Nghiêng ngả vì tư duy của trẻ khi làm đề ngữ văn

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - PGS. Văn Như Cương vừa chia sẻ một điều thú vị mà có lẽ khiến người lớn đọc cũng phải ngẫm nghĩ.

Đó là chuyện tư duy thật của trẻ con khi gặp tình huống đánh đố qua đề thi chuyển cấp vào lớp 6 của trường Lương Thế Vinh diễn ra sáng nay, 11/6. 

Trên trang cá nhân của mình, thầy Văn Như Cương chia sẻ, hôm nay là ngày mà hơn 3.500 em học sinh lớp 5 dự thi vào lớp 6 với đề Ngữ văn được đưa ra để học sinh hoàn thiện lại. Và dưới đây là đề thi và phần trả lời của một số học trò mà thầy Cương chia sẻ.

Ở đó, có rất nhiều điều mà người lớn phải suy nghĩ, ngành giáo dục phải quan tâm.

Ảnh minh họa

Đề có dạng: Câu 3 (1 điểm). Điền các cặp từ trái nghĩa vào các chỗ trống để hoàn thành các câu ca dao, tục ngữ sau: 

a) Trống đánh …kèn thổi …

b) Khi vui muốn ….buồn tênh lại …

c) Bóc … cắn….

d) Tháng năm chưa nằm đã …. . Tháng mười chưa cười đã ….

Trước các câu thành ngữ, ca dao, tục ngữ này nhiều em học sinh có tư duy một cách thật như đếm:

Một số em viết trả lời rằng: “Trống đánh cao, kèn thổi thấp” hay “Trống đánh to, kèn thổi bé” hoặc “Trống đánh nhanh, kèn thổi chậm”.

Về mặt suy luận, các câu trả lời của học sinh đều có ý nghĩa nhất định, tuy nhiên xét trong hoàn cảnh đúng của đáp án thì nhiều người cho rằng “phải chăng các em chưa từng đọc hoặc nghe các câu ca dao theo đề ra thi đây là cách tự tư duy để trả lơi theo ý hiểu.... đó là hay”.

Hoặc có em làm đáp án với câu khác rằng: “Khi vui muốn cuời, buồn tênh lại khóc” hay có em ghi “Khi vui muốn đứng, buồn tênh lại nằm”.

Với câu hỏi “Bóc … cắn….”? Có em nghĩ ra từ “Bóc vỏ cắn ruột” hoặc có em viết thực dụng ngô nghê “Bóc lạc cắn khoai” và  “Bóc ít cắn nhiều”.

Câu thành ngữ “Tháng năm chưa nằm đã sáng. Tháng mười chưa cười đã tối” được các em học sinh biến thể hồn nhiên thành “Tháng năm chưa nằm đã đứng. Tháng mười chưa cười đã ngồi”.

Nhiều người băn khoăn với dạng đề như thế này thì tiêu chí chấm sẽ như thế nào? Chấm đúng hay chấm tính sáng tạo trong tư duy? Đó là câu hỏi khiến chúng tôi và nhiều phụ huynh thắc mắc.

Trước những băn khoăn này, phóng viên cố gắng liên hệ với PGS. Văn Như Cương nhưng chưa được giải đáp. 

Trên trang cá nhân của PGS. Văn Như Cương con số lượt bình luận tiếp tục tăng để bày tỏ quan điểm về dạng đề này. Có người nói rằng tuy các em không thuộc tục ngữ, ca dao...nhưng đáp án này chứng tỏ các em có tư duy và cần được khích lệ. 

Rõ ràng việc thay đổi các ra đề thi ở các cấp học trong thời gian qua đã chứng minh một điều cách dạy và cách học hiện nay cần phải thay đổi. 

Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , đề ngữ văn , lớp 6 , Văn Như Cương.
Nghiêng ngả vì tư duy của trẻ khi làm đề ngữ văn
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lã Bất Vi
0

Chính các thầy phải xem lại cách giảng dạy của mình và nhìn nhận lại bệnh thành tích trong ngành giáo dục.., Tôi đố một trường nào nói trường mình ko đề ra chỉ tiêu này và thành tích kia đấy?! Nói chung ngành giáo dục nó thối từ trên xuống dưới, cần phải thay máu...

Xem thêm bình luận
Tin khác