Vừa qua, Diễn đàn Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục (EdTech Vietnam 2025) đã quy tụ nhiều sản phẩm - mô hình - công nghệ tiêu biểu nhất của ngành EdTech.
Vượt qua nhiều vòng thẩm định khắt khe, Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO (trực tuyến kết hợp trực tiếp) xuất sắc đạt chứng nhận Sáng kiến giáo dục thông minh SEI Awards 2025 ở hai hạng mục gồm: "Ảnh hưởng giáo dục của năm" và "Sáng tạo giáo dục của năm".
Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Giáo dục và Kinh tế Quốc tế (Viện ISIEE), thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Với sứ mệnh góp phần mang đến những thay đổi trong việc dạy học tiếng Anh, Viện ISIEE đồng hành cùng ngành giáo dục mang lại lợi ích cho học sinh tự tin sử dụng tiếng Anh, tiến đến đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO là chương trình bổ trợ kỹ năng nghe, nói tiếng Anh từ mẫu giáo đến trung học phổ thông. Chương trình phối hợp giữa giáo viên nước ngoài dạy trực tuyến và giáo viên Việt Nam dạy trực tiếp.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, Chương trình Tiếng Anh Ignite English đang được triển khai hiệu quả tại các trường học ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đắk lắk, góp phần tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh thường xuyên cho học sinh với giáo viên bản xứ ngay tại Việt Nam.
Tạo môi trường nghe, nói tiếng Anh thường xuyên với người bản xứ
Để nâng cao kỹ năng tiếng Anh, đổi mới cách dạy học cho cả giáo viên và học sinh một cách hiệu quả, tỉnh Vĩnh Long đã thí điểm Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO ở cả 3 cấp học (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông).
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, việc triển khai Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình kết hợp trực tiếp và trực tuyến, nhất là tại những trường ở vùng sâu, vùng xa, đã mở ra cơ hội để học sinh được học tập, tương tác với giáo viên nước ngoài. Nhờ vậy, năng lực học tập và khả năng sử dụng tiếng Anh trong đời sống của các em được cải thiện rõ rệt.
Mô hình OMO mang đến trải nghiệm học tập xuyên suốt , kết hợp ưu điểm của tương tác trực tiếp tại lớp và công nghệ trực tuyến hiện đại.
Với mô hình OMO, giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài sẽ đồng giảng, cùng đóng vai trò chủ động trong việc phối hợp và triển khai bài giảng. Trong đó, giáo viên Việt Nam sẽ là người dẫn dắt và kết nối, hỗ trợ học sinh cá nhân hóa học tập. Còn giáo viên nước ngoài sẽ dạy kỹ năng giao tiếp và phát âm chuẩn; tạo môi trường học tiếng Anh 100% và đưa ra đánh giá nhận xét để học sinh cải thiện.
Là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả chương trình Tiếng Anh Ignite English, thầy Lâm Thành Thuận – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thị trấn Cái Nhum (tỉnh Vĩnh Long) nhận xét điểm nổi bật của chương trình nằm ở mô hình đồng giảng giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài ngay tại lớp học. Cách tổ chức này tạo môi trường thường xuyên để giáo viên Việt Nam rèn luyện và nâng cao kỹ năng tiếng Anh trong quá trình dạy học.
Trực tiếp đứng lớp cùng giáo viên nước ngoài đã giúp thầy Nguyễn Hữu Tạo – giáo viên Tiếng Anh Trường Tiểu học Thành Trung khắc phục được hạn chế trong kỹ năng nói. Thầy Tạo cho rằng những kiến thức và kỹ năng có được qua các lớp bồi dưỡng rất dễ mai một nếu thiếu cơ hội rèn luyện. Nhờ mô hình OMO của chương trình Tiếng Anh Ignite English, giáo viên Việt Nam được làm việc thường xuyên với giáo viên bản ngữ, từ đó cải thiện rõ rệt khả năng nghe – nói và nâng chất lượng giảng dạy cho học sinh.
Chung quan điểm, thầy Huỳnh Văn Thuận – Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường Tiểu học Thị trấn Vũng Liêm đánh giá cao mô hình dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Với phương thức truyền thống, cả giáo viên và học sinh đều ít có cơ hội tiếp xúc với người bản ngữ. Còn mô hình OMO tạo ra không gian để thầy và trò được nghe và nói tiếng Anh chuẩn trong mỗi buổi học.
Sau thời gian đồng giảng với giáo viên nước ngoài, cô Đoàn Thảo Uyên – Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở Thị trấn Cái Nhum cho rằng đây là cơ hội hiếm có. Ngay cả giáo viên cũng khó có điều kiện gặp gỡ giáo viên bản ngữ, còn học sinh vùng nông thôn càng ít có môi trường tiếp xúc. Nhờ việc kết hợp trực tiếp và trực tuyến, chương trình Tiếng Anh Ignite English đã xóa bỏ rào cản về không gian, giúp học sinh được học tập và trải nghiệm với giáo viên nước ngoài ngay tại lớp học của mình.
