Doanh nghiệp thay đổi hướng tới mô hình kinh doanh số toàn diện

11/12/2025 13:44
Khánh Hòa
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội đang nỗ lực "chuyển mình" để thích ứng với xu hướng số hóa.

Trước làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử với mong muốn có thể tiếp cận người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Việc bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, quảng bá và nâng cao năng lực cạnh tranh, tuy nhiên hiệu quả từ kênh này chưa đạt được như kỳ vọng. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu trực tuyến và vận dụng hiệu quả các công cụ số hóa.

Doanh nghiệp nỗ lực "bắt nhịp" với chuyển đổi số

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens (phường Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm trà xạ đen và thời gian gần đây đã tập trung đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy vậy, tốc độ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử vẫn còn chậm, do phần lớn doanh số vẫn phụ thuộc vào hệ thống đại lý truyền thống.

42291d4b2e7ea220fb6f.jpg
Bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens (phường Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo bà Thư, so với hình thức bán hàng truyền thống, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt giúp tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo và truyền thông sản phẩm. Trước đây, doanh nghiệp phải đầu tư nhân sự để đi thị trường, mở điểm bán, tốn kém nhiều chi phí vận hành, khi chuyển sang kênh trực tuyến, các khoản chi phí này được cắt giảm đáng kể. Việc đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại cũng hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing mà vẫn tiếp cận được nhiều khách hàng.

Ngoài ra, MD Queens cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý nội bộ như sử dụng phần mềm kế toán điện tử để quản lý tài chính, giúp tự động hóa nhiều quy trình trước đây phải thực hiện thủ công như theo dõi thu chi, lập báo cáo và đối soát dữ liệu. Nhờ đó, tiết kiệm đáng kể thời gian, nhân lực, đồng thời giảm thiểu sai sót trong hạch toán, đảm bảo dữ liệu được cập nhật chính xác, kịp thời. Hệ thống phần mềm còn cung cấp các báo cáo phân tích tài chính chi tiết, giúp ban lãnh đạo ra quyết định nhanh và hiệu quả hơn.

Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp tối ưu hoạt động quản trị mà còn tạo nền tảng vững chắc để doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng chuyển dịch sang môi trường số.

3202978614886555558.jpg
Công ty Cổ phần MD Queens trong một buổi livestream bán hàng. Ảnh: Công ty cung cấp.

Cùng chia sẻ về việc chuyển đổi số của doanh nghiệp, bà Dương Thị Huệ - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Nông sản sạch Sóc Sơn (phường Xuân Đỉnh, Hà Nội) cho rằng, mặc dù mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn, nhất là khi chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang môi trường số. Một số thao tác kỹ thuật và kỹ năng sử dụng công nghệ ban đầu còn hạn chế, đòi hỏi phải có sự hướng dẫn của chuyên gia và học cách vận dụng công nghệ một cách bài bản.

Bà Huệ cho biết thêm, hiện đơn vị hiện tập trung kinh doanh chả cá thát lát cùng một số sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn. Sau khoảng hai năm tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử, sản phẩm của công ty đã được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao doanh thu.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thực phẩm tươi sống trên môi trường trực tuyến còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở khâu bảo quản và vận chuyển. Khác với mặt hàng khô, thực phẩm chế biến cần được giao trong ngày nhằm đảm bảo chất lượng. Vì thế, khi có đơn hàng sẽ phải xử lý giao ngay, tránh để khách hàng chờ đợi lâu. Dù gặp không ít áp lực về thời gian, đơn vị vẫn nỗ lực duy trì dịch vụ giao hàng nhanh, an toàn, coi đây là yếu tố then chốt để giữ vững uy tín và niềm tin của người tiêu dùng.

snapedit-1763006659186.jpg
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Nông sản sạch Sóc Sơn nỗ lực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Công ty cung cấp.

Doanh nghiệp mong được tiếp tục hỗ trợ để chuyển đổi số hiệu quả

Bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens cho hay: “Chúng tôi rất tích cực tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số do Bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong quản lý và kinh doanh. Mỗi chương trình đều có sự hướng dẫn của chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế nên nội dung mang tính ứng dụng cao, giúp doanh nghiệp dễ hiểu và vận dụng được ngay vào công việc, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành cũng như thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số".

Trong thời gian tới, để doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn nữa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ thành phố Hà Nội thông qua những chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng chuyển đổi số và xúc tiến thương mại trực tuyến.

Cùng quan điểm, bà Dương Thị Huệ - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm và Nông sản sạch Sóc Sơn đánh giá, hiện nay chuyển đổi số là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững hơn. Bên cạnh việc duy trì các kênh phân phối truyền thống như siêu thị, cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp cần đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận tiện, giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng trực tiếp.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục được các đơn vị liên quan đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt trong việc tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử và xây dựng các kênh trực tuyến như TikTok, Zalo, Fanpage. Những hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp từng bước thích ứng với phương thức kinh doanh hiện đại, bắt nhịp với xu thế phát triển của kỷ nguyên số", bà Huệ nói thêm.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Khánh Hòa