Dễ dãi cho điểm học sinh: Hậu quả đây!

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Nhà trường vẫn luôn nhắc nhở giáo viên không nên quá khắt khe khi cho điểm học sinh, nên để các em có đủ điều kiện dự thi, có “phép lợi thế” trong xét tuyển.

LTS: Trước thực trạng "điểm học và điểm thi khác nhau một trời một vực" như hiện nay, tác giả Đỗ Quyên đã gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết nhằm chỉ ra nguyên nhân của nghịch lý trên, cũng như những hệ lụy mà nó mang lại.

Đồng thời, tác giả cho rằng chính các thầy cô giáo cũng cần có cái nhìn và suy nghĩ lại về vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong ngành giáo dục hiện nay.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Câu nói “học tài thi phận” vẫn thường được sử dụng đối với những học sinh có lực học tốt nhưng lại không gặp may mắn trong chuyện thi cử. Nhưng, xem chừng sự ví von ấy chỉ đúng với khoảng chục năm về trước, khi giáo dục chưa bị căn bệnh thành tích “càn quét”

Còn bây giờ, khi nhìn vào điểm tổng kết, nhìn vào danh hiệu và những thành tích đạt được sẽ chẳng ai dám chắc em học sinh đó có thật sự học giỏi hay không. Bởi, điểm số lúc này không đơn giản là sự đánh giá năng lực học sinh, đó còn là sự vụ lợi của thầy cô, của nhà trường và những hư danh ảo.

Hình ảnh minh họa về sự khác biệt giữa điểm học và điểm thi của học sinh (Ảnh: Tuoitre.vn)

Chênh lệch quá lớn từ điểm học đến điểm thi

Qua 2 kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và kỳ thi vào lớp 10 vừa qua đã có hàng ngàn điểm liệt từ 0 - 1 điểm. Thế nhưng, nếu nhìn vào điểm tổng kết của những học sinh này lại đạt từ mức trung bình trở lên và không ít em có mức học lực khá. 

Nếu ở kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đề thi có 60% là kiến thức phổ thông thì đáng ra điểm thi các em cũng phải đạt khoảng 3, 4 điểm mới là hợp lý. Nhưng, có những trường hợp học sinh chỉ đạt 0,5 điểm môn Hóa nhưng điểm tổng kết môn học này ở lớp 12 đạt tới 8,0. Có em môn Anh văn thi đạt 0 điểm nhưng điểm tổng kết đạt lại 6,5…

Tương tự, nhiều trường phổ thông trung học tuyển sinh vào lớp 10 mới đây đã đưa ra mức điểm chuẩn không thể thấp hơn được nữa. Cả ba môn thi trong đó Toán, Anh văn nhân hệ số 2 nhưng điểm chuẩn chỉ 8 - 10 điểm là đã đỗ. 

Cụ thể, một loạt trường ở An Giang như Trường trung học phổ thông Bình Phục Nhứt, Dưỡng Điềm, Lê Văn Phẩm; rồi ở Bình Thuận có trường Lương Thế Vinh, Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Quyền…

Nhìn vào số điểm của những học sinh này đạt được nhiều người không khỏi giật mình như: Toán 2; Anh văn 0,5; Văn 1,5… trong khi đề thi chỉ sử dụng kiến thức lớp 9. Giáo viên chấm thi cũng là những thầy cô khối 9 nên không thể nói rằng đề thi quá cao, thầy cô chấm quá chặt. 

Điểm thi thấp như thế nhưng so với điểm tổng kết vẫn một trời một vực. Hầu như đối với các môn dự thi, học sinh đều đạt điểm tổng từ 5,0 trở lên, có em còn đạt tới mức khá là 7,0.

Có giáo viên bật mí “Ở trường, những học sinh này nếu đánh giá “thẳng tay” một cách công tâm thì điểm số các em nhận được cũng chỉ ở mức vậy”.

Điểm đầu vào quá thấp như vậy (8 điểm đã nhân hệ số) nhưng khi vào trường những học sinh này vẫn lên lớp gần như 100%, cùng với điểm tổng kết luôn ở mức trung bình trở lên.

Nguyên nhân tạo ra nghịch lý

Đầu năm, các trường đều đưa ra chỉ tiêu thi đua và từng giáo viên phải đăng kí theo bộ môn giảng dạy của mình. Chỉ tiêu đưa ra luôn ở mức trên 90%, cho nên dù một số em có lực học yếu thì các thầy cô cũng chẳng thể thẳng tay cho điểm 1, điểm 2. 

Chưa nói đến việc những học sinh có lực học yếu này thường đi học thêm nên điểm đạt được sẽ cao mặc dù kiến thức thì vẫn vậy.

Nhìn lại 2 kỳ thi lớn của ngành giáo dục trong năm qua

Về phía nhà trường, vẫn luôn nhắc nhở giáo viên không nên quá khắt khe khi cho điểm học sinh, nên để các em có đủ điều kiện dự thi, có “phép lợi thế” trong xét tuyển. 

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến điểm số của học sinh. Điểm số của trò cứ tăng còn nhận thức của các em lại tụt xuống do không ít em đã ỷ lại, tự mãn. Tình trạng điểm số với học lực của các em luôn tỉ lệ nghịch với nhau là điều dễ hiểu.

Với cách đánh giá “ba bên cùng có lợi” như vậy (nhưng thực chất học trò chỉ có lợi trước mắt còn hậu quả sẽ ảnh hưởng về sau). Những học sinh này vẫn không thể có sức để theo học tiếp. 

