Giáo viên khổ vì dạy dỗ kiểu...tự sướng

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Học sinh vi phạm không được công khai phê bình... trong khi đó, lại không hạn chế lời khen. Như thế, liệu phụ huynh có bị ảo tưởng về sức học của con em mình?

LTS: Thông tư 22 được Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành nhằm khắc phục những bất cập trong Thông tư 30 trong đánh giá học sinh bậc Tiểu học. 

Tuy nhiên, tác giả Đỗ Quyên nhận thấy một số điểm còn bất cập trong việc triển khai và chia sẻ những khó khăn từ phía giáo viên trong việc thực hiện đúng theo Thông tư 22.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết nếu ý kiến này!

Mới đây, một số tỉnh thành trong cả nước đã đồng loạt tập huấn Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học.

Ngoài một số điểm mới so với Thông tư 30, đáng lưu ý về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên chỉ được phép thông báo riêng cho từng phụ huynh chứ không công bố trước lớp, tránh so sánh học sinh này với học sinh khác.

Nhiều giáo viên đã thắc mắc, không thông báo về kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trước lớp (được hiểu trước cuộc họp phụ huynh của cả lớp hoặc trước cả tập thể học sinh trong lớp), vậy sẽ thông báo vào lúc nào?

Thông tư 22 được đưa ra để khắc phục những hạn chế của Thông tư 30 trong đánh giá học sinh Tiểu học. (Ảnh: Báo Đại đoàn kết)

“Thông báo riêng cho phụ huynh” như yêu cầu hướng dẫn sẽ có nhiều bất cập nếu không phải là giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm ở các trường học cũng khó mà hình dung ra.

Thứ nhất, phần lớn phụ huynh ở các vùng miền ít có sự tương tác với giáo viên dạy con mình. Có những phụ huynh, con học với thầy cô cả năm nhưng không biết tên cô thầy là gì? Số điện thoại thế nào?

Giáo viên muốn gặp gỡ phụ huynh để trao đổi về việc học và rèn luyện của các em trên trường nhưng cũng rất khó liên lạc với cha mẹ các em (phần lớn là những học sinh yếu kém).

Thầy cô gọi điện nhiều lần, phụ huynh không nhấc máy, nhắn tin cũng chẳng trả lời, viết giấy mời không bao giờ đến gặp, thầy cô vào tận nhà thì phụ huynh tránh gặp mặt…

Vì sao giáo viên bị choáng trước các yêu cầu đổi mới của Bộ?

(GDVN) - "Một nguyên nhân đó là việc giáo viên bị choáng ngợp, theo không nổi trước nhiều yêu cầu đổi mới, cải tiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo trong thời gian gần đây"..

Thứ hai, việc trao đổi với phụ huynh bằng điện thoại cũng gặp nhiều khó khăn khi tiền phí điện thoại không hề nhỏ. Bởi đâu chỉ có một em, gần 40 học sinh như thế.

Nội dung trao đổi thì vô cùng phong phú như mặt ưu, khuyết điểm, những biện pháp kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường… khiến không ít giáo viên cũng ít chọn cách này.

Cả năm có 2-3 cuộc họp gặp mặt phụ huynh cả lớp là tương đối đầy đủ nhất.

Nhưng theo quy định (cả trước đây và bây giờ) giáo viên không được nhận xét học sinh trước mặt nhiều phụ huynh khác để tránh việc phụ huynh mặc cảm, xấu hổ với mọi người. 

Giáo viên cũng tránh nói về kết quả học tập của các em trước lớp học tránh cho một số em còn yếu mặc cảm, tự ti với bạn bè. 

Thế rồi, trong các cuộc họp phụ huynh của lớp, thầy cô cũng chỉ nêu những nhận xét, những số liệu chung của cả trường, của lớp mà không được phép nêu kết quả học tập hay nhận xét riêng từng em cho cha mẹ các em biết. 

Tan cuộc họp, một số phụ huynh vây chặt thầy cô để hỏi han về con mình, một số người chờ đợi lâu quá đành chạy về vì bận công việc. 

Giáo viên cũng chẳng kịp trao đổi gì về tình hình học tập rèn luyện của học sinh cho hầu hết phụ huynh biết. Vì điều này đã có không ít phụ huynh ảo tưởng về lực học của con. 

Học sinh vi phạm không được nhắc tên trước lớp, không phê bình trước cờ, không được công bố trong cuộc họp phụ huynh của lớp, giáo viên không được phép nạt nộ, la mắng trò dù các em phạm bất cứ lỗi gì…

Ngược lại không hạn chế lời khen, giấy khen.

 

Điểm số, xếp loại hiện nay có phản ánh chân thực đạo đức học sinh?

(GDVN) - Những điều ác, tật xấu vẫn sẽ tồn tại và ngày càng trầm trọng nếu những người làm giáo dục không chịu thay đổi trong tư duy và hành động.

Việc khen thưởng do hiệu trưởng quyết định (học sinh bình bầu, thầy cô đề xuất) nên không tránh khỏi nhiều giáo viên, nhiều hiệu trưởng muốn khẳng định vai trò của cá nhân mình, vai trò của nhà trường.

Vì vậy, số lượng học sinh được khen thưởng đã tăng vọt trong vài năm trở lại đây. 

Có trường hợp một lớp học có 32 em thì 31 em nhận giấy khen thậm chí có những lớp 100% học sinh đều được khen. Không khen mặt này sẽ khen mặt khác. 

