Bước đột phá trong phát triển giao thông đô thị ở Hải Phòng

14/10/2020 09:36
Theo Vov.vn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Một trong những bước đột phá của Hải Phòng trong 5 năm gần đây là bộ mặt giao thông và đô thị ngày càng phát triển khang trang, hiện đại, đồng bộ và văn minh hơn.

Khi người dân đồng thuận…việc khó mấy cũng hoàn thành

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 khởi công từ năm 1994. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam...

Dự án sau nhiều lần gián đoạn, thay đổi chủ đầu tư, đã được điều chỉnh mức đầu tư lên tới trên 2.000 tỷ đồng; diện tích đất phải thu hồi gần 60.000 m2, liên quan đến 469 hộ dân ở khu vực lõi trung tâm của quận Lê Chân.

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam.

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam.

Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hệ thống giao thông của thành phố Hải Phòng theo hướng Bắc - Nam.

Nguyên nhân khiến dự án này kéo dài tới 26 năm là do không giải phóng được mặt bằng. Người dân ngay từ đầu đã không đồng thuận chủ trương khai thác, đấu giá quỹ đất hai bên trục đường này sau khi hoàn thành.

Thực trạng này đã đẩy hàng trăm hộ dân trong diện quy hoạch phải sống hơn 20 năm qua trong tâm trạng lo âu, bức xúc; còn chính quyền các cấp, Ban quản lý dự án qua nhiều thời kỳ thì ngán ngẩm, loay hoay đùn đẩy trong công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Làm việc với quận Lê Chân về dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh quan điểm: Phải bảo vệ tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận”.

Làm việc với quận Lê Chân về dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh quan điểm: Phải bảo vệ tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận”.

Để giải quyết dứt điểm nút thắt trong giải phóng mặt bằng dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2, người đứng đầu thành phố Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ quan điểm “Phải bảo vệ tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận”.

“Nếu chúng ta không thay đổi mà vẫn thu hồi đất ở hai bên đường để tạo quỹ đất đấu giá thì chắc là rất khó giải phóng mặt bằng.

Chúng ta lấy hai bên, mỗi bên 100m tưởng là hiệu quả kinh tế cao nhưng không làm được, người dân không đồng thuận thì không làm được, không làm được thì ách tắc, trì trệ, không phát triển được…”- ông Lê Văn Thành cho biết.

Ông Trần Văn Quý đứng trên mảnh đất vốn là căn nhà của gia đình mình, nay đã được giải phóng mặt bằng nhường đất cho dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Ông Trần Văn Quý đứng trên mảnh đất vốn là căn nhà của gia đình mình, nay đã được giải phóng mặt bằng nhường đất cho dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Làm việc với quận Lê Chân về dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành nhấn mạnh quan điểm: Phải bảo vệ tốt lợi ích của người dân thì người dân mới đồng thuận”

Chấm dứt chủ trương "lấy đất nuôi đường", quyết sách hợp lòng dân này của người đứng đầu Thành phố Hải Phòng đã khơi thông công tác giải phóng mặt bằng dự án trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 với sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Nếu như trước đây, mỗi năm chỉ có vài chục hộ dân bàn giao mặt bằng thì chỉ chỉ trong 21 ngày (từ 3/9 đến 24/9/2020), quận Lê Chân đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1/3 số hộ dân còn lại trong dự án, bàn giao toàn bộ diện tích đất phải thu hồi cho các đơn vị thi công để gấp rút hoàn thành dự án vào cuối năm nay.

Ông Trần Văn Quý ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân đã di chuyển đến nơi ở mới để nhường đất cho dự án.

Lãnh đạo quận Lê Chân xuống tận nhà từng hộ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Lãnh đạo quận Lê Chân xuống tận nhà từng hộ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của người dân.

“Chúng tôi hiểu là khi con đường này qua đây thì sự văn minh cũng như tất cả người dân, kể cả những người mất nhà, người còn nhà, đều được lợi.

Khi người ta làm tới cầu vượt Nguyễn Văn Linh, tôi đã nhìn thấy sự huy hoàng. Nhưng nhìn sang bên này, toàn những mái nhà lụp xụp chờ di dời, chờ dự án, tôi thấy người dân khổ lắm.

Tôi hiểu rằng, khi con đường chạy qua cả người đi và người ở đều đổi đời. Tôi là một trong nhưng người dân ở đây cảm thấy bằng lòng, hơn trước rất nhiều…”- ông Quý nói.

Ông Trần Văn Quý đứng trên mảnh đất vốn là căn nhà của gia đình mình, nay đã được giải phóng mặt bằng nhường đất cho dự án trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, phấn khởi nói: Chúng tôi đã nhìn thấy sự văn minh khi con đường chạy qua...

Từ kinh nghiệm tháo nút thắt trong triển khai dự án Hồ Sen-Cầu Rào 2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng đã yêu cầu triển khai tiếp dự án Đông Khê 2 không lấy quỹ đất hai bên tuyến đường để đấu giá.

Quyết định này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đảng viên và người dân, nhất là các hộ dân trong khu vực dự án.

