Thang máy tại Ngũ Hành Sơn đã 8 lần gặp sự cố

07/06/2011 10:49
(GDVN) - Chỉ sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, thang máy lên núi Thủy Sơn (Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng) đã 8 lần xảy ra sự cố...
(GDVN) - Chỉ sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, thang máy lên núi Thủy Sơn (Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng) đã 8 lần xảy ra sự cố trong khi lực lượng nhân viên lúng túng và chưa có phương án cứu hộ đảm bảo.
 {iarelatednews articleid='3951'}
Tạm ngừng hoạt động thang máy vì mất an toàn
Trước nguy hiểm rập rình, ngày 6/6, ông Lê Quang Tươi – Trưởng Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn (BQL) cho biết hệ thống thang máy lên ngọn Thủy Sơn tạm ngừng hoạt động cho đến khi đảm bảo an toàn.
Em Nguyễn Ngọc Dũng (9 tuổi, du khách Hà Nội) bị choáng ngất sau khi đưa ra khỏi cabin
Em Nguyễn Ngọc Dũng (9 tuổi, du khách Hà Nội) bị choáng
ngất sau khi đưa ra khỏi cabin
Thống kê của Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho thấy kể từ khi khai trương vào ngày 27/4 đến khi tạm ngừng hoạt động vào ngày 5.6 (tròn 40 ngày), hệ thống thang máy đưa khách lên ngọn Thủy Sơn đã 8 lần hư hỏng.
Trong đó 5 lần sự cố thang dừng giữa chừng, cửa đóng không kín, cài đặt thời gian không ổn định, lỗi trọng tải…khi bên trong cabin không có khách.
Sau đó, vào lúc 9 giờ ngày 13/5, cây thang BL1 khi lên đến độ cao khoảng hơn 20 mét thì ngừng chạy, “nhốt” 4 du khách. 3 ngày sau, sáng 16.5 ở độ cao tương tự, cũng cây thang BL1 dừng lại “nhốt” 3 hành khách trong ca bin. Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn giải thích, trong 2 lần “nhốt” du khách nói trên, cây thang BL1 nằm ở vị trí sát vách núi, khuất phía sau nên đám đông du khách bên dưới cũng như những người bán sản phẩm đá lưu niệm không nhìn thấy.
Khi thang dừng đột ngột, các du khách ở vị trí chỉ cách đỉnh núi khoảng 10 mét, cách xa mặt đất nên nhân viên kĩ thuật trực sẵn trên đỉnh đã vận hành hệ thống kéo phụ bằng tay, kích cabin lên đỉnh an toàn, dùng chìa khóa chuyên dụng mở cabin cho du khách.
Tuy nhiều lần xảy ra sự cố trong thời gian ngắn, đơn vị thi công, lắp ráp là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà TP Đà Nẵng vẫn liên tục chỉnh sửa và Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn vẫn tiếp tục cho thang máy hoạt động.
Cho đến 14 giờ ngày 5/6, cây thang BL2 đang chạy lên thì dừng đột ngột “treo” lơ lửng 19 du khách (trong đó có 4 trẻ em) cùng 1 nhân viên vận hành ở độ cao hơn 10 mét.
Nhân viên vận hành cũng lúng túng
Điều đáng nói là trực vận hành hệ thống thang máy chỉ có 2 người/ca. Lúc này, nhân viên vận hành đã bị “nhốt”. Nhân viên kĩ thuật còn lại đang ở mặt đất phải chạy bộ lên 156 bậc thang đá lên đỉnh núi, leo tiếp lên 10 mét thang để đến buồng vận hành hệ thống kéo phụ bằng tay mất hơn 15 phút.
20 du khách mắc kẹt gần nửa giờ đồng hồ trong điều kiện cửa thông gió không đảm bảo ô xi
20 du khách mắc kẹt gần nửa giờ đồng hồ trong điều kiện cửa
thông gió không đảm bảo ô xi
Sau khi quay tay để đưa cabin trở lại mặt đất, người duy nhất giữ chìa khóa cabin này lại phải hộc tốc chạy ngược xuống mặt đất. Trong khi đó, 1 chiếc quạt gió nhỏ trên trần cabin không đảm bảo lượng oxi cung cấp cho 20 người bị nhốt trong 30 phút. 