Và rồi, những ngã rẻ gần như đã đợi sẵn các em như việc chẳng thể vào nổi một trường đại học hay cao đẳng. Có em ở nhà lông bông, đi làm “thợ”, hay có em lại học một trường tư thục nào đó rồi vật vã lắm mới được tốt nghiệp ra trường.

Trong các trường học hiện nay, vấn đề đạo đức nghề nghiệp là điều vẫn thường được nhắc đến mỗi ngày. Nhưng, hình như họ nghĩ rằng, giáo viên xúc phạm học sinh bằng lời nói, bằng hành động mới là vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Họ đã bỏ quên việc nhà trường chạy theo thành tích, giáo viên vì quyền lợi cá nhân để đánh giá sai về kết quả học tập của học sinh cũng là hình thức vi phạm đạo đức nghề nghiệp nghiêm trọng.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
bệnh thành tích , thầy cô giáo , nhà trường , nâng điểm , dạy thêm
Dễ dãi cho điểm học sinh: Hậu quả đây!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
phuhuynh
1

đề thi không sát với chương trình hay gv dạy qua loa không đến nơi đến chốn hạy hs học quá lười hay đầu óc các em có vấn đề. chắc cần có một cuộc khảo sát điều tra. Tôi vẫn thường nghe con mình nói rằng thích học thầy cô này chán học thầy cô kia bởi người nay thì dạy dễ hiểu, người kia thì dạy khó hiểu, tiết học chán lắm vì không khí nặng nề, có gv thì cứ lo chửi hs nên hs rất ghét thầy cô đó. Hs mà ghét gv rồi thì làm sao hs học tốt đối với gv ấy được. Kêt quả thì mạnh thầy thầy nói còn hs chả tiếp thu được gì. Thời gian học đó xem như là thời gian bị lãng phí vô ích.

Đào Bình
1

Đúng thế. Giáo viên THPT thường cho học sinh học lực kém điểm 5-6, học lực yếu điểm 7-8 để cộng vào điểm tốt nghiệp THPT cũng là vi phạm đạo đức nhà giáo - vì đó là sự tiếp tay cho hs chây lười học tập; học sinh coi đó là chỗ dựa dẫm dễ dàng nhất. Và ai có thể biết được, đằng sau đó là những mối quan hệ "có đi cólại" giữa học sinh với giáo viên.

ToilaToi
2

Có một điều chắc chắn là: Học sinh đạt loại giỏi ngày càng tăng, nhưng học sinh giỏi ngày càng giảm. Học sinh loại yếu ngày càng giảm, nhưng học sinh yếu ngày càng tăng!

Thiện
3

Năm nào cũng vậy, khi có kết quả thi tốt nghiệp, nếu có HS rớt tốt nghiệp thì lập tức ban giám hiệu cho rà soát điểm tất cả các môn của em đó, GV nào cho HS điểm thấp lập tức bị rút kinh nghiệm trong họp hội đồng, hết hiệu trưởng tới hiệu phó phê bình GV "không biết lo xa, không thương HS, không nghĩ cho tương lai em nó". Sau đó, GV bị trừ điểm thi đua, năm sau sẽ được phân dạy toàn lớp yếu.Đầu năm học, ban giám hiệu đã chỉ đạo: tất cả các môn điểm trung bình của HS lớp 12 phải từ 6,0 trở lên và khi sinh hoạt dưới cờ hiệu trưởng cũng không ngại cho HS biết điều đó. Điều đó khiến HS chủ quan lơ là, thậm chí chất vấn GV: "sao thầy chấm điểm con thấp vậy, thầy hiệu trưởng yêu cầu phải từ 6,0 trở lên cơ mà". Có em tới giờ kiểm tra không làm bài vì "em làm biếng quá, để bữa khác em làm". Và sau đó GV phải cho 1 mình em kiểm tra lại vào buổi khác và em yêu cầu "đề phải giống bữa trước nha thầy". Gác thi, kiểm tra thì GV mắt nhắm tai ngơ để mặc HS trao đổi bài, ban giám hiệu sẽ hỏi HS xem GV nào gác nghiêm và GV đó lập tức bị rút kinh nghiệm ngay.

Thuý Loan Trương
4

Tất cả toà soạn nói đều đúng và chính xác. Nhưng có bao giờ hiểu và nghĩ rằng các chỉ tiêu thành tích đạt 90% trở lên là do Hòng giáo dục và Đào tạo quy định bắt buộc các trường phải thực hiện và phai đạt chỉ tiêu không ? Trường nào chất lượng chỉ tiêu không đạt từ 9o% trở lên sẽ bị rơi vào mục khống chế và bị trừ điểm thi đua không ? Chưa kể quy định bắt buộc điểm trả bài miệng của các em phải từ 7 điểm trở lên mới được ? Với những quy định như thế thì việc chạy theo thành tích, và việc đánh giá học sinh là do ai chỉ đạo? Tất cả đều đỗ lỗi cho nhà trường, đỗ lỗi cho giáo viên mà không ai thấy được chỉ tiêu là từ cấp trên đưa xuống, thử hỏi như vậy có công bằng với giáo viên vớ nhà trường không? Mong được sự đóng góp chia sẻ của tất cả các cấp.

Nhà giáo
3

Mong rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp ngay.

Nông dân
4

Không phải là quan tâm HS mà là vì thành tích của trường...

Xuân Vi
4

Đấy vẫn chưa là điểm thực chất đâu.Nếu các em đã bị"vận động"hoặc bị ép tinh vì không được thi vào THPT mà đi thi tất cả thì còn nhiều điều"hay"để xem lắm.

Xem thêm bình luận
Tin khác