Đài Loan muốn quân cảng Cơ Long thành cảng du lịch nổi tiếng?

20/11/2014 06:43
Đông Bình
(GDVN) - Đài Loan muốn khôi phục sự huy hoàng trước đây của cảng Cơ Long, muốn biến cảng này thành cảng du lịch nổi tiếng như Baltimore Mỹ.
Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long
Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long

Ngày 19 tháng 11, Viện trưởng Viện Hành chính Đài Loan Giang Nghi Hoa dẫn theo các quan chức cao cấp Đài Loan gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nghiêm Minh, Bộ trưởng Giao thông Diệp Khuông Thời, thị trưởng thành phố Cơ Long Trương Thông Vinh, ủy viên Ủy ban Lập pháp Tạ Quốc Lương đến bến cảng số 5 của cảng Cơ Long tổ chức họp báo, tuyên bố di dời quân cảng.

Ông Giang Nghi Hoa tuyên bố, thúc đẩy kế hoạch di dời quân cảng Cơ Long, cải tạo dung mạo cho cảng, chuyển khu hoạt động quân sự về bờ tây cảng Cơ Long. Trong tương lai, sẽ dùng khái niệm “khách phía đông, vận chuyển phía tây” để quy hoạch lại cảng, chở hàng tập trung ở bờ tây, phát triển khu mẫu, còn bờ đông phát triển thành cảng du ngoạn và nghỉ ngơi.

Viện trưởng Viện hành chính Giang Nghi Hoa cho biết, ông là một người con của vùng Cơ Long, đã chứng kiến quá trình phát triển của cảng Cơ Long, và cũng nhìn thấy sự giảm sút của cảng Cơ Long trong bảng xếp hạng trên thế giới. Vì vậy, ông luôn trăn trở tìm cách đem lại sự phát triển mới cho cảng Cơ Long.

Giang Nghi Hoa cho biết, cách đây 10 ngày ông đã đề xuất ý kiến di dời quân cảng, đồng thời đã lập tức triệu tập Bộ Giao thông, Bộ Quốc phòng cùng thảo luận ý kiến này. Cuộc họp đã diễn ra chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, các bên đã đạt được đồng thuận, sẽ chuyển bến cảng quân sự số 4 và số 5 bờ đông đến bờ tây cảng Ngưu Trù, sau khi giải phóng mặt bằng quân sẽ quy hoạch đô thị cho cảng bờ đông.

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long
Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long

Theo kế hoạch, chức năng của cảng Cơ Long sẽ không thay đổi, vị trí khu vực sẽ rõ ràng hơn. Khu đô thị sẽ được phát triển từ đường Đại Lầu 1 cảng Cơ Long chạy dài đến trường Đại học Đông Hải, Nhà khoa học công nghệ hàng hải, trở thành khu cảng nghỉ ngơi, du ngoạn. Theo ông Giang Nghi Hoa, Cơ Long 10 năm sau sẽ trở thành thành phố hoàn toàn khác. Để phát triển thịnh vượng thì cần đầu tư ít nhất 15 tỷ Đài tệ.

Khu vực này phát triển thì mới có thể làm thay đổi diện mạo của Cơ Long, đem lại nhiều cơ hội việc và cơ hội phát triển hơn cho khu vực này. Theo đó, hy vọng có thể thu hút tàu khách, du thuyền và khách tham quan trong và ngoài nước, đưa Cơ Long phát triển thành thành phố cảng “Baltimore” của Đài Loan.

Maltimore là thành phố lớn số 1 bang Maryland Mỹ, cũng là thương cảng nổi tiếng có cả chức năng bốc dỡ lượng lớn hàng hóa và du ngoạn, nghỉ ngơi ở bờ đông nước Mỹ.

Giang Nghi Hoa nói: “Tôi đặc biệt đề nghị Bộ Giao thông rút ngắn thời gian, tôi tin rằng chỉ cần mọi người dốc hết sức và nhanh chóng thực hiện, kế hoạch này có thể sẽ hoàn thành trong vòng hơn 1 năm, đưa cảng Cơ Long sớm phát triển thành một đô thị cảng mới”. “Đây sẽ là sự phát triển quan trọng nửa thế kỷ tới của Cơ Long”.

