Giáo viên không ngại làm 8 tiếng ở trường, vấn đề là điều kiện đảm bảo

29/01/2021 06:30
NGUYỄN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngành giáo dục đang hướng tới họp trực tuyến, dạy và học trực tuyến, tập huấn trực tuyến...thì cớ gì giáo viên lại phải vào trường làm việc theo giờ hành chính?

Thời gian qua, trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có một số bài viết của tác giả Nhật Khoa, Bùi Nam đề xuất giáo viên làm việc 8 tiếng tại trường và những bài viết này đã nhận được khá nhiều ý kiến từ độc giả cả nước.

Theo dõi các bài viết, chúng tôi nhận thấy chỉ có một số rất ít ý kiến đồng tình với quan điểm này còn đa số những phản hồi của độc giả sau mỗi bài viết được đăng tải trên tạp chí và một số trang facebook của giáo viên chia sẻ lại thì thấy các ý kiến đều phản đối đề xuất này.

Sự phản đối của đa phần đội ngũ giáo viên không phải là họ ngại khó, ngại khổ mà với thực tế công việc ở các nhà trường phổ thông hiện nay, cùng với thực tế phòng ốc làm việc, điều kiện đi lại của các giáo viên…không dễ gì thực hiện được đề xuất này.

Đề xuất giáo viên làm việc 8 tiếng/ ngày tại trường trong bối cảnh hiện nay khó phù hợp (Ảnh minh họa: Lã Tiến)

Đề xuất giáo viên làm việc 8 tiếng/ ngày tại trường trong bối cảnh hiện nay khó phù hợp

(Ảnh minh họa: Lã Tiến)

Theo tác giả Bùi Nam tổng hợp 3 luồng ý kiến của độc giả sau bài viết Rất nhiều giáo viên phổ thông làm việc không đủ 8 giờ/ngày tại trường thì luồng ý kiến thứ 3 cho rằng :

Những ý kiến đồng tình hoan nghênh với đề xuất trên cho là ý kiến khá hay, sẽ hạn chế được phần nào vi phạm dạy thêm trái phép tràn lan tốn nhiều thời gian, tiền bạc của nhân dân, bạo lực học đường, vi phạm trật tự giao thông, vi phạm khác,…”.

Vấn đề này thì tác giả Nhật Khoa cũng đã nêu trong bài viết của mình và tác giả Nhật Duy cũng đã phản biện lại bằng bài viết Giáo viên bức xúc với so sánh viên chức làm 8 tiếng/ngày! nên chúng tôi không đề cập lại tất cả các nội dung.

Chúng tôi chỉ xin nhấn mạnh một số vấn đề như sau:

Thứ nhất: tác giả Nhật Khoa, Bùi Nam cũng là giáo viên phổ thông nên chắc tác giả sẽ hiểu vấn nạn dạy thêm, học thêm không nằm ở chỗ giáo viên dạy theo định mức số tiết/ tuần hay làm việc hành chính 8 tiếng/ ngày.

Cho dù giáo viên làm việc theo giờ hành chính 8 tiếng/ ngày thì sau giờ làm việc hành chính mà họ muốn mở lớp dạy thêm thì vẫn cứ dạy như thường, thậm chí còn dạy thêm nhiều hơn.

Bởi, làm việc theo định mực tiết/ tuần thì Ban giám hiệu còn có thể triệu tập giáo viên hội họp, tham gia các hoạt động của nhà trường vào các ngày trong tuần, có thể tham gia hội họp, ngoại khóa vào ngày Chủ nhật.

Nhưng, một khi làm việc theo giờ hành chính từ thứ Hai đến hết ngày thứ Sáu thì sẽ còn nguyên 2 ngày cuối tuần sẽ là cơ hội tốt để bố trí lịch dạy thêm cố định.

Đó là chưa kể hết giờ hành chính thì từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, giáo viên có dư dả thời gian để dạy được 2 ca vì mỗi ca dạy thêm hiện nay đều có thời gian là 90 phút.

Vì vậy, nói giáo viên làm việc hành chính 8 tiếng ở trường để hạn chế tình trạng dạy thêm sẽ không khả thi mà còn tạo cơ hội cho những giáo viên dạy thêm có thêm lịch cố định để dạy thêm.

Suy cho cùng, mấu chốt của việc dạy thêm, học thêm không nằm ở chỗ dạy theo tiết hay làm việc hành chính mà nó nằm ở chương trình, sách giáo khoa và lợi ích từ việc dạy thêm của giáo viên, nhà trường và một phần nhu cầu của phụ huynh, học sinh hiện nay.

Hơn nữa, việc dạy thêm hiện nay chỉ tập trung vào một số môn chính, tập trung vào các trường ở khu vực đô thị và những lớp học cuối cấp. Đa phần học sinh nông thôn cấp tiểu học và trung học cơ sở (trừ lớp 9) rất ít học thêm.

