Sao lại nhìn đồng nghiệp bằng con mắt phiến diện?

24/09/2017 07:49
Duyên Hà
(GDVN) - Mục đích, yêu cầu của hội thi là vô cùng tốt đẹp. Đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi thật sự là những người vững tay nghề, giỏi chuyên môn và yêu thương học trò.

LTS: Gần đây, trên báo Điện tử Giáo dục Việt Nam có đăng tải các bài viết về Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp. Đây có thể nói là chuyện biết rồi khổ lắm nói mãi. 

Là người trong cuộc - một nhà giáo từng trực tiếp tham gia công tác giảng dạy, tác giả Duyên Hà thấy rằng, mình cũng cần phải đưa ra một vài ý kiến về vấn đề này.

Ghi nhận và tôn trọng những đánh giá đa chiều, Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết. Văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả.

Sao lại nhìn đồng nghiệp bằng con mắt phiến diện?

Đọc các bài viết “Đề nghị Bộ xóa bỏ cuộc thi giáo viên chủ nhiệm giỏi” và  “Biện minh, bênh vực thì Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn chỉ hình thức”, tôi biết các tác giả là những “cây đa, cây đề ” vì lí luận mà họ đưa ra đều rất sắc bén.
 
Có thể thấy, những vấn đề, những minh chứng đưa ra của người trong cuộc đã phần nào nói nên bức tranh muôn màu sắc về Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi ở địa phương của hai tác giả. 

Tuy nhiên, tất cả những phản biện về hội thi hình như chưa được nhìn nhận một cách thấu đáo. 

Theo thiển ý của tôi, dường như có những cái nhìn phiến diện (như tác giả bài viết “Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tại sao lại bỏ đi?” đã nhận định khi nói rằng, phải bỏ hội thi, hội thi chỉ là hình thức và đánh giá những giáo viên đã đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi chỉ là giỏi… diễn!?

Hình ảnh khai mạc hộ thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thành phố Vĩnh Long (Ảnh: chụp màn hình kênh truyền hình Vĩnh Long).
Hình ảnh khai mạc hộ thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thành phố Vĩnh Long (Ảnh: chụp màn hình kênh truyền hình Vĩnh Long).

Thật buồn khi tác giả Đỗ Quyên kết luận rằng: “Vì bản thân tôi gần 40 năm trong nghề thấy rất rõ ràng, khi thi đỗ giáo viên chủ nhiệm giỏi nhưng học sinh lớp chủ nhiệm hư, hỗn láo, học yếu mà chẳng tiến bộ thì giáo viên chủ nhiệm giỏi cái gì?”. 

Một khẳng định mang tính cá nhân, không thuyết phục. Tác giả có gì để chứng minh được điều đó? Tác giả đã soi xét mọi vấn đề chưa mà đưa ra một lập luận thiếu khách quan như vậy?

Lại nữa, tác giả nói: “Ở trường tôi có lớp nề nếp thi đua thì đứng hạng bét nhưng giáo viên chủ nhiệm đi thi lại đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vì giáo viên đó diễn xuất giỏi. Vậy đã công bằng chưa?”. 

Tác giả quên rằng, khi thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên phải thi vòng “hồ sơ chủ nhiệm” mà trong đó có báo cáo thành tích lớp giáo viên chủ nhiệm (Thông tư 43 quy định Điều lệ hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên).

Hơn nữa, nhà trường nào cũng phải cử giáo viên chủ nhiệm tiêu biểu nhất đi dự thi?

Để đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp không phải dễ

Theo Thông tư 43, để đạt giáo viên giỏi cấp huyện hay cấp tỉnh giáo viên phải trải qua 4 vòng thi với kết quả đạt điểm 8 mỗi vòng trở lên: 

Vòng 1: Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm: giáo viên nộp cho ban tổ chức hội thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm có kèm theo nhận xét, đánh giá của nhà trường. 

Hồ sơ giáo viên chủ nhiệm gồm có: số chủ nhiệm của ít nhất 1 năm học gần nhất năm tổ chức hội thi; báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm lớp kèm theo minh chứng; sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm; các hồ sơ khác (nếu có) về công tác chủ nhiệm. 

Sao lại nhìn đồng nghiệp bằng con mắt phiến diện? ảnh 2

Các thầy cô bàn về thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”, chưa có ý kiến nào xác đáng

Ban tổ chức hội thi đánh giá và cho điểm hồ sơ giáo viên chủ nhiệm.

Vòng 2: Thi hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp (gọi tắt là bài thi hiểu biết).

Bài thi hiểu biết là bài thi viết, có thể bằng hình thức tự luận hoặc trắc nghiệm khách quan hoặc kết hợp cả 2 hình thức trên. 

Trưởng ban tổ chức hội thi quyết định hình thức thi, thời gian làm bài thi.

Vòng 3: Thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp: giáo viên thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm theo tình huống do ban tổ chức hội thi đưa ra.

Vòng 4: Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm: giáo viên kể lại một việc làm để lại ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân trong hoạt động chủ nhiệm và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo có liên quan đến câu chuyện đó.

Như vậy, không phải là dễ để đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi. 

Hồ sơ chủ nhiệm có lẽ là vòng thi đánh giá cơ bản về các hoạt động chủ nhiệm ở trường của giáo viên qua sổ chủ nhiệm, báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm lớp, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm.

Vòng 2 cho thấy, giáo viên phải thật sự giỏi về những hiểu biết về xã hội, chuyên môn nghiệp vụ, những chỉ đạo của ngành mới vượt qua được bài thi hiểu biết. 

Thi ứng xử các tình huống sư phạm, giáo viên cần phải có nhiều kinh nghiệm trong thực tế làm công chủ nhiệm mới giải quyết được những tình huống mà ban giám khảo đặt ra.

Sao lại nhìn đồng nghiệp bằng con mắt phiến diện? ảnh 3

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tại sao lại bỏ đi?

Vòng thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm ở đây không phải là sao chép mà nó thật sự là những câu chuyện giáo viên đã gặp trong thực tế. 

Không cần cường điệu hóa, câu chuyện chủ nhiệm tạo ấn tượng là những câu chuyện dung dị, nhưng sâu sắc. Trong cuộc đời nhà giáo không thiếu những câu chuyện như thế.

Thật tiếc cho những ai không có cơ hội đi thi để thể hiện năng lực, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp, giáo dục đạo đức học sinh.

Mục đích, yêu cầu của hội thi có ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi thật sự là những giáo viên thực chất vững tay nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, thương yêu học trò, có uy tín với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. 

Vì vậy, không thể nói, giáo viên thi giáo viên giỏi chỉ là giáo viên giỏi… trình diễn!

Với tôi, trải qua hai mươi lăm năm kinh nghiệm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, thi hàng chục cuộc thi, đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đạt giải giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, tôi cho rằng rất cần thiết khi Bộ Giáo dục và Đào tạo duy trì các hội thi của giáo viên để tôn vinh người thầy.

Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục đáp ứng thời kỳ giáo dục nước nhà đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ, để bắt kịp các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. 

Duyên Hà