Vì sao dạy và học trực tuyến chưa mang lại hiệu quả như mong muốn?

16/05/2020 08:22
THANH AN
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Muốn dạy và học trực tuyến được hiệu quả, ngoài sự cố gắng của các thầy cô giáo thì rất cần sự quan tâm, đôn đốc của phụ huynh khi học sinh nghỉ ở nhà.

Dịch bệnh Covid-19 xảy ra đã dẫn đến tình trạng học sinh nghỉ học dài ngày nên giải pháp dạy và học trực tuyến mà các nhà trường đang áp dụng được xem là giải pháp tối ưu nhất. Thế nhưng, nhìn từ thực tế thì việc dạy trực tuyến của các nhà trường chưa thực sự hiệu quả cho dù giáo viên cũng đã làm khá tốt công việc này.

Số lượng học sinh đăng ký học rất ít và chỉ rơi vào một số em ở lớp 9 và lớp 12. Những học sinh của các khối lớp còn lại rất ít em vào học, nhất là những học sinh khu vực nông thôn thì việc học trực tuyến có lẽ còn xa vời quá. Những bài giảng được giáo viên đưa lên nhiều ngày nhưng rất ít khi thấy học sinh vào học tập.

Học sinh tham gia các lớp học trực tuyến của nhiều trường hiện nay còn rất khiêm tốn. (Ảnh minh họa: Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Phú Thọ).

Học sinh tham gia các lớp học trực tuyến của nhiều trường hiện nay còn rất khiêm tốn. (Ảnh minh họa: Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Phú Thọ).

Nơi chúng tôi đang công tác, ngay từ tuần thứ 2 nghỉ phòng chống dịch bệnh thì Sở Giáo dục đã chủ trương tập huấn cho giáo viên các cấp học trên toàn địa bàn để giúp giáo viên nắm bắt các kỹ năng cần thiết trong việc soạn giảng, đưa bài lên trang trực tuyến nhằm giúp học trò hệ thống lại kiến thức.

Nhân viên của các nhà mạng luân phiên nhau đến các trường học để tập huấn tận tình cho giáo viên, giáo viên cũng rất ham học hỏi và nhanh chóng làm chủ được phần mềm này.

Bởi thực tế thì nếu giáo viên nào đã biết về công nghệ thông tin chỉ cần nghe hướng dẫn, thực hành trong vòng 1 tiếng đồng hồ có thể thành thạo các kỹ năng cần thiết và đưa được bài giảng lên trang học trực tuyến.

Những giáo viên nào yếu về công nghệ thông tin thì giáo viên trong tổ, Ban giám hiệu nhà trường giúp đỡ tận tình để thầy cô nào cũng có thể đưa bài giảng của mình lên trang dạy và học trực tuyến của nhà trường.

Vì thế, các giáo viên đều đưa bài ôn tập lên trang trực tuyến của nhà trường. Trong đó, nhà trường yêu cầu bắt buộc là giáo viên cuối cấp và các môn Văn, Toán, Anh phải đưa bài thường xuyên lên cho học trò học trong những ngày mà các em nghỉ học.

Song hành với việc tập huấn của giáo viên thì nhà trường cũng thông báo việc học trực tuyến cho phụ huynh qua các tin nhắn điện tử, Zalo, Facebook của phụ huynh về đường link, clip hướng dẫn đăng ký học, mật khẩu…

Vì sao dạy và học trực tuyến chưa mang lại hiệu quả như mong muốn?  ảnh 2Ứng dụng dạy trực tuyến giúp thầy và trò tương tác dễ dàng

Những thao tác này cũng tương đối dễ dàng bởi học sinh từ lớp 6 đại trà đã được học về Tin học. Nhiều em khi còn học tiểu học cũng đã khá thông thạo với các thao tác này. Vì thế, chỉ cần vài thao tác đơn giản là học sinh có thể đăng ký khóa học thành công.

