Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đạt giải Ba Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025

15/11/2025 07:32
Ngọc Mai
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Nhóm tác giả Lã Đắc Tiến, Doãn Thị Nhàn, Nguyễn Trà My, Trần Thị Thu Trang - phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đạt giải Ba.

Tối ngày 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2025.

Dự buổi lễ trao giải có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình; Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân..., cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước.

Nhóm tác giả Lã Đắc Tiến, Doãn Thị Nhàn, Nguyễn Trà My, Trần Thị Thu Trang - phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đạt giải Ba với tuyến bài góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo.

Các đại biểu tham dự buổi lễ trao giải.
Các đại biểu tham dự buổi lễ trao giải.

Khẳng định vai trò đồng hành của báo chí trong truyền thông chính sách

Phát biểu khai mạc chương trình, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 cho biết, đây là sự kiện thường niên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tôn vinh những tác phẩm báo chí tiêu biểu, những nhà báo dành trọn tâm huyết, trí tuệ và trái tim cho sự nghiệp trồng người.

anh-chup-man-hinh-2025-11-15-022311.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BTC

Năm 2025 đánh dấu mốc 8 năm hành trình Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” từ một sân chơi nghề nghiệp đã trở thành diễn đàn uy tín, chuyên nghiệp và nhân văn, quy tụ hàng nghìn tác phẩm báo chí xuất sắc từ khắp mọi miền tổ quốc.

Riêng năm nay, có hơn 800 tác phẩm báo chí đã gửi về tham dự, phản ánh sinh động bức tranh giáo dục Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, từ Luật Nhà giáo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học, đến chăm lo đời sống tinh thần, tâm lý học đường và xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, sáng tạo.

“Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên chuyển đổi số, nơi tri thức, công nghệ và nhân văn hòa quyện để mở ra cơ hội mới. Giáo dục Việt Nam đang bước đi vững chắc trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện. Và trên hành trình ấy, báo chí luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy, là cầu nối chính sách với cuộc sống, giữa nhà trường và xã hội, giữa người thầy và người học”, ông Triệu Ngọc Lâm chia sẻ.

Đội ngũ tác giả bằng ngòi bút, ống kính và trái tim đã góp phần giúp cho xã hội hiểu hơn, tin hơn và cùng chung tay xây dựng nền giáo dục nhân văn, tiến bộ, hội nhập. Ông Lâm kỳ vọng, các nhà báo sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đồng hành cùng ngành giáo dục trong việc tuyên truyền, phản ánh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nghề dạy học - nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý.

Từ đó, ông lâm mong muốn Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” sẽ ngày càng lan tỏa, tiếp tục là cầu nối tri thức, niềm tin và khát vọng đưa hình ảnh người thầy Việt Nam đến gần hơn với trái tim của hàng triệu người.

Ghi nhận thành công của giải năm nay, phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025 là hoạt động thường niên, có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định vai trò đồng hành của báo chí trong hoạt động truyền thông chính sách, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lĩnh vực giáo dục trong giai đoạn đổi mới, đứng trước những cơ hội và kỳ vọng lớn của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: BTC
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: BTC

Giải đã tạo được một diễn đàn uy tín về giáo dục, có sức lan tỏa sâu rộng. Bộ trưởng chia sẻ, mỗi bài viết, phóng sự không chỉ dừng lại ở sự phản ánh mà còn là tiếng nói sẻ chia và góp phần kiến tạo niềm tin, sự đồng hành của xã hội với giáo dục đào tạo. Qua đó, báo chí khẳng định vai trò là người bạn đồng hành, người phản biện có chiều sâu và "bà đỡ" cho những đổi mới của ngành, giúp các chính sách giáo dục gắn kết hơn với thực tiễn, đồng thời đảm bảo tiếng nói của người thầy và người học được lắng nghe, thấu hiểu một cách trọn vẹn.

Bộ trưởng mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí, nhà báo tiếp tục tham dự và hỗ trợ đối với ngành để thực hiện thành công nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó cho ngành Giáo dục, góp phần phát triển đất nước trong bối cảnh mới.

Được biết, mùa giải năm nay, chất lượng tác phẩm dự thi khá đồng đều, phản ánh rõ đời sống giáo dục và bám sát những vấn đề nóng của ngành. Nhiều bài được đầu tư kỹ, tạo dấu ấn cả ở nội dung lẫn cách thể hiện. Dù số lượng đơn vị tham gia giảm, do sáp nhập cơ quan báo chí nhưng lượng bài gửi về tham dự vẫn phong phú, phủ khắp các vùng miền. Chất lượng tác phẩm ở các địa phương đã tiến bộ đáng kể, kéo theo số lượng giải thưởng tăng lên so với những mùa trước.

