Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Trước đó, Bộ đã có văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT gửi các sở giáo dục và đào tạo xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.
Học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn có nội dung giáo dục AI
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 04 mạch kiến thức chính, tương ứng với 04 miền năng lực, hoà quyện và bổ trợ cho nhau, bao gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông).
Ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, trực quan để hình thành khái niệm ban đầu và nhận biết vai trò của Al trong cuộc sống.
Ở cấp trung học cơ sở, học sinh học cách sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số, giải quyết các vấn đề học tập.
Ở cấp trung học phổ thông, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học.
Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn để tăng cường kĩ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng của AI hoặc các kĩ thuật lập trình và phát triển hệ thống AI.
Lấy con người làm trung tâm, đề cao yếu tố đạo đức và trách nhiệm
Khung giáo dục AI được xây dựng dựa trên quan điểm, định hướng và cách tiếp cận theo năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm phù hợp, nhất quán, kế thừa tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước quy định về Khung năng lực số cho người học.
Trong đó, đặc biệt chú trọng các yêu cầu về góp phần hình thành phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và 3 cặp năng lực chung; nhất quán với Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học; khai thác chương trình giáo dục AI của các nước tiên tiến; tính khoa học, hiện đại và sư phạm; tính mở, linh hoạt, cập nhật thường xuyên; lấy con người làm trung tâm, đề cao yếu tố đạo đức và trách nhiệm.
Tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, bảo đảm an toàn, hiệu quả
Theo Khung giáo dục AI, trong quá trình tổ chức dạy học giáo viên cần áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng trải nghiệm, thực hành và dự án.
Khuyến khích dạy học theo dự án để rèn luyện năng lực hợp tác, tự học và sáng tạo. Các tiết học cần tổ chức linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Cùng với đó, giáo viên lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung bài học. Một số chủ đề như đạo đức Al, nhận diện rủi ro, phân tích chính sách có thể được dạy thông qua thảo luận, tranh biện và nghiên cứu tình huống mà không cần máy tính.
Đồng thời, liên hệ và gắn kết kiến thức AI với các vấn đề thực tiễn trong học tập, đời sống, sản xuất và dịch vụ công. Học sinh không chỉ đề xuất giải pháp mà còn phải biết kiểm chứng, đánh giá hiệu quả và tính nhân văn, đạo đức của giải pháp. Thực hiện dạy học phân hóa và cá thể hóa.
Phản ánh sự tiến bộ và mức độ đạt yêu cầu cần đạt của chương trình
Khung giáo dục AI cũng đặt ra những tiêu chí về đánh giá. Trong đó, đánh giá thường xuyên và định kì đều phải bám sát các thành phần năng lực AI và các mạch nội dung chính đồng thời dựa vào biểu hiện của năm phẩm chất chủ yếu và ba năng lực chung đã xác định trong Chương trình tổng thể.
Với các chủ đề có trọng tâm là ứng dụng AI, cần coi trọng đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng để tạo ra sản phẩm ứng dụng có ích. Với các chủ đề liên quan đến nguyên lí và mô hình AI, cần chú trọng đánh giá tư duy sáng tạo, logic và hệ thống. Với mạch nội dung về đạo đức, dữ liệu và pháp luật, việc đánh giá phải kết hợp giữa xử lí tình huống cụ thể và quan sát thái độ, hành vi, trách nhiệm của học sinh trong môi trường số.
Giáo viên cần xây dựng hồ sơ học tập để lưu trữ và cập nhật thường xuyên kết quả học tập của từng học sinh trong suốt quá trình.
Phát huy tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và hợp tác
Kết luận đánh giá về năng lực AI của mỗi học sinh phải dựa trên tổng hợp kết quả đánh giá thường xuyên và định kì, phản ánh sự tiến bộ và mức độ đạt yêu cầu cần đạt của chương trình.