Học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cảm thấy thích thú khi được học chương trình Tiếng Anh Ignite English. Em Đỗ Xuân Phúc - Học sinh Trường Trung học cơ sở Thị trấn Cái Nhum (tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ rằng chương trình học giúp em rất dễ nhớ các kiến thức được học. Bởi vì chương trình có sự kết hợp giữa vừa học, vừa chơi, giúp học sinh trao đổi để ghi nhớ bài tốt hơn.
Còn chị Phạm Thị Hồng Loan - Phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Thị trấn Cái Nhum (tỉnh Vĩnh Long) nhận xét rằng từ ngày con chị được học chương trình Tiếng Anh Ignite English, con rất hào hứng và yêu thích học tiếng Anh hơn.
Chương trình tiếng Anh Ignite English cũng nhận được phản hồi tích cực từ giáo viên, học sinh tại các trường ở tỉnh Đắk Lắk. Em Phạm Hà Nhã Phương – học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (tỉnh Đắk Lắk) kể rằng em rất thích thú khi được học với giáo viên nước ngoài. “Lúc đầu em khá hồi hộp khi thấy thầy giáo xuất hiện trên màn hình. Nhưng sau khi được thầy động viên, em hiểu bài nhanh hơn và mạnh dạn phát biểu rất nhiều trong giờ học”, Phương chia sẻ.
Cũng là học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, em Đỗ Thúy Hà cho biết em ấn tượng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Khi gặp phần khó, học sinh được giáo viên Việt Nam hỗ trợ ngay nên không bị áp lực. Hà mong có thêm nhiều tiết học với giáo viên bản ngữ để có cơ hội luyện nói nhiều hơn.
Với phụ huynh, lợi ích của chương trình học cũng được ghi nhận. Chị Hà Thị Phương Thảo có con đang theo học tại Trường Tiểu học Trần Phú cho rằng ưu điểm lớn nhất của chương trình Tiếng Anh Ignite English là học sinh được giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài, từ đó khả năng nói tiếng Anh cải thiện rõ rệt.
Từ góc nhìn của giáo viên, cô Nguyễn Hoàng Hạnh Thảo - giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú (tỉnh Đắk Lắk) nhận xét, khác với hình thức học kết hợp truyền thống, mô hình OMO không chỉ đơn thuần là cộng gộp các hình thức học tập mà là sự hòa trộn thông minh và có chiến lược giữa: các tương tác trực tiếp tại lớp với giáo viên và bạn học; các tương tác trực tuyến đồng thời với giáo viên nước ngoài hoặc học nhóm; các nội dung học và luyện tập trực tuyến không đồng thời với hệ thống tích hợp trí tuệ nhân tạo và kho học liệu cá nhân hóa.
“Việc đồng giảng với giáo viên bản ngữ giúp không khí lớp học sinh động hơn, học sinh hứng thú hơn và kỹ năng nghe, nói của các em tiến bộ thấy rõ. Điều quan trọng nhất là các em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh”, cô Thảo đánh giá.
Giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Hiện nay, Viện ISIEE đã nghiên cứu và triển khai 4 chương trình đào tạo ứng dụng mô hình trực tuyến kết hợp trực tiếp, gồm: Chương trình Ignite English dành cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông; Chương trình Unis@English dành cho sinh viên cao đẳng, đại học; Chương trình OMO IELTS with A.I.Supports luyện thi IELTS với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo và Chương trình Double Degrees đào tạo cấp song bằng giúp sinh viên nhận 2 bằng đại học từ trường Việt Nam và trường đối tác nước ngoài.
Trong đó, Chương trình tiếng Anh Ignite English vừa nhận giải thưởng SEI Awards 2025 tuyên dương sáng kiến giáo dục thông minh với hai hạng mục “Sáng tạo giáo dục của năm” và “Ảnh hưởng giáo dục của năm” trong khuôn khổ diễn đàn công nghệ và chuyển đổi số giáo dục Edtech Việt Nam 2025. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những kết quả đạt được của Chương trình tiếng Anh Ignite English.
Chia sẻ với phóng viên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Kinh tế Quốc tế bày tỏ, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” có đề cập đến nội dung:
“Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học thì đội ngũ giáo viên là then chốt để giảng dạy cho học sinh. Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO mang đến một giải pháp để thầy và trò có môi trường dạy và học tiếng Anh hiệu quả.
“Để giáo viên người Việt Nam có thể nói và dạy học bằng tiếng Anh thì phải tạo được môi trường để các thầy cô giao tiếp bằng tiếng Anh thường xuyên. Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO giải quyết được bài toán này.
