Tuyệt đối không được dạy thêm văn hoá

Giáo dục 24h

Thiên Thanh (tổng hợp)

(GDVN) - Đó là lời khẳng định của thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết, theo thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 quy định, các trường tiểu học “không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”; “không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”.

Theo chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học của bộ trưởng Bộ GD-ĐT ngày 3/11/2014, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày do có thêm thời gian tại trường, đã được nhà trường bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống nên giáo viên không tổ chức thêm các hoạt động giáo dục đó nữa, và tất nhiên cũng không tổ chức dạy thêm các môn văn hóa. Đối với học sinh học 1 buổi/ngày thì nhà trường có thể tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống để góp phần giáo dục toàn diện, không dạy thêm các môn văn hoá.

Ảnh minh hoạ

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nhấn mạnh, chỉ không cấm dạy thêm những nội dung phù hợp với quy định ở hai văn bản trên. Tuyệt đối không được dạy thêm văn hóa.

Trước đó, tại hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý các trưởng phòng GD-ĐT được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 10 và 11/12 vừa qua, trước ý kiến của bà Võ Ngọc Thu - trưởng Phòng GD-ĐT quận 5, TP.HCM: “Bộ GD-ĐT nên có hướng mở và cái nhìn thoáng hơn trong việc dạy thêm. Đi học thêm là một nhu cầu có thật của phụ huynh, học sinh. Bậc THCS, THPT được dạy thêm nhưng bậc tiểu học lại không được dạy”. Ông Nguyễn Vinh Hiển có trả lời: Bộ không cấm giáo viên tiểu học dạy thêm. 

Ngay lúc đó, một đại biểu khác đã đứng lên đọc nội dung thông tư 17 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm - học thêm với nội dung như ý bà Thu phát biểu. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT hứa: “Chúng tôi sẽ xem lại nội dung này. Tuy nhiên, chủ trương là không cấm giáo viên tiểu học dạy thêm, chỉ không cho phép dạy thêm đối với học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày mà thôi”.

Thiên Thanh (tổng hợp)
Từ khóa :
Học sinh tiểu học , dạy thêm , không dạy thêm văn hoá , thứ trưởng Nguyễ Vinh Hiển
Tuyệt đối không được dạy thêm văn hoá
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Về Đề án đổi mới toàn diện GD
Chủ đề : Kinh nghiệm giáo dục
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoa Lương
2

Tôi cũng đang dạy thêm tại nhà, mặc dù tôi cũng không phải là mọt giáo viên chính thức của một trường nào cả, nhưng theo tôi thấy là những kiến thức học sinh đã được học trên lớp thì hầu như các em không nắm vững, nhiều cái đã học qua nhưng không biết gì cả, tôi tự hỏi các em học cả ngày ở trương nhưng được những gì vào trong đầu? có phải do phương pháp dạy học chưa hiệu quả hay do giáo viên không tích cực?

Thanh Hoa
2

Học là nhu cầu của học sinh và gia đình. Lúc nào cũng ca ngợi dân tộc ta hiếu học, nhắc nhở các em " học, học nữa, học mãi"; thế rồi đến khi con trẻ ham học, muốn đi học thêm cho đủ kiến thức, nẵm rõ bài, các lớp học thêm nhiều, các ông ko có cách nào kiểm soát là các ông cấm. Ở nước mình cứ cái gì ko quản lý được là cấm mà! Càng ngày càng thấy giáo dục nước mình cứ như mớ bòng bong, chưa tìm được lối thoát!

Hữu Hùng
4

Việc dạy thêm học thêm là nhu cầu tất yếu của sự phát triển xã hội, chỉ có giáo viên dạy tốt, hiệu quả thì người học mới cần đến học nhiều, có nhiều GV dạy ko tốt,không đúng lương tâm của 1 giáo viên thì dù có bắt ép hs cũng ko cần học. Thế tại sao lại cấm đoán việc dạy và học thêm nhỉ?

Bùi Cường
3

Tôi có rất nhiều bạn ở các vụ của bộ GD, phần lớn họ ở ĐHSP Thái nguyên và quê của các TT được lấy về bộ. Tôi nhiều lần nói chuyện với họ, họ thừa biết chất lượng 2b/ngày của ta rất hình thức, gượng ép. Tôi là GV Hà Nội gốc, cũng thấy như vậy, nói chung là ít tác dụng cho việc giúp HS nắm vững, hiểu kỹ và vận dụng linh hoạt kiến thức. Nói chung là hời hợt thé mà lúc nào bộ cũng đề cao 2b/ngày.

Lê Nguyên Hà
3

Tôi vốn là một GV dạy các lớp chuyên Toán của TH ngày trước, nay đã nghi hưu nhưng vẫn dạy thêm 2 buổi/ ngày cho con cháu các vị phần lớn là GV và trí thức, mỗi nhóm 10-15 cháu. Họ nói với tôi: thầy ko sợ, có chuyện gì liên quan đến sự cấm đoán, tụi tôi sẽ chịu trách nhiệm. Thực ra tôi ko sợ vì tôi ko quảng cáo, tự mở lớp chiêu sinh mà do CMHS mở, mời tôi dạy, mà ko phải cháu nào cũng được nhận vào học.( thực ra làm thế cũng ko sao ).

Nguyễn Hiền
2

Để có sự công bằng và hiệu quả trong việc thi cử chính thức, bộ GD nên coi trọng việc hình thành kho đề thi quốc gia và không ngừng tiếp nhận , chuẩn hóa kiến thức cho đề. Sẽ không cần cán bộ ra đề thi mà chỉ cần lấy để ngẫu nhiên cho các đề thi. Các dạng đề thi sẽ phản ánh tính tích hợp, tính công bằng và là công cụ điều chỉnh dạy và học tốt nhất

Le Vinh
4

Khởi nguồn lý do dạy thêm, học thêm phải đưa ra được nguyên nhân chính, cốt lõi của nó. Không nên đi giải quyết phần ngọn vấn đề. Với chương trình, nội dung như Bộ giáo dục bắt học sinh học. Nếu các BÁC BỘ đi học chắc cũng ỐM rồi, không học thêm mới lạ

Suthatmatlong
6

Tôi đã từng dạy thêm rất nhiều,tôi biết nguyên nhân còn dạy thêm được là do sách giáo khoa còn yếu kém, chúng tôi soạn có tốt hơn học trò mới học. Nhưng tôi vẫn phản dối dạy thêm ở tất cả các cấp phổ thông.Vì chỉ có một số rất ít giáo viên dạy thêm là có hiệu quả thực sự.Thực chất học thêm ở trường là sự mua điểm khéo léo của học trò,và buộc phải "mua" nhưng hình như bộ giáo dục không biết.

Xem thêm bình luận
Tin khác