Khung quy định việc đánh giá năng lực AI trên diện rộng phải căn cứ vào yêu cầu cần đạt của các chủ đề bắt buộc; tránh xây dựng công cụ đánh giá chỉ dựa trên nội dung của các chuyên đề tự chọn. Cần tạo cơ hội để học sinh giới thiệu và chia sẻ sản phẩm AI của mình với bạn bè, thầy cô và phụ huynh nhằm nhận được nhiều góp ý, từ đó cải tiến và phát triển sản phẩm.
Để đảm bảo tính chính xác và khách quan, giáo viên cần tổ chức các buổi thuyết trình, phản biện, triển lãm sản phẩm AI; khích lệ học sinh thảo luận, phản biện, đánh giá lẫn nhau, qua đó phát huy tư duy phản biện, khả năng giao tiếp và hợp tác.
Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông được ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 281/NQ-CP ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025; Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định Khung năng lực số cho người học.
Ảnh minh họa: FPT School.
Một số điểm mới của Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo
So sánh với văn bản số 7652, Quyết định số 3439 có một số thay đổi, liên quan đến yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù và khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo đối với từng cấp học.
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Học sinh hình thành, phát triển được năng lực AI với bốn thành phần năng lực sau đây: NLa: Tư duy lấy con người làm trung tâm; NLb: Đạo đức AI; NLc: Các kĩ thuật và ứng dụng AI; NLd: Thiết kế hệ thống AI.
| Cấp học/Văn bản | Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT | Văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT |
| Cấp tiểu học | NLd: Nhận biết được rằng hệ thống AI hoạt động dựa trên dữ liệu để đưa ra dự đoán hoặc phản hồi; lấy được ví dụ minh hoạ quy trình học đơn giản của AI thông qua các tình huống, trò chơi; nêu được một số ý tưởng đơn giản để cải thiện khi kết quả chưa chính xác. | NLd: Nhận biết được rằng hệ thống AI hoạt động dựa trên dữ liệu để đưa ra dự đoán hoặc phản hồi; mô tả được quy trình học đơn giản của AI thông qua các tình huống, trò chơi hoặc ví dụ minh họa; nêu được một số ý tưởng đơn giản để cải thiện khi kết quả chưa chính xác. |
| Cấp trung học cơ sở | NLc: Hiểu được khái niệm dữ liệu, thuật toán, mô hình AI; biết dùng một số công cụ AI đơn giản phục vụ học tập, dự án nhỏ; biết kết hợp nhiều công cụ AI để tạo sản phẩm số có ý nghĩa (video, thuyết trình, mô phỏng). | NLc: Hiểu được khái niệm dữ liệu, thuật toán, mô hình huấn luyện AI; biết dùng một số công cụ AI đơn giản như Chatbot, AI Art, AI Math Tool phục vụ học tập, dự án nhỏ; biết kết hợp nhiều công cụ AI để tạo sản phẩm số có ý nghĩa (video, thuyết trình, mô phỏng). |
| Cấp trung học phổ thông | NLc: Hiểu và trình bày được quy trình phát triển AI thu thập – xử lý dữ liệu huấn luyện – đánh giá); biết sử dụng công cụ lập trình AI cơ bản tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ học tập; cải tiến được hoặc tích hợp mô hình AI sẵn có để phát triển công cụ mới; biết đánh giá tính hiệu quả và bền vững của công cụ ΑΙ. | NLc: Hiểu và trình bày được quy trình phát triển AI thu thập – xử lý dữ liệu huấn luyện – đánh giá); biết sử dụng công cụ lập trình AI cơ bản tạo ra sản phẩm AI học tập; cải tiến được hoặc tích hợp mô hình AI sẵn có để phát triển ứng dụng mới; biết đánh giá tính hiệu quả và bền vững của công cụ AI. |
Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI)
Nội dung giáo dục AI ở các lớp được xây dựng xuyên suốt theo bốn mạch nội dung tương ứng với bốn năng lực đặc thù:
| Cấp học/Văn bản | Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT | Văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT |
| Nội dung giáo dục cấp tiểu học | ||
| C. Các kĩ thuật và ứng dụng AI | Lớp 4: Làm quen với một số công cụ trải nghiệm kĩ thuật học máy. Lớp 5: Làm quen với một số ứng dụng học máy trực quan. | Lớp 4: Làm quen với một số công cụ học máy trực quan Lớp 5: Làm quen với một số công cụ học máy trực quan |
| D. Thiết kế hệ thống AI | Lớp 2: Vai trò của dữ liệu Lớp 4: Liên tục cải tiến AI | Lớp 2: (không nêu) Lớp 4: AI cần tiến bộ hơn |
| Nội dung giáo dục cấp trung học cơ sở | ||
| A. Tư duy lấy con người làm trung tâm | Lớp 6: Học hỏi và phát triển với AI | Lớp 6: (không nêu) |
| C. Các kĩ thuật và ứng dụng AI | Lớp 6: - Các thành phần cơ bản trong kiến trúc AI và cách hoạt động cơ bản của AI - Tác động tích cực và tiêu cực của AI - Làm quen với ứng dụng AI - Một số công nghệ AI quen thuộc và đơn giản Lớp 7: - Các khía cạnh đạo đức liên quan đến dữ liệu huấn luyện AI - Tìm hiểu một số cách học của AI Lớp 8: - Cách AI thực hiện một số chức năng cơ bản - Cách AI nhận diện cảm xúc Lớp 9: - Thực hành vận dụng AI giải quyết vấn đề, tạo ra sản phẩm đơn giản - Cách cải thiện dữ liệu, nâng cao chất lượng của sản phẩm AI | Lớp 6: - Kiến trúc AI cơ bản - Tác động của AI - Ứng dụng AI quen thuộc - Một số công nghệ AI Lớp 7: - Dữ liệu và đạo đức AI - Một số thuật toán huấn luyện AI Lớp 8: - Một số chức năng cơ bản của hệ thống AI - AI nhận diện cảm xúc Lớp 9: - Vận dụng AI giải quyết vấn đề - Cải thiện dữ liệu AI |
| Nội dung giáo dục cấp trung học phổ thông | ||
| B. Đạo đức AI | Lớp 11: Đạo đức trong thiết kế AI | Lớp 11: Đạo đức trong thiết kế hệ thống AI |
| C. Các kĩ thuật và ứng dụng AI | Lớp 10: - Liên hệ các ứng dụng AI và vấn đề trong thực tế - Một số ứng dụng AI trong học tập - Cách đặt prompt phù hợp với mục tiêu cụ thể - Một số công nghệ trong AI - Các dạng dữ liệu huấn luyện và ảnh hưởng đến chất lượng AI Lớp 11: - Một số ứng dụng AI trong học tập - Cách đặt prompt phù hợp với mục tiêu cụ thể - Khám phá cách thức vận hành một số hệ thống AI - Một số phương pháp, nhiệm vụ tùy chỉnh hệ thống AI - Kiến thức cơ bản về mạng nơ-ron nhân tạo - Kiến thức cơ bản về các thuật toán phân cụm và phân lớp Lớp 12: - Các yêu cầu dành cho công cụ AI hỗ trợ các hoạt động học tập và xã hội - Một số công cụ thiết kế và phát triển hệ thống AI - Một số hệ thống AI thử nghiệm - Tùy chỉnh và tối ưu hệ thống AI - Thu thập, cải thiện dữ liệu và các công cụ, nền tảng phát triển hệ thống AI | Lớp 10: - Ứng dụng AI và các vấn đề trong thực tế - Ứng dụng AI trong học tập - Đặt prompt phù hợp - Công nghệ trong các ứng dụng và hệ thống AI Lớp 11: - Ứng dụng AI trong học tập - Đặt prompt phù hợp - Vận hành một số hệ thống AI - Tùy chỉnh hệ thống AI - Mạng nơ-ron nhân tạo - Thuật toán phân cụm và phân lớp Lớp 12: - AI hỗ trợ hoạt động học tập và xã hội - Công cụ thiết kế và phát triển hệ thống AI - Hệ thống AI thử nghiệm - Tìm hiểu cách tùy chỉnh và tối ưu hệ thống AI |
Xem toàn bộ Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT TẠI ĐÂY.