Ông Nguyễn Văn Quỳ, Bí thư chi bộ, Tổ dân phố số 2, An Đà Nội 2, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền bày tỏ: “Chúng tôi ủng hộ rất cao ý kiến, chủ trương của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, nhất là về tuyến đường Đông Khê 2 làm như đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 thì nhân dân chúng tôi quá ủng hộ. Chủ trương chung của thành phố, nhân dân An Đà Nội 2 rất ủng hộ, tạo mọi điều kiện, hy sinh lợi ích cá nhân để giải phóng mặt bằng nhanh cho đường Đông Khê 2…”

Ông Phan Anh Dũng, một người dân ở tổ dân cư An Đà Nội 2, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền chia sẻ Dự án đường Đông Khê 2 ra đời cách đây 15 năm nhưng đến nay con đường 1.9km cũng chưa hoàn thành.

"Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương như đồng chí Lê Văn Thành nói, không lấy đất để nuôi đường nữa.

Điều này rất hợp tình, hợp lý, đúng tâm tư nguyện vọng của người dân. Nằm trên tuyến đường, chúng tôi sẵn sàng từ bỏ nhà cửa, vườn tược để giao đất cho thành phố hoàn thành dự án, chỉnh trang đô thị…” - ông Phan Anh Dũng nói.

Công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình được chủ đầu tư và các nhà thầu gấp rút thực hiện, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình được chủ đầu tư và các nhà thầu gấp rút thực hiện, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc… đảm bảo quyền lợi của người dân

Cùng với chủ trương, quyết sách đúng đắn thì cả hệ thống chính trị ở Hải Phòng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các quận, huyện trong những năm qua đã trực tiếp vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, đô thị trọng điểm.

Lãnh đạo quận Lê Chân xuống tận nhà từng hộ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân ủng hộ chủ trương chung của thành phố, hiểu rõ chính sách, pháp luật để tự nguyện bàn giao mặt bằng cho các dự án được xem là giải pháp then chốt.

Không dễ gì mà dự án công viên cây xanh Tam Bạc có thể giải phóng mặt bằng gần 34.000m2 ngay trung tâm thành phố để có một công trình với không gian xanh, sạch, đẹp, văn minh như hiện nay.

Không dễ gì mà hàng trăm nghìn m2 đất tại các khu vực lõi đô thị được bàn giao cho các đơn vị thi công hoàn thành các dự án như: cầu Hoàng Văn Thụ, nút giao Nam Cầu Bính, đường World Bank…, rồi mới đây là đường trục chính đô thị Hồ Sen-Cầu Rào 2 đang trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục cuối cùng.

“Khi bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án Hồ Sen-Cầu Rào 2, cả hệ thống chính trị của quận Lê Chân vào cuộc. Kể cả đồng chí Bí thư Quận ủy cũng tham gia vào nhóm zalo điều hành dự án.

Các đồng chí lãnh đạo quận đi xuống từng nhà để tìm hiểu vướng mắc gì, nguyên nhân ra sao, sử dụng điện thoại chỉ đạo giải quyết ngay…”- Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết.

Sau khi nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng, thi công công trình được chủ đầu tư và các nhà thầu gấp rút thực hiện, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng gần 60.000m2 phục vụ dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2, quận Lê Chân đã thành lập 5 đoàn công tác xuống từng hộ dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị cụ thể về đất đai, kiến trúc, cây cối, hoa màu...

Trên cơ sở nắm bắt chi tiết tâm tư, nguyện vọng của người dân, lãnh đạo quận trực tiếp chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.

Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào tháng 11/2020.

Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào tháng 11/2020.

“Chúng tôi đến vận động từng hộ, kể cả ngày hay tối, nắng hay mưa gió, bám sát để đảm bảo quyền lợi cao nhất của từng hộ, dù là đất ở hay đất nông nghiệp; giải quyết thấu đáo, đạt tình đạt lý các thắc mắc, kiến nghị nên các hộ đồng thuận ngay.

Khi họ dọn nhà, Ủy ban nhân dân phường, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... cùng chung tay hỗ trợ các hộ di chuyển đến nơi ở mới, các hộ rất vui vẻ. Thậm chí anh em ăn cơm luôn ở ngay tại mặt bằng....”- ông Phạm Quốc Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân cho biết thêm.

Hiện nay, chủ đầu tư và các nhà thầu Dự án xây dựng trục đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 đang thi công những hạng mục cuối; dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào tháng 11/2020.

Bộ mặt giao thông và đô thị thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển khang trang, hiện đại, đồng bộ và văn minh hơn.

Bộ mặt giao thông và đô thị thành phố Hải Phòng ngày càng phát triển khang trang, hiện đại, đồng bộ và văn minh hơn.

Giải phóng mặt bằng ở các trung tâm đô thị lớn vốn là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp. Không phải cứ có nguồn lực là có thể thành công.

Sự quyết đoán điều chỉnh chính sách kịp thời, hợp lòng dân của lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong nhiều dự án giao thông, đô thị trọng điểm đã và đang tạo được sự đồng thuận của người dân.

Khi người dân đồng thuận thì việc khó đến mấy chắc chắn cũng sẽ hoàn thành.

Kinh nghiệm ở thành phố Hải Phòng cho thấy, muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, không có cách nào khác là phải thấu hiểu, chia sẻ và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, tất cả vì sự phát triển chung của thành phố.

Đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý để Hải Phòng tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh và đồng bộ mang đậm bản sắc riêng của thành phố Cảng anh hùng.

Theo Vov.vn