Ngay cả Harvard cũng không coi học lực giỏi là tất cả khi tuyển sinh

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Hiện nay nhiều học sinh giỏi, điểm cao là muốn vào học ngành y, dược, công an, quân đội nhưng trong số đó có bao nhiêu em phù hợp với nghề ấy.

Trong nhiều năm gần đây, điểm chuẩn vào các trường sư phạm liên tục giảm. Năm 2017, nhiều trường đại học sư phạm lấy điểm chuẩn chỉ với 15,5 điểm ba môn, đúng bằng điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. 

Trong khi đó, nhiều trường cao đẳng thậm chí chỉ lấy điểm chuẩn 9 điểm cho ba môn. Điều này đã khiến dư luận không khỏi lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.

Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đầu vào ngành sư phạm. 

Và theo dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng được Bộ Giáo dục và Đào tạo rằng, bắt đầu từ năm 2018 ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau:

Đối với trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên.

Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên.

Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, hiện nay nhiều học sinh giỏi, điểm cao là muốn vào học ngành y, dược, công an, quân đội nhưng trong số đó có bao nhiêu em phù hợp với nghề ấy. (Ảnh: Thùy Linh)

Trước thông tin này, chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội đồng giáo dục trường trung học phổ thông Đinh Tiên Hoang (Hà Nội) cho rằng, hiện nay nhiều học sinh giỏi, điểm cao là muốn vào học ngành y, dược, công an, quân đội nhưng trong số đó có bao nhiêu em phù hợp với nghề ấy. 

Đây là bài toán mà chúng ta cần tìm lời giải chứ không phải cứ điểm cao, học lực giỏi là phù hợp với các ngành hot. 

Thầy Lâm kể, trên thế giới thậm chí ngay cả Đại học Harvard, điểm đầu vào chỉ là một trong những yếu tố để tuyển sinh.

Học sinh thường đã chả thèm vào sư phạm, sao mơ đến học sinh giỏi!

Bên cạnh điểm số thì họ rất chú trọng tới yếu tố “phù hợp” với trường, với nghề nghiệp đó thông qua các cuộc phỏng vấn ban tuyển sinh nhà trường sẽ hỏi thí sinh vì sao lại chọn ngôi trường này? Lý do nào khiến bạn chọn ngành này?... 

Từ đó thí sinh cần phải đưa ra lý do để thuyết phục trước khi được tuyển chọn vào học tại ngôi trường đó.  

Chia sẻ thêm thầy Lâm cho biết: “Nhiều giảng viên giảng dạy ở trường y từng chia sẻ với tôi rằng, con cái họ không phải đứa nào học lực giỏi bố mẹ cũng định hướng vào học ngành y mà phải xem chúng có phù hợp với ngành này hay không?”. 

Còn đối với ngành sư phạm, thầy Lâm cho rằng, điểm đầu vào tốt chưa chắc đã trở thành một người thầy giỏi do đó bên cạnh điểm số thì cần tuyển chọn các em có tấm lòng yêu trẻ, say mê nghề giáo và biết đặt sự phát triển cá nhân gắn với cộng động...

Muốn tuyển chọn được đội ngũ như vậy thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần giải quyết đồng bộ để đưa vị thế nhà giáo đi lên từ tiền lương, chế độ đãi ngộ, đưa ra chuẩn mực nhà giáo và đặc biệt cần giải quyết vấn đề việc làm sau khi ra trường. 

Trên cơ sở chuẩn mực ấy, bản thân học sinh trung học phổ thông thấy có phù hợp với mình để lựa chọn có vào ngành sư phạm hay không chứ đừng căn cứ vào kết quả điểm số ở trường phổ thông để tuyển chọn vào học đại học. 

Cùng với đó, chúng ta phải đào tạo theo nhu cầu của thị trường, tránh đào tạo ồ ạt như hiện nay thì mới có thể chọn lọc được người giỏi vào sư phạm.

Thùy Linh
Từ khóa :
sư phạm , đào tạo , xét tuyển , học lực , điểm sàn , điểm số , chế độ đãi ngộ , việc làm
Ngay cả Harvard cũng không coi học lực giỏi là tất cả khi tuyển sinh
Chủ đề : TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Bình luận
Nguyễn Mạnh Cường
1

Muốn không muốn chết đói thì Hs giỏi vào công an, quân đội để được nuôi. Nhưng muốn thành tài thì hãy chọn ngành thực sự cần người giỏi chứ đừng vào nơi ưu tiên cho 5C, 4 ệ.

Đức Nguyễn
1

Bộ đưa ra học sinh giỏi mới được thi sư phạm tôi thấy làm sao đấy, giỏi không thi mà không lấy học sinh khá thì giải thể trương à, vấn đề mà Bộ đưa ra là cái ngọn. Theo tôi lên làm tổng thể, nghề giáo là đào tạo con người, cần sắp xếp lại các trường sư phạm, tính toán đầu ra, đầu vào, đồng lương của nhà giáo, tôi thấy những năm 1990 tỉnh tôi thi cao đẳng sư phạm 30 thí sinh lấy một, vì ra trường là có việc, mặc dù đồng lương ra trường không cao.

Tâm huyêt
1

Sao cứ luẩn quẩn mãi vậy, muốn thu hút được người tài vào sư phạm thì điều kiện cần là phải sắp được công việc khi ra trường như công an và bộ đội và quan tâm đên đời sống người thầy. Để trở thành giáo viên giỏi thì cứ học giỏi chưa đủ mà cần nhiêu thứ như yêu nghề, yêu trẻ . . .

Tuananh
1

Lựa chọn cách nào thì phải phù với mình. Tại sao nước ta không áp dụng ai sinh con thứ 3 sẽ được nhà nước hỗ trợ nuôi con và sinh con thứ 4 sẽ được nhà nước nuôi. Không nên lấy ví dụ Đại học Harvard áp dụng tại vn thầy ạ

Đi Một Ngày Đàng, Học Một Sàng Khôn!
5

Nếu cách làm của Đại học Harvard phù hợp với hoàn cảnh nước nhà thì tại sao lại từ chối?

Le Thanh
3

Sợ nhất là tuyển công chức ngành thuế bằng cách phỏng vẩn. Không biết ban giám khảo họ phỏng vấn người dự tuyển như thế nào người đăng ký dự tuyển có kết quả học tập trung bình, hoặc khá mà có điểm cao ngất ngưởng có người còn đạt 95/100 điểm, khi đó điểm học tập cộng cả (điểm học tập hệ số 2, điểm thi hệ số 1) chưa được 180 điểm.

SG2018
5

Đồng ý với Thầy, còn nữa nhé, ở đâu không biết chứ ở ngay mấy trường dân lập ở TPHCM, muốn mấy điểm có mấy điểm do phụ huynh bỏ tiền ra yêu cầu thầy hiệu trưởng thôi. Tôi dạy trong đó nên tôi biết. Đây là lệnh của hiệu trưởng nhằm đảm bảo em nào cũng đậu tốt nghiệp.

Xem thêm bình luận
Tin khác