Biên chế không đủ đáp ứng hết lượng công việc của Thanh tra Sở Giáo dục

03/10/2022 06:49
Mộc Trà
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Công tác phối hợp của các đơn vị trong công tác thanh tra hành chính còn hạn chế, lúng túng, thiếu hiệu quả; hệ thống các văn bản về GD còn có bất cập, chồng chéo.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra khối các Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022, những khó khăn, vướng mắc diễn ra ở cơ sở trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã phần nào được đội ngũ Thanh tra các Sở đề cập đến.

những khó khăn, vướng mắc xuất phát từ thực tiễn đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng mong muốn được lắng nghe thêm giải pháp, đề xuất từ chính đội ngũ Thanh tra các Sở, để tháo gỡ những khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã chia sẻ về thực tiễn công tác thanh tra tại Sở trong thời gian qua và những bất cập, khó khăn cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Về thực tiễn công tác thanh tra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh và tình hình cụ thể của địa phương, Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra khá toàn diện về quy mô và nội dung.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. (Ảnh: NVCC).

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. (Ảnh: NVCC).

Chúng tôi quan tâm đến việc nắm bắt dư luận xã hội và dự báo tình hình để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trên cơ sở đó kịp thời tư vấn, chấn chỉnh và ngăn chặn kịp thời các vi phạm có thể xảy ra tại các cơ sở giáo dục của tỉnh nhà.

Song song với thực hiện nhiệm vụ thanh tra, chúng tôi cũng chú trọng việc hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra nội bộ trường học, để gắn trách nhiệm của người đứng đầu và phát huy dân chủ tại cơ sở. Nhờ đó, hạn chế được những vụ việc tiêu cực trong các nhà trường.

Qua hoạt động thanh tra đã góp phần quan trọng trong việc ổn định và phát triển giáo dục của địa phương.

Hằng năm, Thanh tra Sở được lãnh đạo Sở, Thanh tra tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Kết thúc năm học 2021-2022, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Đó là sự động viên rất lớn để đội ngũ Thanh tra Sở tiếp tục cố gắng hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi mang đến kết quả tích cực, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cũng chỉ ra những bất cập, khó khăn cụ thể: “Nghệ An là một tỉnh có diện tích rộng, quy mô giáo dục lớn, nên đội ngũ thanh tra cũng gặp không ít khó khăn trong việc nắm bắt thông tin, khảo sát tình hình để xây dựng kế hoạch, lựa chọn đối tượng thanh tra.

Bên cạnh đó, việc thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc thẩm quyền của Thanh tra các huyện, thành phố, thị xã. Tuy nhiên, công tác phối hợp của các Phòng Giáo dục và Đào tạo với Thanh tra huyện trong công tác thanh tra hành chính các cơ sở giáo dục nói trên còn hạn chế, lúng túng, hiệu quả chưa cao.

Ngoài ra, hệ thống các văn bản về giáo dục nhiều, còn có bất cập, chồng chéo nên gây khó khăn cho việc thanh tra, kiểm tra.

Đặc biệt, do biên chế không đủ đáp ứng hết lượng công việc của Thanh tra Sở, nên các Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện việc công nhận cộng tác viên thanh tra giáo dục để trưng tập khi cần (với tổng số là 17.466 người trên toàn quốc). Tuy nhiên, đội ngũ cộng tác viên thanh tra còn hạn chế về nghiệp vụ, ảnh hưởng đến chất lượng các cuộc thanh tra”.

Đội ngũ Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. (Ảnh: NVCC).

Đội ngũ Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. (Ảnh: NVCC).

Từ những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, Chánh Thanh tra Sở Nguyễn Thị Thu Hà đề cập đến một số kiến nghị, đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới.

Cụ thể, theo bà Hà, cần có cơ chế để nâng cao tính độc lập hơn nữa của Thanh tra Sở. Trên cơ sở các văn bản pháp luật về thanh tra, cần nghiên cứu ban hành văn bản pháp lý quy định cụ thể về công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra giáo dục.

Đồng thời, cần có cơ chế để thu hút và duy trì ổn định đội ngũ làm công tác thanh tra tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, Thanh tra Sở rất cần Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các đợt hội thảo, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ cho Thanh tra Sở đối với một số nội dung thanh tra, kiểm tra.

Thanh tra Sở kiểm tra hồ sơ thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022. (Ảnh: NVCC).

Thanh tra Sở kiểm tra hồ sơ thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022. (Ảnh: NVCC).

“Ngoài ra, Thanh tra Sở phải thường xuyên quan tâm đến công tác nắm bắt và dự báo tình hình để tham mưu và tổ chức hoạt động thanh tra có hiệu quả để không những kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm mà còn làm tốt công tác định hướng trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở cũng cần quan tâm hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong công tác kiểm tra nội bộ; xem công tác kiểm tra nội bộ là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại các cơ sở giáo dục hằng năm. Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác phối hợp với Thanh tra huyện trong việc thanh tra hành chính các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền” - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra khối các Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã nêu một số giải pháp trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, bà cho biết: “Việc triển khai dạy học các môn mới có tính chất liên môn như Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên thì tùy theo tình hình đội ngũ, mỗi trường sẽ có cách để triển khai phù hợp và không có một biểu chung cho tất cả. Vì vậy, trong thanh tra, kiểm tra, không nên cứng nhắc.

Nghệ An đã xây dựng và ban hành hướng dẫn về công tác kiểm tra nội bộ trường học để làm cơ sở cho các trường tự tổ chức kiểm tra từ cấp tổ/nhóm chuyên môn, cấp trường, gắn liền với công tác kiểm tra với việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục”.

Mộc Trà