Chàng trai Việt giành học bổng tiến sĩ toàn phần của đại học Top 1 ở Úc

27/06/2023 06:32
Tường San
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Huỳnh Huy Hoàng đã giành học bổng tiến sĩ toàn phần của ĐH Monash, được chi trả cho toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt,vv

Vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp thạc sỹ cách đây không lâu, Huỳnh Huy Hoàng (sinh năm 1997, quê Bình Dương) đã giành được học bổng du học tiến sĩ toàn phần (Monash Graduate Scholarship và Monash International Tuition Scholarship) của Đại học Monash (Úc).

Được biết, đây là loại học bổng có độ cạnh tranh cao bởi Đại học Monash thuộc Top 1 ở Úc và Top 14 thế giới (theo bảng xếp hạng của Times Higher Education) nên để đạt được học bổng tiến sĩ của đại học này lại càng khó khăn hơn.

Chia sẻ cảm xúc với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Hoàng bày tỏ: “Thật sự tôi đã vỡ oà khi biết tin mình nhận được học bổng này, bởi nó có ý nghĩa rất lớn không chỉ với riêng tôi mà còn mang ý nghĩa sâu sắc với cả gia đình tôi”.

Huỳnh Huy Hoàng (bên phải) trong buổi nhận bằng thủ khoa tốt nghiệp thạc sĩ của mình (Ảnh: NVCC).

Huỳnh Huy Hoàng (bên phải) trong buổi nhận bằng thủ khoa tốt nghiệp thạc sĩ của mình (Ảnh: NVCC).

Nhờ sự chuẩn bị hồ sơ xin học bổng một cách tỉ mỉ, cẩn thận trong khoảng 9 tháng, đảm bảo đầy đủ và thuyết phục về năng lực học tập cũng như khả năng nghiên cứu của bản thân đã góp phần giúp Hoàng có được thành quả như ngày hôm nay.

Đối với những bạn trẻ muốn xin học bổng du học, đặc biệt là học bổng du học bậc tiến sĩ, Hoàng nhấn mạnh, việc chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ và tìm hiểu kỹ thông tin về học bổng đó trước khi đăng ký là rất quan trọng.

Trước hết, Hoàng đã luôn đọc kỹ và hiểu rõ thông tin về học bổng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và điều kiện để đăng ký chương trình tiến sĩ của trường mình muốn học;

Bên cạnh đó, Hoàng cũng nhận thấy rằng, việc chuẩn bị thành tích học tập thật tốt (điểm tổng kết và điểm luận văn càng cao càng là điểm cộng lớn) cùng những thành tựu nghiên cứu của mình cũng rất quan trọng. Đối với những bạn ứng tuyển theo dạng học bổng dự án, những nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực mà học bổng đang hỗ trợ cũng rất cần thiết.

Ngoài ra, nên đề xuất đề tài nghiên cứu phù hợp với lĩnh vực mà giáo sư nhận hỗ trợ đồng thời cũng cần phù hợp với sự phát triển của chính bản thân. Đề xuất nghiên cứu cũng phải được trau chuốt kỹ lưỡng và đảm bảo các thành tố quan trọng trong nghiên cứu khoa học.

Và việc chuẩn bị tài liệu xác thực như bản sao bằng cấp chuyển đổi từ tiếng Việt sang tiếng Anh, bản sao chứng chỉ tiếng Anh, thông tin về kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của bản thân; viết bản thuyết phục trình bày về khả năng của bản thân trong nghiên cứu và những đóng góp của đề tài của mình đối với lĩnh vực nghiên cứu đó cũng cần chú tâm;

Không những vậy, Hoàng đã cố gắng tìm hiểu kĩ về quy trình đăng ký và thời gian nộp hồ sơ để chắc chắn không bỏ lỡ vì thời hạn nộp hồ sơ là rất quan trọng.

Trong đó, anh cho rằng, yếu tố quan trọng nhất giúp mình có một hồ sơ tốt là những thành tích học thuật và những minh chứng cho khả năng nghiên cứu khoa học được thực hiện tốt của bản thân.

