Tại sao YouTube dễ dàng cung cấp nội dung ấu dâm, dung tục tại Việt Nam?

04/12/2017 09:26
Trúc Diệp
(GDVN) - Các công ty môi giới quảng cáo, nhà mạng viễn thông chính là những đơn vị trực tiếp hoặc gián tiếp quảng bá clip ấu dâm trên youtube.

Đầu 2017, dư luận trong nước phẫn nộ với hàng loạt clip dạng phim ngắn, các diễn viên vào vai những nhân vật được thiếu nhi yêu thích như Spiderman, Elsa... nhưng với nội dung sex, dùng tục.

Qua kiểm tra xác minh, nhóm sản xuất nội dung video gồm gần 20 bạn trẻ tại Việt Nam từ 18-20 tuổi (đại diện nhóm là Trà Ngọc Hải sinh năm 1996) đã tự xây dựng, sản xuất các video clip để đăng lên YouTube.

Để tăng độ phát tán, nhóm này liên kết với Yeah1 Network, một mạng lưới đa kênh của YouTube cho các kênh nội dung ở Việt Nam.

Qua khai nhận với Cục Phát thanh Truyền Hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), các đối tượng này cho biết việc chạy theo số lượng người xem, nhóm đã sản xuất thêm những hình ảnh gợi cảm, dung tục và bạo lực không phù hợp với trẻ em rồi đăng lên kênh YouTube. 

Nhiều quảng cáo trên youtube chứa nội dung ấu dâm, nguy hại với trẻ nhỏ.
Nhiều quảng cáo trên youtube chứa nội dung ấu dâm, nguy hại với trẻ nhỏ.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nội dung những nhóm tương tự như nhóm “Trà Ngọc Hải” trên YouTube rất nhiều. Đồng thời, mạng lưới đa kênh của YouTube cho các kênh nội dung ở Việt Nam hiện đang nở rộ.

“Từ nội dung phim ngắn, ca nhạc, TV show đến hài kịch và phim hoạt hình… mọi nội dung đang được đưa lên YouTube”, anh Ngọc Hà, chuyên viên tại một công ty quảng cáo trực tuyến tại Hà Nội nói.

Lý giải cho việc các clip có nội dung ấu dâm, không lành mạnh được các nhóm này sản xuất, hoặc lờ đi không kiểm duyệt, vị này khẳng định nguyên nhân do chạy theo lượt xem. “Có truy cập nhiều sẽ có nhiều tiền thu từ quảng cáo”, người này khẳng định.

Tại sao YouTube dễ dàng cung cấp nội dung ấu dâm, dung tục tại Việt Nam? ảnh 2

Sữa Abbott quảng bá thương hiệu trên video thu hút kẻ "ấu dâm"

YouTube là mạng xã hội video do cá nhân tự đưa lên, và nội dung đó có nhiều view (lượt xem) người đó sẽ được YouTube chia sẻ doanh thu quảng cáo tương ứng.

Những video triệu view sẽ kiếm được hàng trăm triệu đồng doanh thu.

Video được xem nhiều nhất thường có nội dung hoặc tựa đề giật gân, ca nhạc giải trí và đặc biệt là các nội dung ấu dâm.

Các nhà sản xuất nội dung tại Việt Nam, từ những người nghiệp dư cho tới những studio chuyên nghiệp đang chạy đua để “cày” view cho những nội dung sản xuất hướng tới những loại hình kể trên, hòng kiếm được những món lợi kếch xù do YouTube mang lại. 

Một doanh nghiệp sản xuất nội dung trực tuyến cho rằng việc kiểm duyệt trên YouTube khá dễ dàng. Nếu như ở các mạng khác, bạn có thể bị cơ quan quản lý phạt vì để lọt bình luận “xấu”, nhưng YouTube thì không. Nên tính tương tác, chia sẻ rất cả nhất là với các nội dung ấu dâm.

Với số lượng video và lượt xem khổng lồ, YouTube được coi là mỏ vàng cho các nhà quảng cáo, đặc biệt là những nhãn hàng thực phẩm, ngân hàng hay bất động sản.

Theo số liệu Google công bố, có tới hơn 300 giờ video được upload lên trên YouTube mỗi phút.

Vì vậy, mạng xã hội này không thể kiểm soát được việc hiển thị quảng cáo trên nội dung phù hợp.

Người dùng có thể rất dễ dàng tìm thấy đầy rẫy những video có nội dung nhảm nhí, những comment dung tục trên các nội dung tưởng như dành cho trẻ nhỏ, các banner quảng cáo sữa, bỉm, điện thoại cũng phủ kín xung quanh. 

Nhiều người cho rằng việc nhiều nhãn hàng như sữa Abbott vẫn tiếp tục quảng cáo trên YouTube, bất chấp việc có thể ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu do áp lực của việc bán hàng và chạy đua với lợi nhuận. Họ phải tiếp cận thật nhiều người dùng và tiêu tiền thật nhanh. 

Đứng trước nguy cơ con em bị ảnh hưởng bởi các nội dung xấu, nhiều gia đình đã sử dụng nhiều biệt pháp từ kỹ thuật đến giáo dục để ngăn chặn.

Về phía cơ quan quản lý, từ đầu năm 2017, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện nhiều video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam...   

Đồng thời trên clip có nội dung xấu độc trên YouTube lại xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ví dụ như sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Sendo (FPT), Yamaha… 

Khi bàn luận về việc bùng phát clip ấu dâm trên YouTube, nhiều thành viên trên Diễn đàn Tinh Tế lại cho rằng doanh nghiệp có hạ tầng mạng lớn cũng có phần trách nhiệm khi để xẩy ra tình trang như trên.

Theo số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều đơn vị như Viettel, VNPT, FPT đang cho Google (công ty Mỹ sở hữu mạng xã hội YouTube) thuê chỗ đặt máy chủ tại Trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.

Cụ thể, Google có 1.238 máy chủ đặt tại Việt Nam. Đáng chú ý là các nhà mạng Việt Nam đang cho Google hưởng chính sách ưu đãi miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối khi dẫn máy chủ vào mạng Internet trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hầu hết nhà mạng trong nước còn phối hợp với Google cung cấp các gói cước cho khách hàng có lồng ghép dịch vụ kết nối đến YouTube với mức giá hết sức ưu đãi.

“Chính sách ưu ái của các doanh nghiệp vô hình chung góp phần đưa những clip độc hại, ấu dâm đi mọi người trong thế giới mạng tại Việt Nam. Điều này đã gây bất bình trong dư luận nhiều năm qua”, một chuyên gia công nghệ khẳng định.

Trúc Diệp