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long
Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long

Bộ trưởng Giao thông Đài Loan Diệp Khuông Thời cho rằng, chính sách này sẽ đem lại nhiều lợi ích: Căn cứ của Bộ Quốc phòng di dời sẽ có căn cứ quân sự hoàn chỉnh hơn; cảng Cơ Long có triển vọng phát triển tốt hơn; kinh doanh cảng cũng có triển vọng phát triển. Đài Loan hứa hẹn có một cảng tàu chuyến du lịch quốc tế cấp thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Minh cho rằng, cảng Cơ Long được tất cả tàu chiến Hải quân Đài Loan ở phía bắc sử dụng, có giá trị chiến lược quan trọng và chức năng chiến thuật, nhưng Bộ Quốc phòng thực hiện chính sách của Viện Hành chính, phối hợp với kế hoạch đổi mới đô thị và xây dựng cộng đồng của chính quyền địa phương, trên nguyên tắc không ảnh hưởng đến xây dựng quân đội và sẵn sàng chiến đấu, giải phóng một phần đất quân sự.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19 tháng 11, Tổng giám đốc Công ty cảng vụ Cơ Long Thái Đinh Nghĩa cũng cho biết, bến cảng quân sự bờ đông cảng Cơ Long sẽ sử dụng phương thức “xây trước, dỡ sau”, di dời đến bờ tây, sau khi Viện trưởng Hành chính Giang Nghi Hoa chỉ thị, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, hy vọng có thể hoàn thành trước.

Ông Thái Đinh Nghĩa cho biết, bến cảng quân sự số 4 và số 5 ở bờ đông dự định di dời đến bến số 14 và 15 ở bờ tây. Ngoài ra, cũng sẽ quy hoạch khu quân sự bên trong khoảng 2 héc-ta ở số 11 và 12 bờ tây, hình thành khu quốc phòng riêng hải quân, lục quân trong cảng Ngưu Trù.

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long
Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tại cảng Cơ Long

Thái Đinh Nghĩa còn cho biết, ban đầu có kế hoạch thông qua phương thức “xây trước, dỡ sau”, khởi động vào năm Dân Quốc 106 (năm 2017), dự kiến hoàn thành vào năm 108, sau khi ông Giang Nghi Hoa chỉ thị, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và người phụ trách cảng, rút ngắn thời gian, đưa vào quy hoạch, từng bước thúc đẩy, hy vọng sớm di chuyển.

Tờ “Vãn báo Liên hợp” Đài Loan cũng đưa tin, sáng ngày 19 tháng 11, Bộ Tư lệnh Hải quân Đài Loan cho biết, dưới sự chỉ đạo của Viện Hành chính, hạm đội 131 Cơ Long của Hải quân Đài Loan di dời đến bến cảng số 14, 15 của cảng Cơ Long và khu vực nội địa bến số 11, 12B, việc di chuyển hạm đội sẽ không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Mức ngân sách dành cho việc di dời sẽ do Bộ Giao thông phụ trách tính toán, xây dựng.

Được biết, kế hoạch di dời này do phe Tạ Lập Công, ứng cử viên thị trưởng thành phố Cơ Long của Quốc Dân Đảng đề xuất, tháng trước đã tranh thủ phối hợp với Viện Hành chính, sau đó đạt được đồng thuận với các bộ ngành của Đài Loan.

Quan chức Hải quân Đài Loan cho biết, cơ quan cảng vụ Cơ Long trước đây từng quy hoạch khu quân sự riêng, phương án cũ yêu cầu khu hành chính hạm đội 131 di dời đến cảng Ngưu Trù thuộc Ban chỉ huy chi viện Cơ Long (hải quân), sử dụng bến cảng số 9 và 10 của cảng Cơ Long, nhưng Hải quân khi đó cho rằng đường ra vào 2 bến cảng này quá hẹp, trong thời chiến nếu có tàu bị đánh chìm ở cửa cảng thì các tàu khác đều bị mắc kẹt ở trong cảng, vì vậy tiến hành phản đối.

Bản đồ cảng Cơ Long do Viện Hành chính Đài Loan công bố
Bản đồ cảng Cơ Long do Viện Hành chính Đài Loan công bố

Nhưng phương án mới không chỉ đưa vào phạm vi cảng Ngưu Trù và khu vực nội địa khác của cảng, mà còn cung cấp bến số 14 và 15 cho Hải quân sử dụng, không còn tồn tại vấn đề đi lại hẹp, vì vậy, Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đề nghị của Viện Hành chính.

Đông Bình