gần đây, dư luận xã hội đã phản ánh, mổ xẻ nhiều về thực trạng cùng các hệ lụy khôn lường của nó. Được hỏi, thầy cô giáo có mong muốn điều gì nhất ở năm học mới 2017 - 2018, nhiều đồng nghiệp của chúng tôi đều đồng thanh: 

Ảnh minh họa: Giờ tập viết của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Tràng An. Ảnh: ĐĂNG ANH / Báo Nhân Dân.

“Các chỉ tiêu của đơn vị phải được xây dựng, bàn bạc, thống nhất trên cơ sở thực tế, tuyệt đối không áp đặt, có thể điều chỉnh linh hoạt trong cả năm học và tất cả nói không với “bệnh” thành tích, luôn đánh giá đúng năng lực của học sinh, thực chất của giáo dục”.

Bãi bỏ sáng kiến kinh nghiệm. 

Việc này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định trong lần tiếp xúc cử tri tại tỉnh Bình Định (5/2017) được giới giáo cả nước rất đồng tình, ủng hộ. 

Vì lâu nay, cách làm và chấm sáng kiến ở mọi nơi còn mang nặng tính hình thức, kém hiệu quả, gây lãng phí, tốn kém lớn về thời gian, công sức, kinh phí của giáo viên, nhà nước. 

Đội ngũ nhà giáo đang chờ mong Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sớm chuyển hóa lời phát biểu, lời hứa của mình thành văn bản cụ thể, có hiệu lực chính thức ngay từ đầu năm học mới để tất cả cán bộ, thầy cô giáo, nhân viên ngành giáo dục bớt bị khổ sở, hành hạ bởi thứ sáng kiến hình thức, vô bổ ấy.

Tinh giảm các kỳ thi, hội thi. 

Đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, cắt giảm những kỳ thi, hội thi không cần thiết, gây ức chế, căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh, giáo viên và tốn kém kinh phí nhà nước trong năm học đến. Cũng là điều mà tất cả giáo viên và học sinh đang quan tâm, dõi theo. 

Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát tới đâu rồi? Danh mục các kỳ thi, hội thi có phải gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt không?

Ra văn bản, yêu cầu vậy thôi, song cứ để mặc các địa phương dưới này tự quyết, thì nhiều người e ngại: “Chưa chắc đã tinh giảm được mà biết đâu còn vẽ ra nhiều hơn. Nhà trường, giáo viên, các em tiếp tục bị “lĩnh đủ” bi kịch”.

Một Hiệu phó kiến nghị Bộ bỏ cụm, khối thi đua ở ngành giáo dục

Giảm bớt họp hành, giấy tờ, hồ sơ, báo cáo. 

Từ năm 2006, thủ tướng Chính phủ từng ban hành chỉ thị về cải cách hành chính trong tất cả lĩnh vực và sau đó có khá nhiều văn bản chỉ đạo khác nhau nhưng tình trạng họp hành liên miên, giấy tờ, sổ sách quá nhiều, báo cáo dồn dập ở các ban ngành, trong đó có ngành giáo dục vẫn cứ tiếp diễn. 

Cán bộ quản lý ở nhà trường càng ể oải, mệt mỏi, không có thời gian để làm việc, chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động giáo dục của đơn vị. 

Những cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm thêm công tác đảng lại thêm “chết xác” vì cả “trời” công văn, giấy tờ liên tục dội xuống. 

Đề nghị các nhà trường, Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, các bộ phận, lĩnh vực liên quan, bên đảng, chính quyền địa phương sớm có những giải pháp khả thi giúp cho nhà trường, cán bộ quản lý, thầy cô giáo dưới cơ sở được khoan sức, bớt áp lực về báo cáo, giấy tờ, hồ sơ, họp hành đủ thứ. 

THIÊN ẤN
Từ khóa :
năm học mới , căn bệnh thành tích , sáng kiến kinh nghiệm , tinh giảm hội thi , giảm bớt họp hành
4 điều mà tất cả thầy, cô mong đợi trong năm học mới
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Triết lý giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thái huệ
1

ĐÚNG NHU VẬY. HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI LÀM VỚI ĐÚNG TRÁCH NHIỆM NGHỀ GIÁO CỦA MÌNH. KHÔNG ỨC CHẾ VÀ ĐẦY SÁNG TẠO

Cuong Le
1

Hì hà! Đợi chờ là hạnh phuc? Thui cứ cố mà làm đi, chỉ toàn nghe nói sắp tới hoặc năm tới... nhưng không biết sắp tới năm bao nhiu???...!😅

Lê Thu
0

Nếu các bạn được dự một cuộc họp của một tỉnh kết quả tốt nghiệp THPT năm sau thấp hơn năm trước, 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh mắng lãnh đạo sở GD không ngẩng đầu lên được, nếu tỉ lệ còn thấp có thể sẽ bị cách chức nữa không chừng thì các bạn sẽ hiểu bệnh thành tích từ đâu mà ra, có phải là từ ngành giáo dục không? Ngành giáo dục cũng muốn được dạy thực chất, khi đó thì HS sẽ học thực chất các thầy cô cũng đỡ khổ hơn. Vậy ai cho các thầy cô được dạy thực chất đây? Nếu lãnh đạo tỉnh/thành phố hiểu và đồng hành cùng thì mới làm được. Còn nếu năm nay không có HS giỏi, tỉ lệ thi không cao thì bị phê bình, cách chức như chơi bảo sao các nhà lãnh đạo cứ phải tìm cách cho tỉ lệ cao lên thôi. Mong các nhà lãnh đạo tỉnh thấu hiểu cho điều này. GV dạy HS không đúng thực chất khổ lắm các bác ạ

Lý Nhân Kiệt
1

Giáo viên mong muốn nhất là ngành giáo dục không còn bệnh thành tích. Dạy thật, học thật vì tương lai của thế hệ trẻ, vì tương lai của đất nước.

Nguyễn Oanh
1

Trong đây ko thấy giảm bớt việc ép học sinh học thêm của giáo viên chủ nhiệm, đặc biệt là gv tiểu học nhỉ

Trần thị tuyết lan
1

Tôi cũng đồng ý với ý kiến đề xuất của tác giả bài viết về việc ép chỉ tiêu chỉ tiêu ảo không thực tiễn. Không phải xóa bỏ việc viết sáng kiến mà là không bắt buộc phải viết sáng kiến kinh nghiệm , nếu gv có sáng kiến thật sự cần khuyến khích. Không thể xóa bỏ báo cáo mà sửa đổi hình thức báo cáo, nên báo cáo qua các cổng thông tin điện tử nội dung báo cáo ngắn gọn tinh giản không rườm rà hình thức

hoàng minh
0

Muốn giảm được họp hành, báo cáo, hội thi, bệnh thành tích... phải giảm được biên chế cán bộ các cấp từ phòng đến bộ.

Nghĩa
4

Những cái này cũng có cái đã nói từ trước mà có làm đâu ? Vậy những bài viết này có còn tin đc ko ? Hay nói để nói thôi còn làm thì ai làm j tuỳ họ ? Thực sự nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu là bệnh j ? Thời nay chẳng biết tin vào cái j !

Xem thêm bình luận
Tin khác