Trong số hơn 800 tác phẩm tham dự ở cả 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình (được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2024 đến ngày 5/9/2025), có 82 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo.

Với 82 tác phẩm, Hội đồng Chung khảo đề xuất 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 36 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Trong đó, nhóm tác giả Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam vinh dự đạt giải Ba.

z7224830063146-f5a84a198719e534dc5b72862775d4c6.jpg
Phóng viên Lã Đắc Tiến (hàng dưới thứ 2, từ phải sang) đại diện nhóm tác giả Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận giải Ba. Ảnh: BTC

Luôn đặt mục tiêu “vì sự phát triển của ngành giáo dục Việt Nam” làm kim chỉ nam

Chia sẻ về lý do lựa chọn đề tài “Góp ý cho Dự thảo Luật Nhà giáo” để tham dự giải báo chí năm nay, phóng viên Doãn Thị Nhàn - Thành viên nhóm tác giả của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, đây là một vấn đề mang tính thời sự, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, gắn trực tiếp với đội ngũ nhà giáo, những người đang giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

“Khi dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, những người làm báo giáo dục lẫn các thầy cô đang công tác trong ngành đều quan tâm và đánh giá cao. Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam luôn tích cực tham gia truyền tải ý kiến, góp phần phản biện và hoàn thiện chính sách, pháp luật về giáo dục. Và lần này với Dự thảo Luật Nhà giáo cũng vậy.

Nhóm tác giả mong muốn đóng góp tiếng nói báo chí mang tính xây dựng, phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo, đồng thời cung cấp các góc nhìn đa chiều, khách quan, khoa học. Từ đó, hỗ trợ việc hoàn thiện Dự thảo Luật Nhà giáo để luật khi đi vào thực tiễn thực sự khả thi và nhân văn”, phóng viên Doãn Thị Nhàn chia sẻ.

z7225193873884-25f31922ee080c24aa23aa24633a351c.jpg
Từ trái sang phải gồm Lã Đắc Tiến, Trần Thị Thu Trang, Doãn Thị Nhàn, Nguyễn Trà My - Nhóm tác giả Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đạt giải Ba của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025. Ảnh: Ngọc Mai

Còn theo phóng viên Lã Đắc Tiến - Thành viên nhóm tác giả của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam bày tỏ, trong quá trình thực hiện tuyến bài, nhóm tác giả luôn nhận được sự ủng hộ, định hướng rõ ràng từ Ban Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam - một cơ quan báo chí luôn đặt mục tiêu chuyên biệt, chuyên sâu về giáo dục và đào tạo làm kim chỉ nam.

“Chính môi trường làm việc chuyên nghiệp, tôn trọng nghề báo và đề cao giá trị nhân văn đã giúp nhóm tác giả chúng tôi có động lực hoàn thiện loạt bài”, phóng viên Lã Đắc Tiến chia sẻ.

Không chỉ riêng dự thảo Luật Nhà giáo, đối với bất kỳ chính sách nào, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng luôn cố gắng tiếp cận, tìm hiểu thật kỹ các thông tin, quy định có liên quan, đồng thời đưa ra các ý kiến góp ý, hoàn thiện chính sách với cách thức biểu đạt trên tác phẩm báo chí giúp công chúng dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Chia sẻ với phóng viên, phóng viên Trần Thị Thu Trang - Thành viên nhóm tác giả của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cho rằng, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” không chỉ là sân chơi chuyên môn, mà còn là cầu nối quan trọng giữa chính sách giáo dục và công chúng, giúp truyền tải thông tin, phản ánh những vấn đề thời sự một cách khách quan và nhân văn.

“Với đội ngũ làm báo giáo dục như chúng tôi, đây cũng là nguồn động lực, khích lệ để tiếp tục dấn thân, cống hiến trong nghề, đồng hành cùng sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước”, phóng viên Trần Thị Thu Trang bày tỏ.

Đội ngũ phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát thực tiễn, lắng nghe tiếng nói, ghi nhận chia sẻ của nhà giáo, của người học và của xã hội; kiên trì góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tiến bộ, hiện đại.

Cơ cấu giải thưởng Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2025:

* Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích

- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

- Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

* Tiền thưởng bằng tiền mặt:

+ Giải Đặc biệt: 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng).

+ Giải Nhất: 30.000.000 đồng/giải (Ba mươi triệu đồng);

+ Giải Nhì: 15.000.000 đồng/giải (Mười lăm triệu đồng);

+ Giải Ba: 10.000.000 đồng/giải (Mười triệu đồng);

+ Giải Khuyến khích: 5.000.000 đồng/giải (Năm triệu đồng).

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng/giải.

Ngọc Mai