Nhiều ý kiến cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng có cái nhìn xa trông rộng, có suy tính táo bạo vì mục đích cho tương lai sau này của đất nước. Cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng Bộ trưởng đang tính sai bước đi khi áp dụng phí giao thông không đúng thời điểm, không đúng thực tế của một đất nước đang phát triển như Việt Nam hiện nay.
Ở đây, tôi không kết luận ý kiến nào đúng, ý kiến nào là chưa chính xác mà tôi muốn đưa ra suy nghĩ của mình đối với người nông dân – đối tượng trực tiếp bị tác động của loại phí này.
Địa chỉ gửi bài tham gia chuyên mục “Nếu tôi là...": Cunglambao@giaoduc.net.vn
Thông tin chi tiết xin xem tại ĐÂY
Những người nông dân nghèo – những người quanh năm suốt tháng bán mặtcho đất bán lưng cho trời. Họ phải tích lũy, dành dụm bao nhiêu năm mớicó được 1 chiếc xe máy để đi lại, chở hàng nông sản, buôn bán nhỏ lẻ...với hy vọng sẽ có thêm thu nhập. Có đầu tư, nhưng rồi chưa thấy thu đâumà chỉ thấy chi: thuế mua xe, tiền xăng ngày càng tăng, vé tàu đường, végửi xe, vé bến bãi, nộp phạt cho công an...
Giờ lại thêm khoản chi này, hiện tại với thu nhập của nông dân sẽ chưathể chấp nhận được, dù biết đó là chủ trưởng tích cực của đất nước vìtương lai mai sau.
Bác Nguyễn Tiến Vạn, một nông dân ở huyện Đông Anh – Hà Nội khi ngheđược tin sẽ áp dụng mức thu phí xe ô tô, xe máy đối với tất cả các chủphương tiện trong thời gian sắp tới, đã rất bức xúc và luôn quát tháotức giận với những ai khi nhắc đến phí giao thông trước mặt bác.
Bác bảo: “phí này chưa phù hợp với nhiều người ở nước ta, có phù hợp thìphù hợp với mấy ông ô tô chứ nhà nông nghèo này chưa đủ ăn thì lấy đâura nuôi phí cho xe máy, hoàn toàn không hợp lý”.
Đó cũng là suy nghĩ, tâm lý lo ngại củađa phần nông dân hiện nay. Xe máy chính là phương tiện gần nhưduy nhất và tiện lợi nhất đưa hàng hóa của những người nông dân lên cácphố thị để bán, lấy số tiền ít ỏi của hàng nông sản nuôi gia đình nôngnghèo, còn chưa đủ tiền xăng hàng ngày huống gì tiền phí xe.
Vậy nên, tôi muốn đề nghị với tư lệnh ngành giao thông vận tài Đinh LaThăng nên xem xét lại mức phí áp dụng với từng loại xe và đối tượng ápdụng phí giao thông. Bộ trưởng nên chia đối tượng dựa trên ngành nghề,thu nhập… mà tiến hành thu phí. Với các hộ nông dân, Bộ trưởng nên cóquy định ưu tiên cụ thể hợp lý nhằm giảm gánh nặng cho họ, bảo đảm đượcsự ổn định so với mức thu nhập của người nông dân Việt Nam hiện nay
.
Nguyễn Hữu Tuấn, Quản lý văn hóa tư tưởng 29A2