Nhiều trường ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay phụ đạo miễn phí mà học sinh còn không vào học thì nói gì đến chuyện dạy thêm thu tiền. Điều này, chắc tác giả Bùi Nam, Nhật Khoa hiểu hơn ai hết…

Thứ hai: khi bàn về việc giáo viên làm việc theo giờ hành chính thì cũng đồng nghĩa với việc nhà nước phải đầu tư rất nhiều cơ sở vật chất đi kèm. Bởi, chẳng lẽ một khi giáo viên làm việc hành chính tại trường mà nhà trường lại không trang bị máy tính, bàn ghế làm việc cho giáo viên đầy đủ hay sao?

Nhưng, nếu đầu tư phòng ốc cho khoảng 1,5 triệu giáo viên phổ thông làm việc, nghỉ ngơi tại trường giống như những công chức, viên chức ở các ngành nghề khác trong bối cảnh kinh tế đất nước hiện nay là không thể.

Như bây giờ dạy theo số tiết thì giáo viên có thể ngồi tạm ở ghế đá hay phòng giáo viên để chờ đợi đến tiết dạy hoặc ngồi họp ở phòng giáo viên. Tuy nhiên, một khi đã áp dụng luật làm việc hành chính chẳng lẽ giáo viên lại không được trang bị những điều kiện tối thiểu nhất cho một viên chức nhà nước?

Hơn nữa, để so sánh tính hiệu quả công việc giữa ở nhà và ở trường thì giáo viên chấm bài, soạn giáo án ở đâu tốt hơn?

Bây giờ, chỉ khi kiểm tra học kỳ, một số trường tổ chức chấm tại trường mà còn không có nơi để giáo viên ngồi chấm thì một khi toàn bộ giáo viên làm việc ở trường sẽ kéo theo rất nhiều thứ phải đầu tư đi kèm.

Giáo viên trường tư làm tại trường được nhưng hãy nhìn về cơ sở vật chất giữa hai loại trường này xem thế nào, đa số trường công hiện nay không có nhà công vụ, không có hội trường, thậm chí các phòng chức năng còn chưa có.

Thứ ba: là người trong ngành giáo dục, chắc tác giả Bùi Nam, Nhật Khoa cũng nhìn ra vấn đề là tại mỗi trường học hiện nay có bao nhiêu phần trăm giáo viên là người địa phương? Đa phần giáo viên các trường phổ thông hiện nay là người từ các xã, huyện khác đến công tác.

Chúng ta thử hình dung mỗi trường chỉ cần một nửa giáo viên là người địa phương khác đến công tác thì hết giờ hành chính họ ở lại sẽ ăn uống, nghỉ ngơi ở đâu?

Hiện nay, mỗi buổi chỉ vài giáo viên ở lại còn có thể vào nghỉ ngơi tạm trong phòng thư viện hoặc ra ngoài quán ăn cơm rồi ngồi vạ vật ở các quán nước chờ đến buổi chiều để dạy.

Một khi cả trường làm việc theo giờ hành chính kéo theo việc ăn uống, nghỉ ngơi nữa chứ. Chỉ riêng chuyện phòng ốc cho giáo viên nghỉ trưa cũng đã là chuyện rất đáng bàn rồi.

Đối với các cán bộ, công chức, viên chức thì họ có phòng nghỉ ngơi riêng, hoặc có phòng làm việc riêng, hết giờ hành chính họ có thể đóng cửa nghỉ ngơi, đến giờ hành chính lại là phòng làm việc bình thường.

Còn giáo viên thì sao? Cả trường có 1 phòng giáo viên được lấy từ 1 phòng học để chuyển thành phòng chức năng, trong khi học sinh buổi sáng chưa tan thì học sinh buổi chiều đã có em vào. Vậy, giáo viên sẽ nghỉ ngơi ở đâu bởi hiện nay chỉ có những trường chuẩn quốc gia mới trường có hội trường.

Mà nếu không có nơi nghỉ trưa, liệu giáo viên nhà xa trường có đủ sức để ở trường vừa làm việc hành chính, vừa lên lớp đi dạy suốt đời được hay không?

Còn rất nhiều những bất cập chứ không hề đơn giản như tác giả Nhật Khoa, Bùi Nam thể hiện trong bài viết của mình và điều này cũng đã được hàng trăm độc giả cả nước phản hồi sau bài viết.

Bản thân người viết bài này không ngại khó, ngại làm việc hành chính và có lẽ hàng triệu thầy cô trên cả nước cũng vậy bởi những áp lực công việc, những vất vả của nghề giáo thì những ai trong nghề đều thấu hiểu.

Vì thế, nếu làm việc 8 tiếng /ngày tại trường mà trường học vẫn còn điểm phụ, học sinh vẫn còn bỏ học, áp lực về hồ sơ sổ sách vẫn còn thì đề xuất này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Những năm tới đây, chỉ riêng việc soạn giáo án theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH mà Bộ vừa ban hành ngày 18/12/2020 và việc tập huấn chương trình mới cũng đủ cho giáo viên mệt mỏi.

Hơn nữa, ngành giáo dục cũng đang hướng tới họp trực tuyến, dạy và học trực tuyến, tập huấn trực tuyến, hồ sơ sổ sách điện tử thì cớ gì giáo viên lại phải kéo nhau vào trường làm việc theo giờ hành chính?

NGUYỄN NGUYÊN