Trường Thải Giàng Phố gieo mầm xanh từ mô hình học tập sáng tạo

Lại Cường
(GDVN) - Nằm ngay cạnh sườn núi giữa cao nguyên trắng Bắc Hà, Trường mầm non Thải Giàng Phố đang trở thành mô hình tiêu biểu trường học lấy trẻ làm trung tâm.

Những vạt rau phủ xanh sân trường

Bất kỳ ai đến với Trường mầm non Thải Giàng Phố đều bất ngờ trước những vạt rau xanh, mô hình học tập ngoài trời đầy sáng tạo của thầy và trò nhà trường.

Dù nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà (Lào Cai) nhưng nhờ sự cố gắng của cô trò nhà trường, Trường mầm non Thải Giàng Phố đang trở thành nơi gieo những mầm xanh trên vùng cao nguyên trắng quanh năm mây trắng.

Cô Nguyễn Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Thải Giàng Phố (xã Thải Giàng Phố, Huyện Bắc Hà, Lào Cai) (Ảnh: LC)

Học sinh người Mông chiếm 98%, còn lại là trẻ em các dân tộc Tày, Phù Lá. Giáo viên là người dân tộc thiểu số của trường cũng chiếm 75%. Điểm chính của trường nằm cách thành phố Lào Cai 70km.

Mặc dù vị trí địa lý xa xôi, học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc, nhưng Thải Giàng Phố là một trong những trường mầm non đang được đánh giá là mô hình tiêu biểu trong mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm.

Từ khắp các điểm trường đến trường trung tâm, nơi đâu cũng có những vườn rau xanh, sạch, những khóm hoa khoe sắc.

Những luống rau xanh sạch của nhà trường đã không ít người bất ngờ bởi mô hình sáng tạo vừa đơn giản vừa dễ làm nhưng đã góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục rất rõ rệt.

Không những thế, môi trường xanh, sạch, đẹp cũng là một điều khiến các cô giáo nơi đây tự hào và muốn gắn bó hơn với trường.

Khắp nhà trường, từ trên bờ tả luy, hành lang sau lớp học, trước sân trường đâu đâu cũng có những vườn rau xanh mướt.

Toàn bộ cảnh quan của trường được các cô chăm chút, gây dựng từng ngày.

Vườn rau xanh ngay tại vườn trường. (Ảnh:LC)

Nói về mô hình trồng rau xanh quanh vườn trường, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Duyên cho biết: “Nhà trường phối kết hợp với phụ huynh góp giống rau, góp phân, ngày công cùng cô trồng và chăm sóc, tận dụng những khoảng không gian trong nhà trường để trồng.

Hằng ngày cho trẻ cùng cô trải nghiệm trồng, chăm sóc rau, thu hoạch rau…thông qua hoạt động ngoài trời.

Xây dựng môi trường phát triển tăng cường tiếng Việt cho trẻ bằng hình thức gắn tên các biển tên rau, củ, quả cho trẻ được phát âm và nói, nhận biết các loại rau, củ, quả...”

Không chỉ vậy, những luống rau xanh, sạch này của cô, trò sẽ được bổ sung vào chính bữa ăn bán trú của các em. Hiệu quả từ mô hình này đã không chỉ giúp các em có môi trường học tập thực tế mà còn góp phần nâng cao sức khỏe dinh dưỡng cho các em.

Cũng theo Cô Nguyễn Thị Duyên: “ Ngay từ đầu năm học nhà trường chỉ đạo đội ngũ xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp học đẹp, hấp dẫn, trồng phong phú các loại hoa, cây cảnh, cắt tỉa, bày trí mang tính nghệ thuật.

Dạy trẻ học tiếng Việt và biết yêu dân tộc mình

Với 7 điểm trường, trong đó 6 điểm lẻ, trường hiện có 360 trẻ chia thành 14 lớp. Chỉ có duy nhất 1 em học sinh của trường là người Kinh, còn lại là người dân tộc thiểu số.

Với đặc trưng là trường mầm non vùng dân tộc thiểu số, bất cứ một lớp học nào của Trường mầm non Thải Giàng Phố cũng có thể dễ dàng nhận thấy có các góc tăng cường Tiếng Việt với những hình ảnh, màu sắc rực rỡ, kích thích được sự tìm tòi, khám phá của trẻ mầm Non.