Những ngày đầu, giáo viên rất hăm hở đưa bài giảng lên nhưng chỉ vài ngày sau thì đa phần giáo viên bắt đầu cảm thấy hụt hẫng dần vì đưa bài lên chỉ để đáp ứng yêu cầu của nhà trường mà thôi. Những học sinh các lớp học không phải cuối cấp, các môn học được xem là môn phụ thì gần như chẳng có học sinh nào vào học.

Những em cuối cấp thì tỉ lệ vào học cũng rất ít ỏi, chỉ rơi vào một số em học sinh nổi trội về học lực trong lớp. Vì thế, việc dạy và học trực tuyến chỉ có một số ít học sinh cuối cấp học và một vài em khối khác học mấy môn chính. Chuyện các em học sinh hỏi bài và tương tác với thầy cô rất ít.

Theo dõi trang trực tuyến của trường, chúng tôi cảm thấy không thể nào vui được.

Thầy cô cũng đã hết lòng soạn bài, soạn câu hỏi để đưa lên trang trực tuyến với hy vọng giúp cho học sinh học tập nhằm củng cố kiến thức và cũng là cách giết thời gian rảnh rỗi khi ở nhà nhưng xem chừng học trò không mặn mà với việc học trực tuyến mà nhà trường đã triển khai.

Trong khi đó, trường chúng tôi không phải là quá khó khăn, phụ huynh đa phần có kinh tế tốt, gần như nhà nào cũng có điện thoại, máy tính, thậm chí đa phần học sinh cũng có điện thoại đắt tiền, đầy đủ chức năng và được nối mạng Internet nhưng các em lại quá thờ ơ với cách học mới này.

Học trực tuyến chỉ một mình giáo viên thì chưa đủ

Dù biết rằng việc dạy và học trực tuyến chỉ là giải pháp “chữa cháy” cho học trò khi các em đang nghỉ học dài ngày ở nhà. Thế nhưng, nếu duy trì được thì đây vẫn là một cách thức dạy và học hay, có thể áp dụng được tất cả các cấp học, môn học.

Vì sao dạy và học trực tuyến chưa mang lại hiệu quả như mong muốn?  ảnh 3Duy trì dạy học trực tuyến khi học sinh tiếp tục được nghỉ

Khi học sinh trở lại học tập bình thường thì việc học trực tuyến cũng vẫn là kênh học tập, tham khảo rất tốt cho học trò, đặc biệt là đối với những em học sinh cuối cấp.

Tuy nhiên, việc dạy và học trực tuyến sẽ không mang lại hiệu quả khi mà nhiều học trò không ngó ngàng đến cách học này. Giáo viên dù cố gắng đến đâu, đầu tư như thế nào đi chăng nữa mà học sinh không học, không có sự tương tác thì những bài giảng, công sức của mình cũng sẽ trở nên vô nghĩa.

Vì thế, muốn dạy và học trực tuyến hiệu quả, ngoài sự cố gắng của đội ngũ thầy cô giáo ở nhà trường thì rất cần sự quan tâm, đôn đốc của phụ huynh khi học sinh nghỉ ở nhà.

Bởi, khi mở lớp học trực tuyến thì nhà trường cũng đã thông báo đến phụ huynh nên việc nắm thông tin thì đa phần phụ huynh đã biết. Vậy nên, phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình học tập ở nhà vừa để duy trì mạch kiến thức mà sẽ giảm bớt thời gian vào những trò chơi vô bổ.

Tâm lý nhiều học sinh khi nghỉ học ở nhà sẽ ngại học, sẽ nói với cha mẹ là không có bài học nên nếu có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình thì hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến mới có thể nâng lên được.

Còn cứ như hiện nay, học sinh thụ động, thờ ơ thì việc dạy và học chẳng thể nào phát huy được hiệu quả.

Những bài giảng của thầy cô được đưa lên trang trực tuyến của nhà trường cũng khó mang lại kết quả như kỳ vọng ban đầu.

THANH AN