Điển hình là thành tích đạt thủ khoa thạc sĩ cũng như điểm luận văn cao, cùng những trải nghiệm nghiên cứu khoa học khác,… đã phần nào giúp Hoàng thuận lợi hơn trong việc xin học bổng của mình.

Vượt lên sự thất bại trong lần xin học bổng đầu tiên

Để có được học bổng này vốn không phải điều dễ dàng, Hoàng đã phải trải qua cả sự nản lòng trong lần đầu tiên xin học bổng không thành công.

Trong lần đầu tiên nộp hồ sơ xin học bổng, do thiếu sự chuẩn bị kỹ càng, thiếu sự đầu tư chuyên môn, Hoàng đã không đạt được mong muốn xin học bổng của mình. Việc làm này đã trở thành kỷ niệm khó quên của anh nhưng đồng thời biến thành động lực để anh cố gắng tốt hơn nữa.

“Khi biết kết quả không đạt ở lần đầu tiên xin học bổng, tôi cũng rất buồn, tự ti về bản thân cùng sự thất vọng cao và từng nghĩ rằng sẽ bỏ cuộc.

Tuy nhiên, với sự động viên và hỗ trợ hết mình từ giáo sư hướng dẫn, ba mẹ, cũng như một số anh chị đồng nghiệp, tôi đã cố gắng hoàn thiện hơn bộ hồ sơ của mình. Cuối cùng may mắn cũng mỉm cười với tôi, đến lần thứ hai, tôi đã đạt được học bổng du học toàn phần bậc tiến sĩ này”, Hoàng cho biết.

Bên cạnh đó, khó khăn của Hoàng khi lựa chọn xin học bổng du học toàn phần bậc tiến sĩ chuyên ngành ngôn ngữ là phải nghiên cứu và học tập rất nhiều sách vở cũng như tài liệu chuyên ngành. Điều này luôn thôi thúc, đòi hỏi anh phải kiên trì, cầu tiến trong việc học tập và nghiên cứu của mình.

“Những trường đại học thuộc top cao sẽ có những yêu cầu học thuật và nghiên cứu cao, nên trong quá trình ôn luyện tôi đã cố gắng đọc rất nhiều tài liệu.

Việc chăm đọc không chỉ giúp tôi hiểu biết sâu hơn về vấn đề cần bàn luận trong các bài luận cuối khoá, mà còn là kinh nghiệm hữu ích giúp tôi trau dồi kỹ năng viết học thuật, giúp tôi được 8.0 IELTS (với kỹ năng Viết (Writing) được 8.0/9,0). Áp lực để nâng cấp kiến thức chuyên môn hàng ngày cũng là điều tôi phải đối mặt, vì vậy, tôi luôn cố gắng học hỏi và nâng cao kiến thức của mình từ các giáo viên, các bạn học cũng như đồng nghiệp của tôi ở Việt Nam”, Hoàng chia sẻ.

Chia sẻ từ bạn học cùng khóa thạc sĩ với Hoàng, chị Lê Đỗ Quyên cho hay, dù chị là người có tuổi đời và tuổi nghề hơn Hoàng vài năm nhưng lại học hỏi được rất nhiều từ kiến thức, lối tư duy và đặc biệt là thái độ cầu tiến của bạn ấy. Do đó, ngay từ lúc biết Hoàng, chị đã thấy rất ấn tượng và khâm phục.

Hoàng đã xác định được mục tiêu của mình là học lên tiến sĩ từ sớm, và có những nỗ lực rất bền bỉ để chinh phục được mục tiêu này, kể cả việc chấp nhận tốt nghiệp sau để làm nghiên cứu cũng là một ví dụ rất rõ ràng cho quyết tâm của Hoàng.

Vậy nên, việc Hoàng đạt được học bổng toàn phần bậc tiến sỹ của Đại học Monash đối với chị Quyên là một việc tất yếu bởi trong suốt quá trình đồng hành cùng nhau, chị luôn cảm nhận được sự nghiêm túc cả về mặt học thuật cũng như về mặt thực hành của Hoàng.

