Thu nhập không phải là động lực lớn nhất thúc đẩy giáo viên đổi mới sáng tạo

04/11/2021 11:01 PHẠM LINH
GDVN- Các thầy cô nghĩ rằng người đem lại động lực lớn nhất để đổi mới, sáng tạo chính là đội ngũ lãnh đạo mỗi nhà trường.

Sáng 3/11, trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chương trình tọa đàm “Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường kinh nghiệm từ trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Hà Nội ”.

Chương trình được tổ chức với mục đích truyền cảm hứng, thắp lửa đam mê, khát vọng vươn lên của các nhà quản lý giáo dục trong phong trào đổi mới sáng tạo.

Thầy giáo Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn phát biểu khai mạc chương trình tọa đàm (Ảnh: Phương Linh)

Tham dự chương trình có Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban chuyên môn Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bà Phan Thị Hồng Dung - Tổng giám đốc công ty FCE Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Mạng lưới Quản lý giáo dục Việt Nam và thầy giáo Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội).

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng có sự tham dự của bà Phạm Thị Thu Hà, Trưởng phòng Giáo dục trung học cùng với 50 đại biểu là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Xuyên suốt chương trình, các diễn giả giúp các nhà trường định hướng trong việc bồi dưỡng đội ngũ và xây dựng chương trình giáo dục nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đồng thời, giúp các nhà trường tiếp cận chương trình “Giải pháp Lãnh đạo bản thân” đối với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong phần phát biểu, thầy giáo Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Phan Huy Chú chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi đồng hành cùng đội ngũ trong việc phát triển năng lực nghề nghiệp, năng lực chuyên môn và xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

“Chúng tôi coi việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường là nhiệm vụ then chốt của mỗi ngôi trường.

Trong đó, con người là vấn đề đầu tiên chúng ta phải thực sự quan tâm.

Dù chương trình dù tốt đến bao nhiêu nhưng năng lực nghề nghiệp chưa tốt, đội ngũ chưa tốt thì chắc chúng ta không thể triển khai thành công kế hoạch giáo dục của nhà trường được.

Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, trường chúng tôi đặt ra một nội dung rất quan trọng và có chiến lược ngắn hạn, trung hạn, dài hạn liên quan đến vấn đề đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng.

Trong quá trình đó, chúng tôi coi việc đi chia sẻ chính là đi học tập. Trường chúng tôi đã tham gia rất nhiều khóa chia sẻ với các cơ sở giáo dục bạn.

Chúng tôi được chia sẻ những gì đã làm và được lắng nghe những kinh nghiệm quý, ý tưởng hay.

Khi đi chia sẻ, chúng tôi có làm một số khảo sát ví dụ như câu hỏi “Điều gì đem lại động lực lớn nhất cho bạn trong việc đổi mới sáng tạo?”.

Có ba nội dung được quan tâm nhất gồm: Vấn đề lương, thu nhập; Lãnh đạo có tâm, có tầm; Môi trường làm việc tốt.

Sau khi thống kê, một điều hết sức bất ngờ các thầy cô đánh giá rằng lương, thu nhập cũng quan trọng nhưng không phải bậc nhất.

Các thầy cô nghĩ rằng người đem lại động lực lớn nhất để đổi mới, sáng tạo chính là đội ngũ lãnh đạo mỗi nhà trường.

Với kết quả trên, chúng tôi rất hạnh phúc vì đội ngũ các thầy cô đã đặt niềm tin rất lớn đối với lãnh đạo, quản lý nhà trường.

Nhưng đây cũng là áp lực rất lớn đối với chúng tôi. Hóa ra từ trước đến giờ trường mà không đổi mới, không phát triển, không sáng tạo là lỗi của chúng tôi.

Chính vì những con số này nên tôi nghĩ rằng, bản thân mỗi nhà quản lý như chúng tôi, chúng ta cần phải cố gắng, nỗ lực, học hỏi hơn rất nhiều để dẫn dắt đội ngũ cùng phát triển” thầy Hà Xuân Nhâm chia sẻ.

Thầy giáo Hà Xuân Nhâm – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Phan Huy Chú chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi đồng hành cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên (Ảnh: Phương Linh)

Hành trình đồng hành sáng tạo cùng đội ngũ giáo viên vì một môi trường hạnh phúc, thầy Hà Xuân Nhâm nhận ra vấn đề đa số giáo viên đều khao khát đổi mới sáng tạo nhưng lại thiếu động lực, có nhiều băn khoăn như: sợ bị chê cười, sợ thất bại, bàn lùi, ngại khó, tự ti.

Theo đó, Ban lãnh đạo nhà trường phải là người dẫn dắt, đồng hành cùng với các thầy cô để có được một môi trường đổi mới và sáng tạo.

Tại trường trung học phổ thông Phan Huy Chú, lãnh đạo nhà trường coi trọng các yếu tố, nhiệm vụ như: Tiến bộ phải từng bước vững vàng, không thể nóng vội; Xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho cán bộ, giáo viên; Tạo dựng những mối quan hệ tích cực; Đánh giá được nhu cầu được ghi nhận, tôn trọng của giáo viên.

Khi được thỏa mãn những điều trên, giáo viên sẽ có động lực để thực hiện những sáng tạo, lan tỏa sự đổi mới đó.

Thầy giáo Hà Xuân Nhâm nhấn mạnh: “Hạnh phúc không phải là giảm nhẹ công việc, giảm nhẹ yêu cầu mà là có động lực làm việc và làm việc hiệu quả”.

PHẠM LINH