Thế mới có câu chuyện trớ trêu khi mẹ thấy con mang tờ giấy khen “Đạt thành tích về phẩm chất” đã thắc mắc với nhiều người:

Cô giáo thường xuyên gọi lên mắng vốn vì nó học yếu vậy mà cuối năm lại được nhận giấy khen, thật không thể hiểu nổi”. 

Nhưng cô giáo lại giải thích “Học em hơi yếu nhưng lại rất ngoan, hay giúp đỡ các bạn trong lớp…”.

Một số người nhận định “Học sinh bây giờ học yếu và hư hơn học sinh thời xưa”. Tôi lại tự hỏi “Phải chăng giáo dục theo kiểu tự sướng là nguyên nhân khiến học trò học yếu và hư hơn như vậy?”.

Đỗ Quyên
Từ khóa :
Thông tư 22 , Thông tư 30 , giáo dục tiểu học , cải cách giáo dục
Giáo viên khổ vì dạy dỗ kiểu...tự sướng
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Trường Sa
5

Bạn Xuân Hồng thân! Tôi nói cán bộ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ở 3 cấp chứ không nói nhà trường và giáo viên. Nhà trường và giáo viên đã có nhiều cố gắng lắm rồi. Ở đây cô Đỗ Quyên đang nói về phía giáo dục. Còn tổng thể thì bạn nói đúng “Học sinh bây giờ học yếu và hư hơn học sinh thời xưa” còn do phụ huynh bây giờ yếu và hư hơn ngày xưa. Nếu ngày xưa phụ huynh rèn cho con các kỹ năng 1 cách nghiêm khắc, sẵn sàng phạt nặng thì nay nhiều người o bế, chiều chuộng và bênh vực con cái bất chấp đúng sai, nhiều người khoán trắng cho nhà trường. Rồi tác động của internet, các mạng xã hội. Sự đua đòi của các cháu trước hiện tượng xấu....Và nhiều nguyên nhân khác.

Thích
5

Ông bà ta có câu, thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi, học sinh hư mà vẫn được khen thì vô tình thông tư 22 đang dạy học sinh hư, đang tạo tiền đề cho học sinh hư, và những người viết tt22 chưa hiểu hết về tâm lý con người. Có những em nhận thức tốt thì việc khen là có ích nhưng có những em nhận thức hạn chế thì việc làm sai lại được khen là đang hại các em không biết như thế nào là sai thật sự. Theo tôi bộ nên tìm ra cách Để giúp gv khen và chê như thế nào cho hợp lý đấy mới thực sự là đổi mới.

đoàn văn học
4

Buồn cho nền giáo dục.

nguyen thu ly
5

Trên ra dưới làm theo, nói cũng k nghe, còn nói dài dài

lũy tre làng.
8

Tôi cũng có ý kiến này. Ví dụ trong một gia đình, người vợ (chồng) ngoại tình có phải do người còn lại không tâm lý, không nhạy cảm, không có năng lực giữ hạnh phúc gia đình? Hoặc trong một gia đình trí thức hẳn hoi nhưng các thành viên trong gia đình vẫn cãi vã suốt ngày, hoặc im lặng việc ai nấy làm, không liên quan như người dưng. Có phải vì gia đình đó thiếu văn hóa? Trong khi đó giáo dục cũng là một công việc thôi, xã hội và phụ huynh đòi hỏi phải thế này, phải thế nọ. Nhưng hãy nhìn vào thực tế đi, xã hội giao cho giáo dục quản lý về chuyên môn, kiến thức thôi, còn con người, tiền đầu tư cho giáo dục thì giáo dục lại có được quản lý đâu? giống như ông kiến trúc chỉ có bản vẽ thôi, còn tiền đầu tư, người thi công thì người khác thực hiện, nghiệm thu công trình thì cứ hỏi ông kiến trúc là tại sao không giống bản vẽ? nực cười.

Hoàng Trường Sa
23

Một số người nhận định “Học sinh bây giờ học yếu và hư hơn học sinh thời xưa”. Là do tầng lớp cán bộ quản lý giáo dục từ trên Bộ xuống tận dưới Phòng của ta bây giờ yếu và hư hơn ngày xưa, lấy ví dụ như những cuộc cải cách trên trời, các thông tư trên trời, các nghị định trên trời, các lý luận giáo dục trên trời của Bộ, bên dưới cắm cúi chấp hành mà không có 1 ý kiến phản biện nào trong thời gian gần đây để so sánh với trước thì ra ngay kết quả thôi.

Xuan hong
14

Tại sao PH không dám nhận trách nhiệm về mình mà lại đổ lỗi cho GD nhỉ. Ngày nay, chính cách cưng chiều con của không ít bậc PH là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hs hư hỏng đó

bao anh
4

Tác giả có những bài viết rất thẳng thắn tôi rất khâm phục. Tuy nhiên trong bài viết này tôi có ý kiến: Mỗi HS, mỗi GĐ luôn có những năng lực và ĐK sống rất khác biệt. Trách nhiệm của nhà trường là tôn trọng sự khác biệt này. Muốn GD học sinh có kết quả thì không nên vỗ mặt phụ huynh, chê bai con cái họ trước rất nhiều người. Một Gv có nghiệp vụ vững sẽ biết cách nói ra được nhược điểm của HS mà không làm cho HS và cha mẹ các em thấy mất tinh thân chán nản. Hầu hết các trường hợp gia đình không hợp tác với GV là do GV thiếu tâm lí và nhạy cảm trong chuyện này.

Xem thêm bình luận
Tin khác