Không quân Mỹ đã phát hiện ra “trục trặc’ trên F-22

08/06/2012 12:01
Nguồn: QĐND
Bộ đồ kháng áp Combat Edge, loại phi công lái F-22 đang sử dụng, có thể chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới việc phi công điều khiển dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này bị ngạt thở, khó chịu.
Bộ đồ kháng áp Combat Edge, loại phi công lái F-22 đang sử dụng, có thể chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới việc phi công điều khiển dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này bị ngạt thở, khó chịu. Thông tin nói trên đã được Flightglobal đăng tải dẫn nguồn theo không quân Mỹ. Giả thuyết này hiện được cho là yếu tố sát thực nhất với các vụ tai nạn máy bay F-22 gần đây. Bộ đồ kháng áp Combat Edge thường bó chặt phần ngực của phi công tạo cảm giác khó thở, tức ngực. Mục tiêu chính của bộ đồ này là giúp phi công có thể thở được khi lực trọng trường tăng hoặc giảm đột ngột. Căn cứ vào các nguồn tin được công bố, trong điều kiện bay bình thường, bộ đồ Combat Edge không gây ảnh hưởng nhiều tới phi công. Tuy nhiên, khi máy bay thực hiện các động tác bay phức tạp, bộ đồ này lại có thể gây chèn ép các mao mạch trong trong phổi. Điều này làm cản trở hoặc ngăn chặn hoàn toàn khả năng trao đổi khí của máu trong phổi.
Chiến đấu cơ F-22 Raptor.
Chiến đấu cơ F-22 Raptor.
Xẹp phổi, triệu chứng thường xuất hiện trên các phi công F-22, được gọi bằng thuật ngữ Raptor cough. Khi bị triệu chứng này, sau chuyến bay, phi công thường nói không rõ chữ và bị ho. Đây chính là phản ứng của cơ thể khi thay đổi áp suất không khí đột ngột từ trên cao xuống mặt đất. Trong các cuộc điều tra trên F-22, mặt nạ cung cấp dưỡng khí cho phi công luôn chuyển đủ lượng oxygen với áp lực đủ cho một nhịp hô hấp của phi công. Tuy nhiên, khi bị tình trạng xẹp phổi, phi công sẽ không nhận được lượng oxygen cần thiết để hô hấp. Tình trạng của phi công lái F-22 cũng tương tự như của phi công lái máy bay trinh sát tầm cao U-2 Dragon Lady. Tuy nhiên, phi công lái máy bay U-2 có thời gian nghỉ ngơi lâu hơn là một vài ngày rồi mới tiếp tục chuyến bay tiếp theo. Trong khi đó, phi công lái F-22 lại thực hiện các chuyến bay hàng ngày. Điều này cũng giúp làm sáng tỏ việc phi công bị mất tri giác và bất tỉnh trong chuyến bay. Tháng 7-2011, không quân Mỹ từng xác nhận, bộ đồ kháng áp Combat Edge là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu oxygen của phi công lái F-22, nhưng thông tin cụ thể không được công bố. Các chuyên gia quân sự nhận định, chính bộ đồ kháng áp và thiết bị tái tạo không khí trên khoang (OBOGS) là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn F-22. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 20 trường hợp ghi nhận về việc phi công lái F-22 bị thiếu oxygen trong khi bay. Một số trường hợp, phi công đã bất tỉnh. Từ năm 2011, các chuyến bay của F-22 đã bị tạm đình chỉ. Chỉ tới thời gian gần đây, các chuyến bay mới được nối lại với các giới hạn nghiêm ngặt. Tháng 4-2012, đã có 2 phi công F-22 từ chối bay với lý do không đảm bảo an toàn cho họ.
Nguồn: QĐND