Phát hiện lỗi sai suốt "chục năm" trong giáo trình đại học, cao đẳng

Giáo dục 24h

Lại Bá Ất

(GDVN) - Cần phải chỉnh lý lỗi sai để sinh viên có thể tiếp thu kiến thức chuẩn, các kỹ sư cũng cần biết để vận dụng vào thiết kế chế tạo động cơ đốt trong....

LTS: Vừa qua, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được một bài viết của tác giả Lại Bá Ất (Hà Nội) – một người nghiên cứu khoa học tự do. Tác giả cho biết trong quá trình nghiên cứu, đã phát hiện ra lỗi sai trong một số sách đại học, cao đẳng Việt Nam.

Bài viết thể hiện ý kiến cá nhân của tác giả, Tòa soạn xin giới thiệu cùng độc giả và hoan ngênh các bình luận, góp ý.

(Trong bài viết có một số kí tự khoa học đặc biệt, chúng tôi trình bày dưới dạng ảnh, không phải ảnh minh họa. Độc giả lưu ý đọc tiếp bài ở các bức ảnh này)

Vừa qua trong quá trình nghiên cứu về cơ học tôi có đọc một số sách:

- Quyển 1. KẾT CẤU VÀ TÍNH TOÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG của Nhà xuất bản giao thông vận tải năm 2006 tác giả là PGS.TS Nguyễn Duy Tiến

- Quyển 2. ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG của Nhà xuất bản giao thông vận tải năm 2004 chịu trách nhiệm xuất bản là TS Nguyễn Xuân Thủy

- Quyển 3. ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG của Nhà xuất bản ĐẠI HỌC SƯ PHẠM năm 2003 tác giả là Hoàng Minh Tác

Việc cho lực N của piston tác dụng lên thành xylanh có phương vuông góc với trục piston dẫn tới việc vẽ bình hành lực sai như trong các sách trên , từ việc vẽ bình hành lực sai dẫn tới xác định sai độ lớn của lực tác dụng lên thanh truyền và các tính toán tiếp theo sẽ bị sai. Ta thấy:


Việc làm thí nghiệm để chứng minh sai lầm này là dễ dàng, một phòng thí nghiệm bất kỳ cũng có thể làm được. Mọi tính toán vật lý đều có thể tiến hành thực nghiệm để kiểm chứng. 

Dưới đây là ảnh chụp các trang sách về vấn đề này tại Thư viện quốc gia Việt Nam.    

Trang 19 Sách "Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong" . Ảnh: Lại Bá Ất
Trang 20 Sách "Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong". Ảnh: Lại Bá Ất
Trang 21 Sách "Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong". Ảnh: Lại Bá Ất
Trang 172 cuốn sách "Động cơ đốt trong"  của nhà xuất bản giao thông vận tải năm 2004 chịu trách nhiệm xuất bản là TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: Lại Bá Ất
Trang 173 cuốn sách "Động cơ đốt trong" của nhà xuất bản giao thông vận tải năm 2004 chịu trách nhiệm xuất bản là TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: Lại Bá Ất
Trang 174 cuốn sách "Động cơ đốt trong"  của nhà xuất bản giao thông vận tải năm 2004 chịu trách nhiệm xuất bản là TS Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: Lại Bá Ất

Trang 55 cuốn sách "Động cơ đốt trong" của nhà xuất bản ĐẠI HỌC SƯ PHẠM năm 2003 tác giả là Hoàng Minh Tác. Ảnh: Lại Bá Ất

Trang 56 cuốn sách "Động cơ đốt trong" của nhà xuất bản ĐẠI HỌC SƯ PHẠM năm 2003 tác giả là Hoàng Minh Tác. Ảnh: Lại Bá Ất
Lại Bá Ất
Từ khóa :
lỗi sai trong sách , sách đại học , sách vật lý , lỗi sai ở sách vật lý , sách động cơ đốt trong , tác giả Hoàng Minh Tác , Nguyễn Xuân Thủy , Lại Bá Ất , kết cấu và tính toán động cơ đốt trong
Phát hiện lỗi sai suốt "chục năm" trong giáo trình đại học, cao đẳng
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Vũ Nguyên
9

