Tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội: Nên 3 hay 4 môn?

17/11/2023 06:38
Kim Minh Châu
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh, học sinh là Sở cần công bố sớm số lượng môn thi và phương án thi vào lớp 10 để học sinh có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Thi 3 môn để giảm tải áp lực cho học sinh

Theo văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thi, tuyển sinh và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023 – 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập tiếp tục được thực hiện theo phương thức “thi tuyển”. Tuy nhiên, số lượng môn thi là 3 hay 4 môn vẫn chưa xác định.

Tại Thủ đô Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là căng thẳng, áp lực hơn xét tuyển vào đại học, bởi chỉ có khoảng 60-70% học sinh giành được "tấm vé" vào các trường công lập.

Chính vì vậy, nguyện vọng của nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh là Sở cần công bố sớm số lượng môn thi và phương án thi để học sinh có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC

Cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Vân Hồng – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Nhìn chung, mỗi người đều có những lý lẽ xác đáng, phù hợp với từng quan điểm cho cuộc tranh luận thi 3 hay 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Tuy nhiên, đặt trong hoàn cảnh thực tế, khi mà năm học trước đây, chúng ta tổ chức thi 3 môn vẫn đạt được hiệu quả, vậy thì tại sao không tiếp tục thi 3 môn?

Tất nhiên, sẽ có những quan điểm cho rằng, việc môn thi thứ 4 giúp hạn chế được tình trạng học lệch, học tủ của học sinh hay đây có thể là môn thi nhằm kéo điểm cho các em.

Nhưng theo tôi không nên suy nghĩ như vậy. Bởi trên thực tế, nếu thầy cô thực sự tâm huyết, có những cách truyền tải phù hợp thì học sinh sẽ tự hứng thú, có trách nhiệm tìm hiểu môn học, tình trạng học lệch, học tủ sẽ được giảm thiểu đi rất nhiều, thậm chí là không có”.

Cô Vân Hồng cho biết thêm, năm học 2024 – 2025 tới đây sẽ là năm học cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006; sau khi chuyển cấp, các em học sinh sẽ được theo học Chương trình giáo dục phổ thông mới với định hướng chuyên ngành, nghề nghiệp rõ ràng hơn, được lựa chọn môn học và không nhất thiết phải học tập tất cả các môn trong chương trình. Vì vậy, việc tổ chức thi 3 môn là phù hợp.

Hơn nữa, hiện nay phần lớn các tỉnh thành khác trên cả nước cũng chỉ thi 3 môn là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, và đủ tiêu chí để tuyển chọn được những học sinh tốt, đạt chuẩn.

Vì vậy, theo quan điểm của cô Hồng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập nên có sự linh hoạt, thi 3 môn vừa giúp các em bớt áp lực, vừa chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho giai đoạn chuyển cấp. Nếu tổ chức thi 4 môn sẽ gia tăng áp lực lên học sinh, điều này không phù hợp với một kỳ thi vốn đã khá “căng thẳng”.

Học sinh, phụ huynh mong sớm công bố số lượng môn thi

Năm học 2023 – 2024 đã đi được hơn một nửa học kỳ 1, nhưng với các em học sinh lớp 9, đây là giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024 – 2025.

Là một phụ huynh đang có con đang chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, chị Cù Hải An (phụ huynh em Nguyễn Hà My) chia sẻ: “Hiện tại, mình rất lo lắng về kỳ thi sắp tới của con. Trong những năm qua, kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập vẫn luôn được đánh giá là kỳ thi căng thẳng nhất trong các cấp học. Vì vậy, việc đỗ vào một trường trung học phổ thông công lập vừa là mục tiêu, vừa là một thách thức lớn đối với cả con và gia đình”.

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 là cuộc đua căng thẳng với nhiều học sinh. Ảnh minh họa: Kim Minh Châu

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 là cuộc đua căng thẳng với nhiều học sinh. Ảnh minh họa: Kim Minh Châu

Mặc dù đã có những sự chuẩn bị về nhiều mặt, đặc biệt về tâm lý cho con, nhưng thời điểm này, cả gia đình chị An đều đang mong chờ thông tin chi tiết của kỳ thi được ấn định: “Cả mình và con đều mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội sớm chốt số lượng môn thi, để các con còn có định hướng học chính xác. Còn hiện mọi người đều đang băn khoăn số lượng môn thi, thì vừa áp lực cho các con, vừa áp lực cho thầy cô trong nhà trường vì phải dạy học theo kiểu phỏng đoán. Như thế vô hình trung làm các con áp lực hơn”.

Em Nguyễn Tiến Dũng (học sinh lớp 9 trường Trung học cơ sở Hồng Dương, Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, bản thân đã bước đầu nắm được thông tin về kỳ thi vào lớp 10. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cũng như nhiều bạn học sinh lớp 9 khác tại thành phố Hà Nội, Dũng cũng đang “thấp thỏm” chờ đợi số lượng môn thi được quyết định.

Tiến Dũng cho biết: “Em cũng chỉ mong muốn được thi 3 môn và mong Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm công bố số môn thi để có thời gian cân đối ôn tập, chuẩn bị kỹ càng hơn, mới có thể giảm thiểu nhiều áp lực không đáng có”.

Có thể thấy, ở thời điểm này, cả phụ huynh, học sinh, nhà trường đều mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội sớm chốt phương án số môn thi vào lớp 10 để các thí sinh có sự chuẩn bị và phương pháp ôn tập phù hợp.

Kim Minh Châu