Chiều ngày 7/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo.
Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, làm rõ thêm một số nội dung được báo chí quan tâm.
Liên quan đến về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), trong đó có quy định đối tượng phải kiểm định định kỳ gồm các cơ sở giáo dục đại học, các chương trình đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, khoa học sức khỏe, pháp luật; đối với các chương trình đào tạo thuộc các nhóm ngành, lĩnh vực khác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết:
Đối với kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) không chỉ quy định bắt buộc đối với các chương trình đào tạo thuộc ngành, lĩnh vực trên, mà còn quy định bắt buộc đối với các chương trình đào tạo thuộc ngành, lĩnh vực khác theo Danh mục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Theo Giáo sư Huỳnh Văn Chương, Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) không bãi bỏ cơ chế kiểm định chất lượng giáo dục bắt buộc đối với chương trình đào tạo, mà thay vào đó thiết lập lại phạm vi kiểm định chất lượng bắt buộc trên cơ sở tiếp cận rủi ro và ưu tiên lợi ích công cộng phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) cũng phân cấp, phân quyền theo thẩm quyền quản lý nhà nước, quản lý ngành rõ cho Chính phủ, cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, quy định bảo đảm nguyên tắc phân loại và ưu tiên trong kiểm định chất lượng giáo dục, tương tự như nhiều nước đang thực hiện.
Ví dụ, ở Hoa Kỳ, các chương trình đào tạo Luật (theo ABA - American Bar Association – Hiệp hội Luật Hoa Kỳ), các chương trình đào tạo Y khoa (LCME Liaison Committee on Medical Education - là Ủy ban Liên lạc về Giáo dục Y khoa, một tổ chức công nhận các chương trình đào tạo bác sĩ y khoa tại Hoa Kỳ và Canada), và các chương trình đào tạo Sư phạm (CAEP - Council for the Accreditation of Educator Preparation- là một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ chuyên đánh giá và công nhận các chương trình đào tạo giáo viên) đều có cơ chế kiểm định bắt buộc theo quy định chuyên ngành.
Ở châu Âu, theo hướng dẫn ESG (Standards and Guidelines for Quality Assurance in the European Higher Education Area, 2015), kiểm định chất lượng giáo dục đối với chương trình đào tạo có thể thực hiện theo cách tiếp cận linh hoạt nhưng cần đảm bảo trách nhiệm giải trình cao đối với các lĩnh vực ảnh hưởng đến an sinh xã hội và quyền con người.
Cũng theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương: "Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) không loại bỏ kiểm định bắt buộc, mà trao quyền linh hoạt có kiểm soát cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để điều chỉnh danh mục chương trình bắt buộc kiểm định, phù hợp với diễn biến thực tế và yêu cầu phát triển từng giai đoạn và phù hợp thông lệ quốc tế, quá trình hội nhập.
Việc phân cấp nội dung này cho Bộ Giáo dục và Đào tạo vì Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý nhà nước, có nhiều cơ chế để khai thác các kênh thông tin khách quan trung thực về tình hình thực thi chính sách quy định về bảo đảm và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học (kiểm tra, có cơ chế giám sát đánh giá, công khai, phản hồi từ các bên liên quan, yêu cầu giải trình).
Trên cơ sở hàng loạt các khảo sát trực tiếp, khảo sát qua phiếu, kết luận thanh tra, kiểm tra, và kênh báo cáo, công khai thông tin, lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan về công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học để tham mưu sửa Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và điều chỉnh các quy định qua từng giai đoạn cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tránh lãng phí, tránh hình thức nhưng vẫn đặt yêu cầu cao nhất là bảo đảm chất lượng của chương trình đào tạo".
Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương cho biết thêm, trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) lần này, đối với nhóm nội dung quản lý nhà nước về bảo đảm và kiểm định chất lượng (dự thảo Chương 6 của Luật), ngoài nội dung, yêu cầu về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo như trao đổi ở trên thì nội dung về đảm bảo chất lượng bên trong (IQA – Inernal Quality Assurance) được đưa vào Dự thảo Luật và quy định rất rõ đối với các cơ sở giáo dục đại học.
Đảm bảo chất lượng bên trong là một hệ thống các hoạt động được thiết lập và thực hiện bên trong một tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, nhằm đảm bảo chất lượng của các hoạt động, sản phẩm, hoặc dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp.
IQA tập trung vào việc tự đánh giá, xác định các vấn đề, và thực hiện các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng. Đây là nội dung rất quan trọng và tiên quyết về bảo đảm chất lượng đối với 1 cơ sở giáo dục đại học theo hướng tự chủ, trách nhiệm giải trình và nhà nước kiểm tra, giám sát.