Các quy tắc cộng véc tơ mời các bạn xem Quy tắc 3 điểm: Với 3 điểm A, B, C bất kì ta luôn có:AB→ BC→ = AC→ Với quy tắc 3 điểm này các bạn để ý "điểm cuối của vectơ này chính là điểm đầu của vectơ kia". Ở đây điểm cuối của vectơ AB→ là B và nó sẽ là điểm đầu của vec tơ BC→. (với quy tắc này ta có thể lấy điểm B bất kỳ nên một trong hai véc tơ AB hoặc BC có thể lớn lên véc tơ AC là điều hoàn toàn có thể xảy ra, trong khi anh Ất nói rằng không bao giờ lớn hơn). Chú ý: Quy tắc 3 điểm này có thể mở rộng với nhiều điểm http://thaygiaongheo.com/cach-xac-dinh-tong-cua-hai-vecto/

Bá Anh
2

Đúng thật, một véc tơ bé có thể phân tích ra 2 véc tơ lớn hơn, điều này khi học hình học véc tơ em có làm rồi.

Vũ Nguyên
10

cách phân tích của Lại Bá Ất không sai, nhưng lại chưa hiểu quan điểm phân tích. mà lại suy luận quá, vì góc beeta không thể quá 30độ mà a nói lên đến 90độ được. (trong khi nếu đến 90 độ tức bán kính trục khuỷu đến vô cùng- ở đây Anh suy luận vô cùng rồi -> quan điểm cần xem lại (lấy cái vô hạn đưa vào hữu hạn liệu có đúng) ~ ý này gần giống ý anh Trung Thành). Anh dùng quan điểm vật lý mà lại lấy phần toán học vào, mà tôi thấy a nên xem lại phần cộng Véc Tơ trong hình học đi, mà trong vật lý dùng khá nhiều. Tôi chỉ xin chỉ ra phần đi xuống của lực N (trong hình 1) a sẽ cho tác dụng vào đâu? Ngoài ra trong toán véc tơ tôi thấy một lực bé được phân tích ra cả 2 lực dài hơi đấy- nhưng khác chiều (quy tắc cộng véc tơ). Rất cảm ơn những người tâm huyết với ngành giáo dục như anh.

Người Dân
1

Tôi thì nghĩ mấy ông cải cách GD Việt nam được tư vấn của nhiều đối tác, sợ SV Việt Nam sẽ thông minh quá làm chủ lĩnh vực phát minh công nghệ nay mai, nên phải lái đi nhiều kiến thức sang định nghĩa khác để tư duy, nên mở được nhiều trường tư và công móc nhau lấy số lượng không cần chất sám nhiều.

Trung Thành
6

Anh Lại Bá Ất sai rồi, N là phản lực của sơ mi vào Piston nên có chiều vuông với mặt tiếp xúc, Lực Ptt có thể lớn vì theo nguyên lý cái Nêm, nhưng không quá lớn vì kết cấu Piston có chiều dài không thể quá sát trục khuỷu.

Trạng Quỳnh
4

Làm khoa học mà không tham khảo, cứ nghĩ mình đúng thì chỉ hiểu được một phần như bài học Thầy bói xem voi mà thôi. tôi nghĩ Anh Ất chưa hiểu hết được các cách phân tích véc tơ, nên không hiểu trường hợp trên, cách phân tích này tôi thấy có cả ở sách do tác giả người Nga, người Tàu xuất bản.

Lại Bá Ất
3

Lực Ptt không bao giờ lớn hơn P tổng được. không có nguyên lý cái nêm mà là bài toán cái nêm. lực thành phần tác dụng lên một trong hai mặt nêm bao giờ cũng nhỏ hơn lực tác dụng vào đầu nêm. Phân tích lực cơ Newton khó đấy.

Xem thêm bình luận
Tin khác