Phụ huynh phàn nàn, trường dạy thêm không phân lớp theo học lực khó hiệu quả

20/09/2025 06:50
Nguyễn Nhật Minh
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Tôi rất băn khoăn khi thấy nhà trường tổ chức dạy thêm không theo học lực vì hiệu quả giáo dục sẽ thấp, lãng phí ngân sách chi cho dạy thêm.

Đầu năm học 2025 – 2026, người viết nhận được chia sẻ của chị Lê Thị Thanh, phụ huynh một tỉnh phía Nam cho biết: “Con gái tôi năm nay học lớp 9, nhà trường đã khảo sát, lấy ý kiến học sinh và giáo viên về việc học thêm ở trường với ba môn Toán, Anh Ngữ văn.

Thời gian học thêm mỗi tuần 02 tiết/môn, hoàn toàn miễn phí. Nhà trường không thu tiền của học sinh, nên 100% học sinh đều tham gia học thêm môn Toán, Anh, Ngữ văn để thi tuyển sinh lớp 10.

Ngoài mục tiêu dạy thêm môn Toán, Anh, Ngữ văn để học sinh thi tuyển sinh. Nhà trường còn hướng tới mục tiêu cải thiện thành tích của nhà trường trong điểm trung bình tuyển sinh vào lớp 10.

Con tôi đã đi học thêm thấy nhà trường tổ chức lớp chính khóa như thế nào thì lớp học thêm vẫn giữ nguyên như thế. Giáo viên dạy thêm tập trung củng cố kiến thức cho học sinh "đuối", nên một số học sinh có học lực khá giỏi rất chán. Bởi vì, các em phải ngồi học cái mình đã hiểu, đã thuộc. Nội dung các em cần thì ít được tiếp cận ở lớp dạy thêm trong trường.

Con tôi kể, có học sinh học lực giỏi chủ động đề nghị thầy giáo dạy nâng cao, phù hợp mức độ kiến thức đề tuyển sinh lớp 10 vừa qua nhưng thầy không trả lời. Tôi thấy các trung tâm dạy thêm, học thêm phân nhóm, phân lớp học sinh theo học lực, tại sao nhà trường không làm tương tự?.

Vì thế, con tôi và các bạn học lực khá, giỏi vẫn phải đăng ký học thêm ngoài trung tâm nhưng lại không dám bỏ học thêm trong trường, sợ bị thầy cô cho là “chảnh”. Là phụ huynh, tôi rất trăn trở về điều này".

image.png
Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn

Theo người viết tìm hiểu, năm học 2024 – 2025 cũng như đầu năm học 2025 – 2026, nhiều trường có tỷ lệ học sinh lớp 9 đăng ký học thêm trong trường đạt gần 100%. Đa số trường học người viết tìm hiểu đều không phân nhóm học sinh theo học lực khi tổ chức dạy thêm trong trường.

Vấn đề nhiều phụ huynh băn khoăn là học sinh không tham gia học thêm trong trường có được không? Trường trung học cơ sở không phân nhóm học sinh theo học lực khi dạy thêm trong trường có phù hợp?

Theo tìm hiểu tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc dạy thêm, học thêm ghi rõ: “Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm”, học sinh hoàn toàn có quyền từ chối học thêm trong trường học, nếu không có nhu cầu.

Điều 5 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường ghi rõ:

1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.

4. Việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau:

a) Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 (bốn mươi lăm) học sinh;

b) Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;

c) Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 (hai) tiết/tuần.

5. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.[1]

Như vậy, không có quy định nhà trường phải phân nhóm học sinh theo học lực khi tổ chức dạy thêm trong trường nên nhà trường giữ nguyên biên chế lớp chính khóa để dạy thêm cũng không sai quy định.

Dạy thêm, học thêm nhằm củng cố kiến thức, kĩ năng cho học sinh để phát triển phẩm chất, năng lực người học tốt hơn, để đạt được mục đích này, dạy thêm, học thêm phải hướng đến cá nhân hóa càng lớn càng hiệu quả. Vì vậy, việc dạy thêm, học thêm muốn đạt hiệu quả cao phải tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.

Người viết cho rằng, việc tổ chức dạy thêm trong trường phải thực hiện phân lớp theo nhóm học lực của học sinh đã từng được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT: "Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh”.[2]

Thiết nghị, nhà trường chỉ cần bằng một bài kiểm tra cùng với đánh giá của giáo viên bộ môn là hoàn toàn có thể phân lớp phù hợp theo khả năng của từng học học sinh. Cùng với đó, với chương trình cụ thể, thầy cô giáo hoàn toàn có thể thể đứng lớp đan xen để đảm bảo công bằng và mỗi giờ học thêm với tất cả học sinh đều hữu ích.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-29-2024-TT-BGDDT-quy-dinh-day-them-hoc-them-622469.aspx

[2]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Nguyễn Nhật Minh