Anh Nguyễn Ngọc Nhẫn là du khách Hà Nội bị mắc kẹt trong thang máy kể lại: “Ngay khi bị sự cố, tôi đã bấm chuông báo động cầu cứu bên ngoài, nhưng chúng tôi bị giam gần nửa tiếng trong khi cabin bằng gương, ánh nắng chiếu vào rất nóng bức, quạt gió phía trên rất yếu, 4 đứa nhỏ mệt mỏi, trong đó cháu Nguyễn Ngọc Dũng (9 tuổi) và cháu Nguyễn Thùy Dung (13 tuổi) bị choáng ngất khiến mọi người trong công ty tôi đều hoảng loạn, đập cửa ầm ầm”.
Trong khi đó, Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho biết cabin làm bằng kính cường lực để du khách ngắm cảnh khi lên cao, có thể chịu được lực của cả búa tạ đập mạnh vào nên không thể giải cứu du khách bằng cách đập vỡ cửa kính.
Chính vì vậy ngay sau khi cabin được trả về mặt đất, người dân cùng bảo vệ không thể đứng yên chờ nhân viên kĩ thuật giữ chìa khóa duy nhất chạy bộ từ đỉnh núi xuống để mở cửa, mà đã dùng xà beng, gậy gộc cạy cửa, nhiều người còn dùng nón quạt cho không khí vào trong cabin để “tiếp sức” cho 20 người bị mắc kẹt.
Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thừa nhận chỉ có 2 nhân viên kĩ thuật được tập huấn để vận hành và xử lý sự cố là quá ít nên đâm ra lúng túng và thiếu chuyên nghiệp.
GĐ điều hành, nhà cung cấp thiết bị cũng "bó tay"
Chiều 6/6, trong cuộc họp xử lý sự cố giữa các bên liên quan, Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Đà Nẵng báo cáo cụ thể nguyên nhân và biện pháp khắc phục, cam kết xác suất sự cố cho phép và không để xảy lỗi kỹ thuật như thời gian qua, đồng thời tăng cường kiểm tra, bảo trì.
Tuy nhiên, phía đơn vị thi công (Công ty CP Đầu tư phát triển nhà TP Đà Nẵng) và giám sát điều hành (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Đà Nẵng) cũng như đại diện nhà cung cấp thiết bị là Công ty TNHH Schindler Việt Nam chưa thể đưa ra nguyên nhân vì sao thang máy có mức đầu tư gần 17 tỉ đồng chỉ trong 40 ngày vận hành đã 8 lần xảy ra sự cố.
Theo ông Huỳnh Đức Đình – Phó Chủ tịch UBND Q.Ngũ Hành Sơn, giải thích sự cố do lỗi phần mềm chưa đồng bộ hoặc hệ thống điện không ổn định là không thuyết phục.
Ông Lê Quang Tươi – Trưởng Ban quản lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Nếu cần thiết Ban quản lý sẽ mời đơn vị độc lập, thậm chí là cả chuyên gia nước ngoài để kiểm tra lại thiết bị cung ứng, thay thế hoặc bảo trì bởi sự cố liên tục xảy ra trong khi hệ thống điện vẫn đầy đủ. 
Ông Tươi cho biết thêm, trọng tải của mỗi cabin là 1.350 kg/lượt, tương đương 20 người lớn cùng lúc. Phía trong cabin cũng đã có điện thoại khẩn cấp, bảng hướng dẫn và tem kiểm định của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp mất điện đột ngột, Ban quản lý sẽ vận hành máy nổ tức thì để thang máy tiếp tục chạy.
Tuy nhiên, hệ thống thang máy chưa xây dựng thang cứu hộ và những vật dụng hỗ trợ cần thiết cũng như chưa dự phòng trường hợp giải cứu trong tình huống xấu. Đặc biệt là lượng ô xi không đảm bảo khiến du khách ngột ngạt sinh ra hoảng loạn.
Các bên liên quan đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Đà Nẵng đưa ra biện pháp khắc phục và cam kết xác suất sự cố cho phép. Thời gian tơi, thang máy sẽ lắp đặt thêm điều hòa nhiệt độ, quạt thông gió và tăng cường thêm lực lượng vận hành cũng như tập huấn, diễn tập cứu nạn.
Trọng Phan