Không gian ngoài trường được phủ đầy bởi tất cả các loại rau, hoa, cây cảnh, đồ dùng, đồ chơi đều được gắn tên gọi với 1 số chữ cái in nổi, khác màu để khi trẻ quan sát sẽ học được các từ tiếng việt và chữ cái.

Ngoài ra, các thầy cô còn linh hoạt trong việc lồng gắn tích hợp việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vào các hoạt động khác như: hoạt động ngoài trời, thư viện, vui chơi, tìm hiểu môi trường sống xung quanh.

Nhờ những bài học thiết thực từ các trò chơi truyền thống, các em biết yêu dân tộc mình. (Ảnh: LC)

Trong khác không gian của nhà trường có trưng bày các sản phẩm sẵn có của địa phương: Váy áo, đồ dùng dụng cụ lao động, đồ dùng âm nhạc, nông sản, những đặc sản của Bắc Hà. Hầu hết các sản phẩm do cha mẹ học sinh tự làm và ủng hộ.

Tất cả đều gắn tên dễ quan sát, dễ đọc. Giáo viên tổ chức cho học sinh được làm quen với các sản phẩm của dân tộc Mông, thông qua các hoạt động trải nghiệm, học tập…

Những hoạt động trải nghiệm như vậy thành công được là do có sự kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Cô giáo Nguyễn Thị Duyên, Hiệu trưởng nhà trường lấy ví dụ về việc duy trì và phát huy điệu múa  “Múa xênh tiền” , một trong những điều múa đặc trưng của người dân tộc Mông.

Để làm được việc này, nhà trường đã huy động phụ huynh ủng hộ gậy và kết hợp với giáo viên để dạy trẻ múa.

Tổ chức cho trẻ múa vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều trước giờ trả trẻ. Từ đó giáo dục cho học sinh hiểu và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc của mình.

Hoạt động ngoài trời gắn liền với các điệu múa dân tộc.  (Ảnh: LC)

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Duyên chi sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường đã chú trọng đến công tác này ở mọi lúc, mọi nơi, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học giúp trẻ nói thông thạo tiếng Việt.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn chú trọng đến phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, trẻ thường xuyên được tham gia vào các hoạt động chung theo nhiều hình thức khác nhau nên đã phát huy được tối đa tính sáng tạo, tích cực trong học tập của trẻ”.

Khi được hỏi về hiệu quả từ việc tăng cường dạy tiếng Việt, cô Nguyễn Thị Duyên cho biết: “Với các biện pháp đã áp dụng vào thực hiện từ đầu năm học đến nay vốn từ của trẻ được nâng lên rất nhiều, trẻ nghe hiểu tiếng Việt và nói đúng đủ câu, có được sắc thái biểu cảm.

Sửa được nhiều lỗi phát âm ngọng cho trẻ, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt so với những năm học trước".

Với sự tâm huyết yêu nghề mến trẻ, các thầy, cô Trường mầm non Thải Giàng Phố đã không quản ngại mọi khó khăn để cống hiến sức lực để xây dựng nhà trường ngày một phát triển mạnh về mọi mặt.

Trường vùng khó được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen

Nhờ những cố gắng của cô và trò nhà trường, tháng 7/2017, Trường mầm non Thải Giàng Phố (xã Thải Giàng Phố, Bắc Hà, Lào Cai) đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm giai đoạn 2016 – 2018.

* Một số hình ảnh Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ghi nhận tại nhà trường:

Con đường đến trường của các em học sinh trường Thải Giàng Phố. (Ảnh: LC)
Những cô bé, cậu bé cực kỳ đáng yêu, tự tin giao tiếp khi gặp người lạ. (Ảnh: NTCC)
Những luống rau xanh của cô trò trường mầm non Thải Giàng Phố tự tay trồng và chăm sóc. (Ảnh: LC)
Tháp rau xanh đầy sáng tạo của cô trò trường mầm non Thải Giàng Phó. (Ảnh: LC)
Bất kỳ đâu trong vườn trường đều có những bồn hoa đầy sáng tạo như vậy.  (Ảnh: LC)
Không ai nghĩ, trong Trường mầm non Thải Giàng Phố lại có những luống rau xanh, sạch như vậy, không ít trong số đó là sản phẩm của chính các bé. (Ảnh: LC)
Mô hình trường học du lịch giúp các em thêm yêu quê hương mình hơn. (Ảnh: LC)
Không gian trường được trang trí với những lớp học đầy hoa.  (Ảnh: LC)
Lại Cường
Đang tải tin...