Theo chị Quyên, vào thời điểm chị và Hoàng du học bậc thạc sĩ ở thành phố Melbourne (Úc) cũng rơi đúng 2 năm đại dịch COVID hoành hành, nên hầu hết các bạn du học sinh, bao gồm cả chị, đều mong tốt nghiệp sớm để về nước, vì suốt thời gian này tinh thần mọi người khá nặng nề do giãn cách xã hội kéo dài. Thậm chí nhiều bạn du học sinh bỏ về nước sớm và chỉ duy trì ở mức học cho qua môn.

Thế nhưng, Hoàng lúc đó vẫn giữ được quyết tâm rất cao độ, những lúc nới lỏng giãn cách anh đều đến trường tranh thủ vào thư viện, rủ bạn học tham gia những cuộc bàn luận về các môn học, tài liệu chuyên môn, và cũng rất cởi mở tiếp nhận những quan điểm khác nhau. Việc làm nghe có vẻ đơn giản như vậy nhưng lại rất hiếm gặp trong thời điểm đó, giúp mọi người có thể tạm quên đi những khó khăn đang phải đối mặt.

Hoàng có đam mê nghiên cứu và có những cách tiếp cận rất mới nhưng cũng không kém phần chỉn chu và mang tính ứng dụng cao, đề tài tốt nghiệp thạc sỹ của anh cũng là một ví dụ điển hình của tư duy này.

Bên cạnh đó, Hoàng còn là người bạn học rất vui vẻ hoà đồng, tràn đầy năng lượng tích cực. Thường mọi người hay nghĩ những bạn trẻ học giỏi sẽ quá nghiêm túc hay khô khan, nhưng mà từ góc độ bạn bè thì chị thấy Hoàng rất khiêm tốn, dí dỏm, tận tâm và tinh tế. Do đó, anh luôn được các bạn bè cả trong nước và quốc tế yêu quý.

Nói về dự định trong tương lai, Hoàng cho biết, trước mắt bản thân sẽ cố gắng hoàn thành chương trình học tiến sĩ thật xuất sắc cũng như có thêm những bài báo khoa học được xuất bản ở tạp chí quốc tế về giáo dục, ngôn ngữ, và khoa học xã hội.

Hơn nữa, anh cũng mong muốn trong quá trình theo đuổi học tiến sĩ có thể kết nối với những giáo sư đầu ngành và đồng nghiệp để học hỏi, trau dồi thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, Hoàng cũng muốn tạo nên một nền tảng xã hội trực tuyến cho các bạn sinh viên, thầy cô có thể cùng nhau học tập, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về mảng nghiên cứu khoa học xã hội, cũng như các kinh nghiệm săn học bổng khác.

Trong suốt quãng thời gian học tập nghiên cứu của mình, Huỳnh Huy Hoàng đã giành được nhiều thành tích xuất sắc như:

Thủ Khoa tốt nghiệp khoá Thạc Sỹ TESOL, Đại học Monash Úc năm 2022.

Luận văn Thạc sỹ đạt điểm cao nhất (89/100) trong khoá nghiên cứu so với 40 người học trong khoá. Giấy khen cho “Best Thesis Presentation" “bài thuyết trình luận văn thạc sỹ tốt nhất”.

IELTS 8.0.

Xuất bản nghiên cứu khoa học “Nhận thức của giáo viên Việt Nam về sự im lặng trong giờ học tiếng Anh trực tuyến” - Vietnamese teacher educators’ perceptions of silence during online English as a Foreign Language classes, Journal of Silence Studies in Education.

Báo cáo viên cho các hội thảo: 19th Annual CamTESOL Conference, 2023., Warwick 24th Warwick International Conference In Applied Linguistics, UK; OpenTESOL International Conference 2022 và Bình Luận Viên Tóm Tắt (Abstract reviewer) cho các hội thảo VietTESOL International Convention 2022 và 19th CamTESOL Annual Conference, 2023.

Tường San