Chỉ huy Hạm đội 7 xin lỗi Philippines vì tàu quét mìn mắc cạn

21/01/2013 09:46
Nguyễn Hường (nguồn CNN, Philstar)
(GDVN) - Hải quân Mỹ cho biết không có dấu hiệu rò rỉ dầu từ con tàu ra vùng biển xung quanh, nhưng đã thừa nhận con tàu có gây thiệt hại cho rạn san hô.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ đã buộc phải lên tiếng xin lỗi và hứa hẹn cố gắng ngăn chặn thiệt hại sau khi một tàu quét mìn của lực lượng này vẫn tiếp tục mắc kẹt trong một rạn san hô đầy sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng tại Philippines.
Tàu USS The Guardian mắc cạn ngoài khơi Philippines từ ngày 17/1.
Tàu USS The Guardian mắc cạn ngoài khơi Philippines từ ngày 17/1.

"Là một người bảo vệ biển và bản thân tôi cũng là một thủy thủ, tôi rất lấy làm tiếc về bất kỳ thiệt hại nào đã gây ra cho rạn san hô Tubbataha. Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của khu dự trữ tự nhiên rạn san hô Tubbataha và tầm quan trọng của một di sản thế giới cần được bảo vệ. Chúng tôi đang thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ bảo vệ và bảo tồn môi trường biển của chúng tôi" - Phó Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội 7, cho biết trong một báo cáo đăng tải trên trang web chính thức của Hải quân Mỹ hôm 20/1.
Theo báo cáo trước đó của Hải quân Mỹ, tàu quét mìn USS The Guardian của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ bị mắc cạn tại rạn san hô Tubbataha, cách khoảng 80 dặm về phía đông nam đảo Palawan ở biển Sulu từ đầu ngày 17/1.
Tất cả 79 thủy thủ đoàn trên tàu đã được sơ tán an toàn ra khỏi con tàu dài  68m, trọng tải 1300 tấn sau 2 ngày nỗ lực giải cứu không thành công. Hải quân Mỹ cho biết không có dấu hiệu rò rỉ dầu từ con tàu ra vùng biển xung quanh, nhưng đã thừa nhận con tàu có gây thiệt hại cho rạn san hô.
Những con sóng lớn đang đẩy tàu USS The Guardian đi xa khỏi vị trí mắc cạn ban đầu càng làm dấy lên mối lo ngại về các tác động của nó tới môi trường tự nhiên.
Những con sóng lớn đang đẩy tàu USS The Guardian đi xa khỏi vị trí mắc cạn ban đầu càng làm dấy lên mối lo ngại về các tác động của nó tới môi trường tự nhiên.

Hạm đội 7 đã điều một nhóm thợ lặn, các chuyên gia và tàu cỡ nhỏ tới khảo sát địa hình nơi tàu USS The Guardian mắc cạn để tìm cách giải phóng nó, nhưng thời tiết xấu đã cản trở nỗ lực của họ. 
Trong khi đó, những con sóng lớn đã đẩy tàu USS The Guardian đi xa khỏi vị trí mắc kẹt ban đầu của nó. Sự thay đổi vị trí này của con tàu đang làm dấy lên lo ngại nó sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn nữa cho rạn san hô.
Chính phủ Philippines cũng đã lên tiếng kêu gọi Hải quân Mỹ giải thoát cho tàu mắc kẹt ngay lập tức để không gây thêm thiệt hại và có thể sẽ tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm môi trường sau một cuộc điều tra liên quan.

Người Philippines biểu tình đụng độ với cảnh sát hôm 20/1 tại Manila nhằm phản đối vụ tàu quét mìn Mỹ bị mắc kẹt ngoài khơi nước này.
Người Philippines biểu tình đụng độ với cảnh sát hôm 20/1 tại Manila nhằm phản đối vụ tàu quét mìn Mỹ bị mắc kẹt ngoài khơi nước này.

Sự cố cũng đã làm dấy lên cuộc tranh cãi trong giới chức và dân chúng Philippines. Hàng ngàn người Philippines đã tiến hành biểu tình kêu gọi tàu Mỹ nhanh chóng rời khỏi rạn san hô hôm 20/1 đã gây ra ẩu đả với cảnh sát.
Trong khi đó, Philstar đưa tin cho biết, Thượng nghị sĩ Philippines Francis Escudero đã lên tiếng yêu cầu lực lượng vũ trang nước này giải thích lý do tàu Mỹ hiện diện tại khu vực trên và rằng chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm về tất cả những thiệt hại mà con tàu gây ra.
Cũng theo báo cáo trước đó của Hạm đội 7, tàu USS The Guardian mắc cạn tại Philippines khi đang trên đường từ căn cứ ở Nhật Bản tới vịnh Subic của Indonesia. Nguyên nhân của sự cố này được cho là do lỗi của bản đồ dẫn đường.
Nguyễn Hường (nguồn CNN, Philstar)