Mô hình OMO đã được triển khai thực nghiệm cho các trường đại học, cao đẳng và các trường phổ thông tại nhiều địa phương. Lớp học thực nghiệm giúp đánh giá hiệu quả giảng dạy và học tập trong mô hình này. Kết quả thử nghiệm cho thấy, hơn 90% học sinh, sinh viên tham gia đánh giá cho biết mong muốn được tiếp tục học với mô hình này trong tương lai, cho thấy tiềm năng lớn của phương pháp dạy học theo mô hình OMO trong việc bổ trợ năng lực sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục Việt Nam.
Hiện nay, Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO đang được triển khai rộng rãi và hiệu quả ở một số địa phương, mang đến giải pháp khắc phục khó khăn trong thiếu giáo viên tiếng Anh, góp phần từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
_Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Loan_
Ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà Chương trình Tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO của Viện Nghiên cứu Giáo dục và Kinh tế Quốc tế (Viện ISIEE) đạt được, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, những thành tích mà Viện ISIEE đạt được là niềm vinh dự lớn lao, xây dựng một giải pháp học tiếng Anh hiệu quả và có khả năng tạo chuyển động thực chất trong nhà trường.
Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đang nỗ lực xây dựng, kết nối nhằm thực hiện chủ trương từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là một vấn đề không đơn giản.
"Thực tế, phần lớn giáo viên phổ thông hiện nay còn hạn chế kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Trong bối cảnh đó, việc Viện ISIEE phát triển Chương trình tiếng Anh Ignite English theo mô hình OMO mở ra môi trường rèn luyện tiếng Anh thường xuyên cho giáo viên, giúp họ tiến gần hơn tới chuẩn năng lực để có thể giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh từ mầm non đến trung học phổ thông và xa hơn nữa là bậc đại học, cao đẳng.
Nếu các địa phương mạnh dạn nhân rộng mô hình, việc nâng cao năng lực tiếng Anh của giáo viên sẽ nhanh hơn, học sinh cũng được tiếp cận với môi trường học tập chuẩn quốc tế ngay tại trường; góp phần thực hiện chủ trương từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ chia sẻ.
Chương trình Ignite English nhằm hướng đến việc giúp cho người học và không lấy điểm số làm cơ sở để đánh giá năng lực, lấy năng lực thực tế làm cơ sở để người học tự tin, thoải mái và phát huy hết khả năng bản thân trong quá trình học tập và khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
Chương trình Ignite English luyện tập kỹ năng Nghe - Nói tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, có yếu tố áp dụng công nghệ trong giảng dạy thông qua mô hình OMO. Chương trình áp dụng chủ đề, kiến thức, cấu trúc câu, và từ vựng mà học sinh đã được học trên lớp với giáo viên Việt Nam vào quá trình thực hành luyện nghe nói với giáo viên nước ngoài. Lớp học tại trường, do nhà trường xếp thời khóa biểu. Học sinh không phải mua thêm bất kỳ giáo trình nào khi học chương trình này.
Như vậy, học sinh sẽ được học trực tuyến với giáo viên nước ngoài và có sự tham gia đồng giảng của giáo viên Việt Nam. Học sinh thực hành kỹ năng Nghe - nói với giáo viên bản xứ và được cá nhân hóa việc luyện nghe-nói với AI. ngay tại lớp và luyện tập mở rộng thêm tại nhà, làm bài tập theo yêu cầu của từng bài học trên nền tảng giảng dạy của Viện ISIEE. Học sinh được yêu cầu ôn từ vựng và xem lại cấu trúc ngữ pháp tại nhà trước khi lớp học luyện nghe, nói được diễn ra.
Ưu điểm của Chương trình tiếng Anh Ignite English là tạo được môi trường thực hành 100% tiếng Anh, giúp học sinh phát âm đúng và chuẩn. Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn của các trường trong việc thiếu đội ngũ giáo viên nước ngoài.
Chương trình giúp nâng cao chuyên môn và khả năng sử dụng công nghệ cho giáo viên thông qua quá trình đồng giảng với giáo viên bản xứ và các khóa tập huấn.
Bên cạnh đó, giáo trình được thiết kế linh hoạt với nhiều nội dung thú vị trong lớp và sau giờ học, cũng như đa dạng các tài liệu bổ trợ từ video, games và đầu ra rõ ràng giúp người học cảm thấy tự tin và có động lực hoàn thành các bài học.
Hơn nữa, Chương trình tiếng Anh Ignite English với mô hình trực tuyến kết hợp trực tiếp giúp tiết kiệm chi phí cho nhà trường và học sinh so với việc thuê giáo viên bản xứ toàn thời gian.
Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay Viện ISIEE đã khẳng định sứ mệnh tập trung đầu tư vào các giải pháp đào tạo hiệu quả, đạt chuẩn quốc tế cho hệ thống giáo dục Việt Nam. Viện ISIEE là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, giữa mô hình giáo dục trong nước và các xu hướng tiên tiến toàn cầu. Đặc biệt là chú trọng vào việc xây dựng các mô hình giảng dạy có khả năng nhân rộng, chi phí hợp lý, giúp người học dễ dàng tiếp cận với các chương trình giáo dục quốc tế chất lượng cao.